10 ขั้นตอน ‘จัดงานแต่ง’ เตรียมตัวแต่งงาน ต้องเตรียมอะไรบ้าง

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

การวางแผนจัดงานแต่งงานในฝันของคุณ อาจเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและสนุกสนานอย่างไม่น่าเชื่อ ตั้งแต่การเลือกสถานที่จัดงานแต่งงานที่สมบูรณ์แบบไปจนถึงการหาชุดแต่งงานและแหวนแต่งงานในอุดมคติ แต่ละขั้นตอนของการเตรียมงานแต่งงานเต็มไปด้วยความหวังและความกระตือรือร้น ในส่วนนี้ WeddingReview.net จะแนะนำคุณตลอดขั้นตอนการจัดงานแต่งและขั้นตอนการวางแผนแต่งงานที่สำคัญต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น และเพลิดเพลิน มาดูกันเลยว่า ขั้นตอนการจัดงานแต่งงานที่สำคัญมีอะไรบ้าง

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

ขั้นตอนการเตรียม ‘จัดงานแต่ง’

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#1 กำหนดวันแต่งงาน

ก่อนจะวางแผนเตรียม ‘จัดงานแต่ง‘ สำหรับคนไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนมักจะเริ่มต้นจากการหาฤกษ์แต่งงาน เพื่อเป็นการกำหนดวันจัดงานแต่ง และในส่วนนี้เองก็จะทำให้คู่บ่าวสาวได้รู้ว่ามีเวลาในการเตรียมงานแต่งนานแค่ไหน  คู่รักหลายคู่ในประเทศไทยมักเลือกจัดงานแต่งงานในช่วงปลายปีเพราะสภาพพื้นที่ในเมืองหลัก ๆ เช่น กรุงเทพ ได้ผ่านช่วงฤดูฝนไปแล้ว และเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว เป็นช่วงที่อากาศเย็นกำลังดี อุณหภูมิเหมาะสม ไม่ร้อนหรือมีฝนตกหนักจนเกินไป (ในกรุงเทพ) จึงทำให้สถานที่จัดงานแต่งงานในช่วงดังกล่าวค่อนข้างเต็มและมีเรทราคาที่สูงกว่าช่วงหน้าฝน

ฉะนั้น จึงควรวางแผนจองสถานที่จัดงานแต่งงานล่วงหน้าเพราะสถานที่อาจเต็ม แต่ถ้าหากคุณสามารถเลือกฤกษ์จัดงานแต่งตามวันที่สะดวกโดยไม่จำเป็นต้องเป็นวันที่ในตามตำรา ก็ควรเผื่อเวลาในการเตรียมงานแต่งงานอย่างน้อย 30-90 วัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดในการจัดงานแต่งงานของคุณอีกด้วยค่ะ ยิ่งจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ เฉพาะคนในครอบครัวก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมงานมากค่ะ

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#2 กำหนดงบประมาณ และ สินสอด

เมื่อฝ่ายชายจะขอฝ่ายเจ้าสาวแต่งงานและเตรียมตัว ‘จัดงานแต่ง‘  สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งและแทบจะขาดไปไม่ได้ในประเพณีของชาวไทยคือเรื่อง สินสอด และ พิธีหมั้น รวมทั้งงบประมาณในการจัดงานแต่ง เป็นธรรมเนียมที่มักจะต้องมีการตกลงกันให้เรียบร้อยว่าสินสอดงานหมั้น จะเป็นไปในเท่าไร สมเหตุสมผลตามแต่ละครอบครัว … ในการกำหนดงบประมาณการจัดงานแต่งและค่าสินสอด จะช่วยให้คุณแบ่งสัดส่วนค่าสินสอดและค่าจัดงานซึ่งทำให้คุณรู้ว่าจะมีงบประมาณในการจัดงานแต่งงานเท่าไร

หลังจบพิธีแต่งงาน บางครอบครัวอาจมอบสินสอดให้คู่บ่าวสาวนำไปตั้งตัว แต่ในบางครอบครัวพ่อแม่ของฝ่ายหญิงอาจเก็บสินสอดไว้เอง เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ควรหาทางตกลงให้รับทราบและตกลงปลงใจกันเนื่องจากเป็นเรื่องความแตกต่างของแต่ละครอบครัวที่จะต้องมาปลองดองกัน

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#3 กำหนดธีมงานแต่ง หาสถานที่จัดงาน พร้อมจองสถานที่

ขั้นตอนต่อไปในการเตรียมจัดงานแต่งงาน คือ การสร้างวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าคุณต้องการให้วันพิเศษของคุณเป็นอย่างไร สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการรวบรวมไอเดีย สร้าง Mood Board งานแต่ง กำหนดธีมงานแต่ง หรือรวบรวมแรงบันดาลใจจากที่ต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสไตล์และความชอบส่วนตัวของคุณ และเราได้รวบรวมคีย์เวิร์ดที่คุณควรเตรียมในการจัดงานแต่งงาน มีดังนี้ค่ะ

  • กำหนดธีมงานแต่ง เช่น งานแต่งสไตล์มินิมอล, งานแต่งวินเทจในสวน, งานแต่งงานหรูหราในโรงแรม 5 ดาว เป็นต้น
  • ขนาดงานแต่ง : คุณต้องการจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ แบบไมโครเวดดิ้ง แขกไม่เกิน 20-50 ท่าน หรือ เชิญแขก 200-500 คน
  • พิธีแต่งงาน : จะมีพิธีหมั้นแบบไทยหรือไม่? หรือต้องการจัดงานแต่งงานในพิธีทางศาสนา เช่น งานแต่งงานในโบถส์ หรือ นิกะห์?

การกำหนดวิสัยทัศน์เหล่านี้ จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพรวมของวันแต่งงานของคุณ ช่วยให้คุณตัด Choice ที่ไม่เข้าเกณฑ์ออกไป และใช้เวลาไปกับการหาสถานที่แต่งงานที่ตอบโจทย์ของคุณได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องปวดหัวให้ยุ่งยาก

หลังจากที่กำหนดธีมงานแต่งและวิสัยทัศน์แล้ว เนื่องจากสถานที่แต่งงานหลาย ๆ ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมมาก ซึ่งบางที่อาจต้องจองนานถึงข้ามปีกันเลยทีเดียว ดังนั้นแล้วไม่ควรรอช้า ควรเลือกและติดต่อจองสถานที่จัดงานแต่งงานทันที

คุณอาจสนใจ

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#4 สรุปรูปแบบพิธีการ

การกำหนดรูปแบบพิธีการแต่งงานว่าคุณจะแต่งแบบใด ทั้งนี้เมื่อกำหนดได้แล้วจะได้เตรียมงานต่อไป เราควรหา ผู้ที่รู้เรื่องประเพณีสำคัญโดยเฉพาะพร้อมกับอย่าลืมติดต่อผู้ที่จะมาทำพิธีในงานแต่งของคุณให้เรียบร้อยด้วย เพื่อให้พิธีเราเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อเก็บเป็นความทรงจำที่ดีๆ

ตัวอย่างรูปแบบพิธีการงานแต่ง มีตัวอย่างดังนี้

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#5 เลือกรูปแบบการจัดเลี้ยง

เชื่อว่าข้อนี้คุณน่าจะได้ข้อสรุปตั้งแต่การจองสถานที่ไปแล้ว เพราะบางสถานที่จัดงานแต่งก็จะมีแพ็กเกจจัดงานแต่งงานให้เลือกรูปแบบการจัดเลี้ยงด้วย ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงอาหารบุฟเฟ่ต์ ค็อกเทล หรืออื่น ๆ แต่ถ้าหากคุณไม่ได้เลือกแพ็กเกจไว้ตั้งแต่แรก ในขั้นตอนนี้ ก็ถึงเวลาที่จะได้ตัดสินใจเลือกรูปแบบการจัดเลี้ยง คำแนะนำคือควรคำนึงถึงจำนวนแขกและความอาวุธโสที่เหมาะสมกับรูปแบบการจัดเลี้ยงด้วย และควรตัดสินใจเรื่องลำดับพิธี จัดอะไรก่อนหรือหลังในขั้นตอนนี้

ประเภทรูปแบบการจัดเลี้ยง

  • พิธีหมั้น พิธีสงฆ์ พร้อมอาหารเช้า
  • งานเลี้ยงช่วงเที่ยงพร้อมแพ็กเกจอาหาร
  • บุฟเฟ่ต์
  • ค็อกเทล
  • โต๊ะจีน
  • งาน After Party
  • และอีกมากมาย

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#6 เตรียมรายชื่อแขกและแจกการ์ดเชิญ

ลิสต์รายชื่อเชิญแขกที่จะให้มาร่วมงาน โดยให้สรุปรายชื่อแขกจากทั้งฝ่ายเจ้าบ่าวและฝ่ายเจ้าสาว เมื่อรวบรวมรายชื่อแขกได้แล้ว ให้ดำเนินการเตรียมพิมพ์การ์ดเชิญ พร้อมเดินสายแจกการ์ดเชิญให้เรียบร้อย โดยให้เริ่มจากเชิญผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือก่อน จากนั้นค่อยตามด้วยเพื่อนฝูงตามลำดับ

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#7 การเตรียมชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว และแหวนแต่งงาน

ในการเลือกชุดแต่งงาน ขั้นตอนนี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกทั้งน่าตื่นเต้นและรู้สึกเอ่อล้น แต่ไม่ต้องกังวล! WeddingReview.net มีคำแนะนำที่จะทำให้การเลือกชุดแต่งงานของคุณสมบูรณ์แบบและสนุกมากยิ่งขึ้น!

ขั้นตอนที่ 1: ค้นหาแรงบันดาลใจ

เริ่มต้นด้วยการค้นหาแรงบันดาลใจและหาไอเดียจากแหล่งต่าง ๆ เช่น นิตยสารเจ้าสาว, โซเชียลมีเดีย, ดูรูปงานแต่งงานคนดัง หรือค้นหาเทรนด์ชุดแต่งงานจากแฟชั่นโชว์ปีล่าสุด สร้าง Mood Board และเซฟรูปภาพไว้จนคัดให้เหลือเฉพาะที่ถูกใจจริง ๆ วิธีนี้จะช่วยให้คุณจำกัดความต้องการให้แคบลงเผื่อตัดสินใจเลือกชุดแต่งงานในฝันของคุณได้

ขั้นตอนที่ 2: กำหนดงบประมาณ

ก่อนที่จะดำดิ่งสู่โลกแห่งแฟชั่นชุดแต่งงาน คุณควรตั้งงบประมาณที่สมเหตุสมผล พิจารณาไม่เพียงแต่ราคาชุดเท่านั้น แต่อาจจะคำนึงถึงราคาเครื่องประดับอื่น ๆ และรองเท้า ที่คุณอาจจะต้องซื้อเพื่อเสริมลุคของคุณด้วย

ขั้นตอนที่ 3: ศึกษาและค้นหา

หาดีไซเนอร์ ร้านเช่าชุดแต่งงาน ร้านค้าออนไลน์ รีวิว และสอบถามเพื่อนของคุณ! เปรียบเทียบราคา จดบันทึก เพื่อให้คุณได้ชุดแต่งงานในฝันที่ถูกใจคุณมากที่สุด

ขั้นตอนที่ 4: ทำนัด

เมื่อคุณพอได้ไอเดียร้านชุดแต่งงานคร่าว ๆ แล้ว ก็ถึงคราวจดเบอร์โทรและบันทึกลงในโทรศัพท์ และเริ่มโทรสอบถามรายละเอียดและจองการนัดหมายล่วงหน้า อย่าลืมว่าฤกษ์แต่งงานสำคัญในขั้นตอนนี้เช่นกัน เพราะทางร้านจะถามคุณว่าจะใช้ชุดวันไหน

ขั้นตอนที่ 5: ลองทุกสไตล์ที่แตกต่าง

เมื่อถึงขั้นตอนการเลือกชุดและลองชุดแต่งงาน อย่ากลัวที่จะลองสไตล์ที่คุณชื่นชอบแต่ไม่กล้าพอเพราะคำพูดของพ่อแม่หรือใคร ๆ และอย่าลืมเปิดใจให้กว้าง บางครั้งชุดที่คุณรู้สึกว่าไม่เหมาะจริง ๆ แล้วอาจจะดูดีกว่าที่คิดเมื่อใส่ออกมา!

ขั้นตอนที่ 6: พิจารณาความสะดวกสบาย

แม้ว่าการตามหาชุดแต่งงานที่ดูดีถูกใจจะเป็นไอเดียหลักที่ควรทำ แต่ความสะดวกสบาย เนื้อผ้าเหมาะสม ก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรเลือกใช้ผ้าที่สบายผิว ไม่คัน ไม่แพ้ เคลื่อนไหวได้ง่าย เหมาะสมกับฤดูกาลและสภาพอากาศ

ขั้นตอนที่ 7: ขอความคิดเห็นจากคนที่คุณไว้ใจ

ให้คนที่คุณไว้ใจ เช่น เพื่อนสนิท หรือ คุณแม่ ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่านี่คืองานแต่งงานของคุณ สุดท้ายแล้ว สิ่งที่คุณควรทำมากที่สุดคือเชื่อใจของตัวเองแม้ว่าใครจะพูดยังไงก็ตาม ตัวคุณเองรู้ดีที่สุด

ขั้นตอนที่ 8: ฟิตติ้ง ปรับขนาด

เมื่อคุณเจอชุดแต่งงานที่ใช่แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือควรลองชุดและปรับแก้ขนาดให้พอดีตัว สิ่งสำคัญคือควรเผื่อเวลาสำหรับขั้นตอนนี้ เพื่อให้ทางร้านสามารถแก้ไขและปรับขนาดชุดได้ทันก่อนวันใช้งาน

ขั้นตอนที่ 9: เตรียมเครื่องประดับ

เติมเต็มชุดแต่งงานของคุณด้วยเครื่องประดับที่ช่วยเสริมลุค ตั้งแต่ผ้าคลุมหน้าไปจนถึงมงกุฏ กระดุมข้อมือและหูกระต่าย ให้เลือกเครื่องประดับที่เข้ากันกับสไตล์ของคุณเพื่อเพิ่มเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ขั้นตอนที่ 10: เพลิดเพลินกับขั้นตอน

สุดท้ายนี้ เปิดใจยอมรับ ทำใจ และสนุกไปกับทุกขั้นตอน เพื่อให้ทุกย่างก้าวมีความสุข อย่าลืมว่าความสมบูรณ์แบบไม่สำคัญเท่าความสุขและความทรงจำที่มี

โปรดจำไว้ว่า นี่เป็นเพียงคำแนะนำ คุณสามารถปรับเปลี่ยนขั้นตอนเหล่านี้ให้เข้ากับตัวคุณได้เลย!

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#8 เตรียมอุปกรณ์พิธีการ

ถึงเวลาเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธีการ อย่างเช่น ขันหมาก พิธีสงฆ์ รวมไปถึงอุปกรณ์ทั้งหลายที่จะต้องใช้ภายในงาน แนะนำให้ปรึกษาผู้ที่รู้เกี่ยวกับขั้นตอนพิธีการว่าควรใช้อะไรบ้าง

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#9 ติดต่อจองห้องพักสำหรับญาติ พี่น้อง เพื่อน ที่มาจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ

หรือในกรณีที่จัดงานแต่งงานต่างจังหวัด ควรจะต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการติดต่อจองห้องพัก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับแขกที่จะมาร่วมงาน ถ้าเจ้าบ่าวเจ้าสาว ไม่มีงบประมาณในส่วนนี้ก็ควรบอกกล่าวกับแขกที่จะมาร่วมงาน เพื่อที่จะได้เตรียมจองห้องพักล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องมาวุ่นวายหาที่พักทีหลัง

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

#10 สรุปงานร่วมกับผู้ดูแลสถานที่จัดงาน

ก่อนจะถึงวันงานจริง 1 วัน ควรที่จะสรุปงานเป็นระยะๆให้กับเจ้าของสถานที่จัดงาน ว่าเตรียมงานถึงไหน งานจะออกมาในรูปแบบไหน มีอะไรขาดตกบกพร่องอะไร เพื่อที่จะให้วันงานจริง จะได้ไม่ต้องมากังวลใจและแก้ปัญหาหน้างานนั้นเอง

และนี้คือการเตรียมตัวจัดงานแต่งคร่าวๆ ใครที่มีแพลนจะแต่งงานในเร็วๆนี้ อย่าลืมเอาไปปรับใช้กันนะคะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

แนะนำ 20 จุดลอยกระทง กรุงเทพ 2566

แนะนำ 20 จุดลอยกระทง กรุงเทพ 2566