การถือตะเกียงและตู้เซฟแดง ในพิธีแต่งงานแบบจีน

มาทำความเข้าใจพิธีแต่งงานแบบจีน ทำไมต้องถือตะเกียง และตู้เซฟแดง

การถือตะเกียงและตู้เซฟแดง ในพิธีแต่งงานแบบจีน

พิธีแต่งงานแบบจีน  ตามประเพณีจัดกันอย่างไร หลายคนที่แม้แต่คนจีนบางคน ยังสงสัยไม่แพ้กัน เพราะแม้ว่าจะได้รับเกียรติให้ได้เข้าร่วมหลายครั้ง แต่จนวันนี้ก็ยังงง ๆ กับธรรมเนียมงานแต่งที่ไม่เหมือนกันสักครอบครัว ทีมงาน WeddingReview.net ได้นำข้อมูลมาฝากดังนี้ค่ะ

บ่าว – สาวคู่ไหนสงสัยเหมือนกัน ลองมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันก่อนนะคะ

ของใช้ แต่งงานพิธีจีน

  1. การจัดพิธีแต่งงานแบบจีน สิ่งที่ขาดมาได้เลย คือ ตู้เซฟ ซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับเงินทอง ประมาณว่าให้มีเงิน มีทองใช้ตลอดชาติ พอกพูนเพิ่มขึ้นเรื่อย
  2. ส่วนตะเกียง หมายถึง แสงสว่างในชีวิตที่เกิด คือการมีทายาทเป็นผู้ชาย ตามความเชื่อและความต้องการโบราณ หลาย ๆ ตระกูลอยากมีลูกหลานคนแรกเป็นผู้ชายค่ะ ดังนั้น ตะเกียงจะต้องไม่ติดโบหรือประดิษฐ์ตกแต่งให้ดูเป็นผู้หญิง

การถือตะเกียงและตู้เซฟแดง ในพิธีแต่งงานแบบจีน

ขั้นตอน พิธีการถือตะเกียงและตู้เซฟ งานแต่งจีน

พิธีการถือตะเกียงและตู้เซฟ จะอยู่ในช่วงพิธีส่งตัวฝ่ายเจ้าสาวไปบ้านเจ้าบ่าว ธรรมเนียมการถือคือ คนถือจะต้องเป็นญาติเจ้าสาวซึ่งเป็นผู้ชายเท่านั้นและต้องอายุน้อยกว่าถือตะเกียง ไม่ว่าจะเป็นน้องชาย หรือหลานชาย เพื่อเป็นเคล็ดว่าให้คู่บ่าวสาวได้มีลูกชายสืบสกุล เดินนำขบวนไปด้วย

การถือตะเกียงขึ้นรถ

  1. เริ่มจากคนถือตะเกียงซึ่งต้องขึ้นก่อนเป็นคนที่หนึ่งและให้นั่งข้างคนขับ
  2. ต่อด้วยคนถือตู้เซฟจะต้องขึ้นเป็นคนที่สองนั่งหลังคนขับ
  3. ส่วนเจ้าสาวขึ้นเป็นคนที่สาม นั่งตรงกลางด้านหลัง
  4. เจ้าบ่าวขึ้นเป็นคนสุดท้ายเพื่อปิดประตูให้เจ้าสาว
  5. ระหว่างทางการเดินทางไปยังเรือนหอ ห้ามทำไฟในตะเกียงดับเด็ดขาด เพราะถือเป็นแสงสว่างที่ช่วยทำให้คู่บ่าวสาวเดินทางได้โดยสวัสดิภาพ ในปัจจุบันจึงนิยมให้ผู้ถือตะเกียงเดินทางโดยรถยนต์ไปพร้อมกับบ่าวสาว โดยนั่งเบาะหน้านั่นเองค่ะ
  6. เมื่อถึงเรือนหอแล้ว ห้ามทำตะเกียงดับเด็ดขาด และให้จุดวางไว้บนหัวนอนตลอด 3 วัน 3 คืนที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอยู่ภายในเรือนหอ ซึ่งปัจจุบันตะเกียงไม่ได้ใช้แบบเติมน้ำมันแล้วเพราะดูแลยาก ส่วนใหญ่จะเป็นแบบใช้ถ่านหรือไฟฟ้าแทนซึ่งค่อนข้างสะดวกกว่ามากเลยค่ะ
  7. ส่วนทิศทางการจอดรถต้องเลือกหันหัวไปตามทิศที่หมอดูบอกว่าปีไหนทิศไหนดี ถ้าสมมติว่าจอดบริเวณบ้านยากอาจต้องหาวิธีหมุนหาทิศกันนิดนึง บางครั้งอาจต้องย้ายไปจอดนอกบ้าน และแน่นอนว่าตอนไปถึงบ้านเจ้าบ่าวแล้วก็ต้องจอดรถตามทิศมงคลด้วย
  8. กรณีที่แห่ขบวนในโรงแรม ขึ้นรถขับวนในโรงแรม 1 รอบก่อนจึงจะลงต้องธรรมเนียมข้างต้นนะคะ

เมื่อคู่บ่าวสาวเดินทางถึงบ้าน

เมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าวให้ใช้วิธีจำง่าย ๆ คือ

  • ใครขึ้นทีหลัง ลงก่อน ดังนั้นเท่ากับว่าเจ้าบ่าวจะต้องได้ลงเป็นคนแรก
  • ตามมาด้วยเจ้าสาวคนถือเซฟ และคนถือตะเกียงตามลำดับ
  • พอลงมาเสร็จเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็สามารถเดินนำเข้าบ้านไปไหว้เจ้าที่ได้เลย
  • หลังจากนั้นคนถือตะเกียงกับคนถือเซฟก็จะนำสองสิ่งนี้ไปวางในห้องให้เราปกติ
  • ส่วนตู้เซฟ หากเป็นสมัยก่อนเราต้องเปิดตู้เซฟโชว์ เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าวและแขกได้เชยชมของที่อยู่ข้างในด้วยว่ามีของอะไรบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นของส่วนตัวของเจ้าสาว หรือสินสอด เช่น เครื่องประดับ เครื่องเพชรพลอยต่างๆ แต่ในปัจจุบันนี้ หลายครอบครัวจะอนุญาตให้ตัดตอนพิธีนี้ไปได้ เพื่อไม่ให้ละลาบละล้วงของส่วนตัวของเจ้าสาวนั่นเองค่ะ

การแต่งงานแบบจีนนั้นมีธรรมเนียมและขั้นตอนเยอะ แต่ก็แฝงไปด้วยความมงคลกับชีวิตและเป็นเอกลักษณ์ดีทีเดียวค่ะ ยิ่งตะเกียงและตู้เซฟเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ดังนั้นหากบ่าว-สาวคู่ไหนอยากแต่งงานแบบจีน WeddingReview ขอแนะนำว่า อย่าลืมปรึกษาทีมจัดงานและศึกษาขั้นตอนต่างๆ เหล่านี้นะคะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
10 สถานที่จัดงานแต่งงานยอดฮิตฝั่งธน และรอบ ๆ

10 สถานที่จัดงานแต่งงานยอดฮิตฝั่งธน และรอบ ๆ

20 สถานที่จัดงานแต่งงาน ปี 2020 เพื่องานดูดี สำหรับคู่รักมีสไตล์

20 สถานที่จัดงานแต่งงาน ปี 2020 เพื่องานดูดี สำหรับคู่รักมีสไตล์