18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

งานแต่งงานเป็นโมเมนท์ที่มีบรรยากาศพิเศษ แต่มักมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูง งานแต่งงานบางงานในไทยมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 2,000,000 บาท (สำหรับงานเลี้ยงภายในวันเดียว!) ดังนั้น การ ‘จัดงานแต่งราคาประหยัด’ และรอบคอบ จึงเป็นอีกทางเลือกที่สำคัญในยุคสมัยนี้ ในวันนี้ WeddingReview.net จึงรวบรวม 18 เคล็ดลับการจัดงานแต่งแบบประหยัด มาฝากที่นี่ มาดูกันเลยว่าคุณสามารถจัดงานแต่งงานราคาประหยัดได้ด้วยวิธีใดบ้าง

จัดงานแต่งในประเทศไทยมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่?

ค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานเริ่มต้นในสถานที่แต่งงานชั้นนำส่วนใหญ่ในกรุงเทพส่วนใหญ่มักเริ่มต้นที่ประมาณ 50,000-80,000 บาท สำหรับการจัดพิธีหมั้นเล็ก ๆ ในช่วงเช้า ราคานี้ยังไม่รวมค่าแหวนหมั้น ชุดแต่งงาน ช่างภาพงานแต่ง แบ็คดรอปงานแต่ง งานเลี้ยงฉลองแบบ Reception และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งอาจสูงถึงหลักแสนต้น ๆ และหลักล้าน … แม้ว่าใคร ๆ จะอยากมีงานแต่งงานที่สวยงามและดูมืออาชีพแต่การวางแผนงบประมาณงานแต่งอย่างรอบคอบก็เป็นสิ่งที่ควรทำเสมอ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

วิธี เตรียมงานแต่งงานแบบประหยัด

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด
18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

#1 ออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

จัดงานแต่งราคาประหยัด ด้วยการ DIY หรือออกแบบการ์ดงานแต่งงานด้วยตัวเอง! นอกจากได้รูปแบบการ์ดที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของคุณแล้ว ยังช่วยประหยัดงบสำหรับการจ้างออกแบบการ์ดแต่งงานอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันมีตัวช่วยออกแบบการ์ดงานแต่งให้เลือกใช้มากมาย เช่น

Canva

เป็นเว็บออกแบบเว็บแรกๆ ที่ทุกคนนึกถึง ด้วยเพราะตัวเว็บมีความงามสวยงาม และออกแบบมาให้บ่าว-สาวใช้งานได้ง่าย แถมยังมีฟีเจอร์ให้เลือกใช้มากมาย มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินซึ่งราคาไม่ได้สูง เพียงแค่บ่าว-สาวล็อคอินด้วยอีเมลล์ หรือเฟสบุ๊คเท่านั้น ก็สามารถลงมือออกแบบการ์ดแต่งงานได้เลย หรือจะเป็น

Paperless Post

บ่าว-สาวอาจไม่ค่อยคุ้นชื่อกับเว็บนี้เท่าไหร่ แต่เว็บนี้ คือเว็บที่ร้านขายการ์ดแต่งงานนิยมใช้บริการด้วยความที่ออกแบบได้แสนง่ายดายตามใจชอบ ใน 3 ขั้นตอนเท่านั้น

  1. เลือก Pattern และ Layout ที่คุณชอบ
  2. เพิ่มรายละเอียด หรือปรับเปลี่ยนดีไซด์ตามที่ต้องการ
  3. แจกการ์ดแต่งงานให้กับแขกของบ่าว-สาวได้เลย
18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด
18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

#2 ประหยัดค่าแบ็คดรอปงานแต่ง

แบ็คดรอปงานแต่ง ถือเป็นพร็อพตกแต่งพิธีแต่งงานที่สำคัญ ด้วยเป็นจุดที่คู่บ่าวสาวยืนถ่ายรูปร่วมกับแขกที่มาร่วมงาน เพื่อเก็บภาพประทับใจร่วมกัน คู่บ่าวสาวส่วนใหญ่จึงเลือกจ้างทีมงานข้างนอก มาออกแบบแบ็คดรอปงานแต่งตามธีมที่ต้องการ แต่เพื่อประหยัดงบ เราสามารถเลือกออกแบบ Backdrop เองได้ โดยอาจเลือกใช้ดอกไม้พลาสติกแทนดอกไม้สดที่มีราคาสูง หรือเลือกนำไม้กระดานมาทาสีพื้นให้เป็นสีเดียวกัน ก่อนตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ตามความชอบแทนซุ้มดอกไม้ ก็ช่วยประหยัดงบจัดงานแต่งได้ไม่น้อยทีเดียว

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

#3 เลือกสถานที่จัดงานแต่งงานที่ไม่เหมือนใคร

คุณไม่จำเป็นต้องจัดงานแต่งงานในทุ่งหญ้าอันแสนโรแมนติกและกว้างใหญ่หรือโรงแรมสุดหรู ในความเป็นจริงนั้น คุณสามารถจัดงานแต่งงานแบบประหยัดได้ในสถานที่ที่ไม่ซ้ำใคร เช่น

  • ผับ
  • ที่ตั้งแคมป์
  • สโมสรของหมู่บ้าน
  • สปอร์ตคลับ
  • ร้านล้างรถ

สถานที่เหล่านี้ สามารถเนรมิตรให้กลายเป็นสถานที่แต่งงานที่สวยงามได้ในราคาไม่แพง ช่วยให้คุณประหยัดค่าสถานที่และนำงบประมาณไปทดแทนในส่วนอื่น เช่น ค่าตกแต่งงาน จึงเป็นวิธีจัดงานแต่งงานแบบประหยัดที่ดีเช่นกัน เพียงแต่อย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขการใช้งานและตกลงราคากับเจ้าของสถานที่เพื่อทราบขอบเขตุการจัดงานก่อนนะคะ

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

#4 เลือกถ่ายพรีเวดดิ้งแบบงบประหยัด

เรื่องจริงของคู่บ่าวสาวปี 2023 ปีนี้ เป็นปีที่คู่รักบางคู่เลือกที่จะไม่ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของความสะดวก หลายคนชอบแบบนี้ ไม่ได้ต้องการรูปภาพพรีเวดดิ้งจึงเลือกที่จะไม่ถ่าย ซึ่งเรื่องนี้สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานได้ด้วย

แต่สำหรับคู่ที่ต้องการถ่ายภาพพรีเวดดิ้งแบบประหยัด ก็สามารถทำได้โดยมีเคล็ดลับดังนี้

  • ให้คนรู้จักเป็นตากล้อง: ใช้ความสามารถพิเศษของสมาชิกในครอบครัว ญาติ ๆ หรือคนรู้จัก ที่มีความสามารถในการถ่ายรูปให้ช่วยถ่ายภาพพรีเวดดิ้งให้ ก็สามารถช่วยประหยัดหงบประมาณได้
  • ใช้สถานที่ถ่ายรูปที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย: การเช่าสถานที่ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งปกติมักจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 5,000-20,000 บาทโดยเฉลี่ย บางที่อนุญาตให้เฉพาะถ่ายภาพ บางที่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มหากถ่ายวิดีโอ แต่คุณสามารถเลือกสถานที่ถ่ายรูปพรีเวดดิ้งที่ฟรีได้ เช่น ทะเล ทุ่งหญ้า ไชน่าทาวน์ เป็นต้น

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

#5 เลือกของชำร่วยงานแต่งที่มีความหมายและราคาประหยัด

ของชำร่วยงานแต่งเป็นสิ่งสำคัญที่เป็นสัญลักษณ์ของความรักและความยินดี รวมทั้งความทรงจำที่คงอยู่ ของชำร่วยงานแต่งมีบทบาทสำคัญในการแสดงความยินดีในงานแต่งงานของคู่รัก อีกไอเดียหนึ่งในการจัดงานแต่งราคาประหยัด คือการวางแผนและคุมงบประมาณของชำร่วย และนี่ก็เป็นไอเดียการเลือกของชำร่วยงานแต่งที่สวยงามและหรูหราโดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมาก ดังนี้

  • เลือกของชำร่วยงานแต่งที่มีความหมายส่วนตัวและแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร เช่น แยมโฮมเมดเล็ก ๆ น้อย ๆ สูตรพิเศษของทางบ้าน หรือ พริกแกงรสชาติถึงพริกถึงขิงสูตรคุณยาย การใช้ความส่วนตัวสื่อลงไปในของชำร่วยนั้นจะทำให้มีความหมายมากขึ้น
  • ลดขนาดของชำร่วย : คุณสามารถเลือกชุดแก้วไวน์หรือแก้วสำหรับดื่มที่มีขนาดเล็กลงแทนการเลือกแก้วแบบใหญ่ ก็เป็นไอเดียของชำร่วยงานแต่งราคาประหยัดที่ทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก

ยังไม่พอ? เรายังมีไอเดียการเลือก ‘ของชำร่วยงานแต่ง’ มาฝากคุณ ดังนี้

#6 กำหนดงบประมาณ

ก่อนที่คุณจะเริ่มวางแผนแต่งงาน เพื่อให้คุณสามารถจัดงานแต่งราคาประหยัดได้ ควรคำหนดงบประมาณที่เหมาะสมกับสภาพการเงินของคุณและคู่รักของคุณ โดยคำนึงและเรียงลำดับถึงค่าใช้จ่ายสำคัญ เช่น

  • สถานที่จัดงาน
  • อาหารและเครื่องดื่ม
  • แบ็คดรอปงานแต่งและการตกแต่งงาน
  • บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับแต่งงาน

เพื่อลดค่าใช้จ่ายและยังสร้างประสบการณ์การจัดงานแต่งงานที่สุขสบายและราบรื่น การจัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่าย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคู่รักควรเตรียมเพื่อจัดงานแต่งงานแบบประหยัด

#7 เลือกวันแต่งงานที่ตรงกับวันธรรมดา

ค่าใช้จ่ายสถานที่จัดงานแต่งงานและบริการต่าง ๆ มักจะลดราคาลงในช่วงที่ตรงกับวันธรรมดาและไม่ตรงกับฤดูกาลแต่งงานที่มีฤกษ์งานแต่งยอดฮิต คู่บ่าวสาวบางท่านอาจใช้ประโยชน์ตรงนี้ในการเลือกวันจัดงานสมรส

#8 ข้ามมื้ออาหารสามคอร์ส

ร้านบาร์บีคิวหรือหมูย่างธรรมดาก็สามารถพิสูจน์ได้ว่าอร่อยพอ ๆ กัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสไตล์การจัดงานแต่งงานของคุณ แม้ว่าบางท่านอาจจะยึดตึดกับราคางานแต่งงานแบบดั้งเดิมมากกว่า แต่การลดมื้ออาหารหรือลดจำนวนคอร์สอาหารลง หรือแทนที่ด้วยเมนูบุฟเฟ่ต์ยังถูกกว่าการจัดงานเลี้ยงแบบเป็นคอร์สหรือโต๊ะจีนมาก

#9 ลดราคาวงดนตรีและเอนเตอร์เทนเมนท์

คุณสามารถลดค่าใช้จ่ายงานแต่งลงได้ด้วยการใช้วงดนตรีแบบลดจำนวนเครื่องดนตรีลงและเลือกศิลปินหรือนักร้องที่มีราคาเหมาะสมกับงบประมาณของคุณ แม้กระทั่งอาจลดงานบันเทิงบางช่วงลง เช่น ดีเจ หรือ งาน After Party

#10 หันไปหาเพื่อนและคนในครอบครัวที่มีความสามารถ

ในรายชื่อแขกของคุณมีช่างทำผม ช่างแต่งหน้า นักจัดดอกไม้ หรือ ช่างภาพงานแต่งใหม่? หรือมีใครในครอบครัวของคุณเป็นนักทำเบเกอรี่หรือดีเจที่มีพรสวรรค์หรือไม่? ถ้าหากเป็นเช่นนั้น ลองขอช่วยพวกเขาให้มาช่วยคุณเพื่อลดต้นทุนการจัดงานแต่งดู โดยให้เวลากับพวกเขา พาไปเลี้ยงข้าว หรือซื้อของขวัญพิเศษให้

คุณอาจสนใจ

#11 ประหยัดเงินในการแต่งตัวของคุณ

เจ้าสาวสมัยใหม่สามารถใส่อะไรก็ได้ตั้งแต่กระโปรงสั้นแดงไปจนถึงชุดสูทกางเกงสีเงิน หรือชุดเดรสสีขาวเรียบ ๆ ที่ตัดกับช่างออกแบบชุด ร้านตัดหรือเช่าชุดแต่งงานไม่ได้มีเพียงร้านเดียวเท่านั้น แม้ว่าคุณจะต้องการชุดแต่งงานราตรีสีขาวแบบดั้งเดิม แต่ช่างตัดชุดสมัยใหม่และนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ก็มีไอเดียใหม่ ๆ แบบนอกกรอบในการออกแบบชุดราตรีเยอะ สังเกตจากงานประกวดนางงามดูสิ!

#12 ซื้อไวน์ด้วยตัวเอง

สถานที่จัดงานแต่งงานบางแห่งคิดค่าเปิดขวดและค่านำเข้าเครื่องดื่มเพิ่มเติม แต่ข่าวดีคืออาจมีข้อยกเว้นสำหรับเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ไวน์ คุณสามารถจัดงานแต่งงานแบบประหยัดได้ด้วยการหาร้านขายไวน์ราคาส่ง ที่คุณจะได้เครื่องดื่มแบบเป็นแกลลอนมาเสิร์ฟในงานแต่งงานของคุณ

#13 พิจารณาแพ็กเกจจัดงานแต่งงานราคาถูก

สถานที่จัดงานแต่งงานสมัยใหม่เสนอแพ็กเกจจัดงานแต่งงานราคาถูก ที่มีทั้งอาหารเช้าและชุดอุปกรณ์งานหมั้นหรือพิธีทางศาสนา และยังมีบางแห่งที่จัดแบ็คดรอปงานแต่งฟรี จนคุณไม่ต้องจ่ายค่าตกแต่งดอกไม้เพิ่มเติม! สิ่งเหล่านี้ช่วยลดความยุ่งยากให้น้อยที่สุด ลดค่าใช้จ่าย และบางครั้งก็ถูกกว่าการจองทุกอย่างด้วยตัวเอง

#14 ลดรายชื่อแขก

การลดจำนวนรายชื่อแขกเป็นอีกวิธีหนึ่งในการจัดงานแต่งงานแบบประหยัดเพราะสามารถช่วยลดต้นทุนได้มากโข ยิ่งจำนวนแขกมากเท่าไร ความเครียดก็อาจยิ่งมากขึ้น แต่ก็ควรระวังอย่าให้ญาติไม่พอใจ ควรจัดลำดับความสำคัญโดยว่าไปตามสถานการณ์ของแต่ละครอบครัว

#15 ใช้เทคโนโลยีสื่อสาร

การ์ดเชิญงานแต่งแบบ E-Invitation เป็นอีกวิธีหนึ่งในการลดต้นทุนงานแต่ง การใช้เทคโนโลยีสื่อสาร เช่น ส่งการ์ดเชิญงานแต่งผ่านทางอีเมลล์หรือสื่อสารออนไลน์สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์การ์ดแต่งงานและส่งคำเชิญทางไปรษณีย์ได้

#16 จัดงานแต่งงานเล็ก ๆ เฉพาะคนกันเอง

คุณอาจเคยได้ยิน คำว่าไมโครเวดดิ้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ ไมโครเวดดิ้งคือการจัดงานแต่งงานที่เชิญแขกน้อยถึงน้อยที่สุด ส่วนใหญ่จะนิยมไม่เกิน 20 ท่าน โดยเชิญเฉพาะเพื่อนสนิทและครอบครัวเท่านั้น เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและเป็นสไตล์งานแต่งที่ได้รับความนิยมโดยเฉพาะกับคู่บ่าวสาวที่อยากจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ เฉพาะในครอบครัว

#17 อย่าลืมต่อราคา

ในท้ายที่สุด ค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานของคุณส่วนหนึ่งจะขึ้นอยู่กับว่าคุณต่อรองราคาได้มากเพียงใด

ตัวอย่างเช่น

เมื่อซื้อแพ็กเกจแต่งงาน คุณควรพยายามเจรจาโดยค้นหาว่าสถานที่จัดงานแต่งงานมีอะไรให้คุณบ้าง เรียกเก็บเงินค่าอะไรบ้าง คุณอาจเจรจาสิ่งใดทดแทนและไม่ว่าจะตกลงกันอย่างไร อย่าลืมทำสัญญาไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

#18 คิดนอกกรอบ

ในการจัดงานแต่งงาน ไม่จำเป็นต้องทำตามแบบแผนที่มีอยู่ คุณสามารถคิดวิธีในการจัดงานแต่งงานที่ไม่เหมือนใคร เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและทำให้งานแต่งงานมีความพิเศษแบบเป็นตัวของคุณเอง


ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
ไอเดีย ชุดไปงานแต่ง กลางวัน - กลางคืน & งานหมั้น

ไอเดีย ชุดไปงานแต่ง กลางวัน – กลางคืน & ชุดไปงานหมั้น

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?