จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

มาดูกันว่า ขันหมากจีน สมัยใหม่ มีอะไรบ้าง? จะจัดขันหมากจีนผสมไทยอย่างไร

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ขันหมาก เป็นสิ่งที่แสดงถึงแง่มุมสำคัญของการแต่งงาน เช่น สุขภาพ ความเจริญรุ่งเรือง การมีทายาทสืบทอดที่ดี และอายุยืนยาว การแต่งงานแบบจีนเป็นที่นิยมในประเทศไทย โดยพิธีการแต่งงานของชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่อาจซับซ้อนและมีความพิเศษ ตั้งแต่การเตรียมงาน ไปจนถึงการจัดเตรียมขันหมากไทยผสมจีน พิธีสู่ขอ การแต่งงาน ซึ่งมีกระบวนการหลากหลายและยาวนาน ในวันนี้ WeddingReview.net พามาดูการจัดขันหมากจีนผสมไทยแบบสมัยใหม่ ซึ่งมีองค์ประกอบครบถ้วนเหมือนเดิม แต่ต่างกันที่ไม่ต้องใช้ใบตองและมาลัยกลีบดอกไม้ค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?พานเชิญขันหมาก

ในขบวนขันหมากจีนผสมไทย ประกอบไปด้วยหลากหลายพานขันหมาก และหนึ่งในพานขันหมากที่สำคัญที่ขาดไม่ได้ก็คือ ‘พานเชิญขันหมาก’ ซึ่งจะนิยมให้ญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายชายเป็นผู้ถือ ในพานจะประกอบไปด้วย

  • หมากพลู : นิยมใส่เป็นคู่ เป็น 2 คู่ หรือ 4 คู่ โดยเป็นถุงเงินหรือถุงทองก็ได้
  • ของมงคลต่าง ๆ : จัดมาเป็นคู่เพื่อสื่อความหมายถึง ‘คู่ครอง’

คุณอาจสนใจ

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

พานแหวนหมั้น

พานแหวนหมั้น (Engagement Tray)  เป็นถาดที่ตกแต่งออกแบบมาเพื่อใส่แหวนหมั้นหรือเครื่องประดับขนาดเล็กอื่น ๆ โดยเฉพาะ สำหรับพานแหวนหมั้นของขันหมากจีนผสมไทย สามารถใช้พานที่ตกแต่งดอกไม้สวยงามและวางกล่องสำหรับใส่แหวนหมั้นและเครื่องประดับไว้ตรงกลางอย่างสวยงาม

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

พานธูปเทียนแพ

สำหรับ ‘พานธูปเทียนแพ’ ของขบวนขันหมากจีนผสมไทย เป็นพานที่นิยมให้เจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ สำหรับนำไปใช้ขอขมาและขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อขออนุญาตผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวในโอกาสที่จะสู่ขอลูกสาวบ้านนี้ไปเป็นภรรยา โดยในพานนี้จะจัดเตรียมเครื่องขอขมา ประกอบด้วย แพเทียน แพธูป และกระทงดอกไม้

ในงานแต่งงานไทย-จีนแบบประยุกต์ มักนิยมตกแต่งพานธูปเทียนแพด้วยดอกไม้รอบ ๆ ในโทนสีมงคลที่คู่บ่าวสาวชื่นชอบ

จะจัด “ขันหมากจีนผสมไทย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง?พานสินสอด

พานสินสอดในขบวนขันหมากจีนผสมไทย เป็นพานที่ประกอบไปด้วย เงิน ทอง เครื่องเพชร หรือสินสอดอื่น ๆ ตามที่ฝ่ายชายตกลงไว้กับฝ่ายเจ้าสาว นิยมให้พ่อและแม่เจ้าบ่าวเป็นผู้ถือ ล้วนเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความรัก ความเจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ พร้อมที่จะดูแลและมอบทุกอย่างให้กับบุตรสาวอันเป็นที่รักยิ่งของบ้านฝ่ายหญิง

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

18 เคล็ดลับจัดงานแต่งราคาประหยัด

10 ขั้นตอน 'จัดงานแต่ง' เริ่มต้นยังไง ต้องเตรียมอะไรบ้าง

10 ขั้นตอน ‘จัดงานแต่ง’ เตรียมตัวแต่งงาน ต้องเตรียมอะไรบ้าง