สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับจัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง

แจก สคริปต์งานแต่งเช้า กับ 7 ลำดับขั้นตอนง่าย ๆ

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง

งานแต่งงาน หากเป็นพิธีแต่งงานช่วงเช้า ที่บ่าวสาวต้องการให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น ก็ต้องมีนายพิธีมาช่วยทำพิธีช่วยจัดการลำดับของพิธีการต่างๆ แต่การจัดลำดับงานเหล่านี้ หากไม่ต้องการจ้างพิธีกรมืออาชีพ ก็ขอให้ญาติพี่น้องช่วยเป็นพิธีกรให้ได้เช่นกัน โดยวันนี้ WeddingReview.net จึงมีสคริปต์พิธีไทยช่วงเช้า สำหรับนายพิธีมือสมัครเล่นมาฝาก …

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

#1 เริ่มด้วย พิธีกรกล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน

พิธีกร : สวัสดีค่ะ/ครับ แขกผู้มีเกียรติทุกท่าน วันนี้ดิฉัน/กระผม……………. ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่พิธีแต่งงานระหว่างคุณ.…และคุณ….. (นิยมให้เกียรติพูดชื่อฝ่ายหญิงก่อน)  หลังจากนั้นพิธีกรควรแจ้งฤกษ์มงคลและกำหนดการของพิธี

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง

#2 พิธีตั้งขบวนขันหมาก แห่และรับขันหมาก

พิธีกร : เริ่มพิธีแห่ขันหมาก ขณะนี้ขันหมากของเจ้าบ่าวแห่มาถึงแล้ว (ครับ/ค่ะ) ทางฝ่ายเจ้าสาวขอต้อนรับทุกท่าน แต่ตามประเพณีแล้ว ขบวนขันหมาก ยังเข้ามาภายในสถานที่จัดงานไม่ได้ เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวมาเจรจากับฝ่ายเจ้าสาวกันก่อนนะ (ครับ/ค่ะ) ถ้าผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวอนุญาต จึงจะสามารถยกขบวนผ่านเข้ามาได้นะ (ครับ/ค่ะ) (โดยผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว เจ้าสาวก็จะคุยกัน)

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง

#3 พิธีกั้นประตู

พิธีกร :  ขณะนี้เจ้าบ่าวกำลังจะขอผ่านประตูเพื่อเข้ามารับเจ้าสาวเข้าสู่พิธีนะ (ครับ/ค่ะ)  ฝ่ายเจ้าสาว เตรียมคู่ผู้ใหญ่ที่อยู่กันยืดยาวหรืออาจให้พ่อแม่เจ้าสาวเป็นคนรับพานขันหมากต่าง ๆ แล้วนำวางไว้ในที่ๆ เตรียมประกอบพิธี ซึ่ง จะต้องจัดวางเป็นคู่

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง#4 พิธีสู่ขอ

เจ้าบ่าว ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่าย พ่อแม่บ่าวสาว และแขกที่มาร่วมงาน อยู่บริเวณสถานที่ทำพิธี แต่เจ้าสาวยังไม่เข้ามาในพิธี โดยลำดับการนั่ง แม่เจ้าบ่าว-พ่อเจ้าบ่าว-ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว-ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว-พ่อเจ้าสาว-แม่เจ้าสาว โดยบ่าวสาวนั่งตรงกลางด้านหน้าพิธี

พิธีกร : บัดนีใกล้ถึงฤกษ์งามยามดีแล้ว ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะทำการสู่ขอเจ้าสาวเพื่อมาเป็นคู่ชีวิตให้กับเจ้าบ่าวขอเชิญผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวเริ่มพิธีสู่ขอได้เลย (ครับ/ค่ะ)

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง#5 พิธีนับสินสอด

พิธีกร :  เมื่อเจ้าสาวตอบรับการสู่ขอเรียบร้อยแล้ว ก็จะเข้าสู่การนับสินสอด ลำดับต่อไปขอเชิญคุณพ่อคุณแม่เจ้าสาว ข้าวตอก เปิดและนับสินสอดที่ฝ่ายเจ้าบ่าวได้นำมาสู่ขอในครั้งนี้(ครับ/ค่ะ)

#6 พิธีหมั้น

พิธีกร :  ลำดับต่อไปเข้าสู่พิธีหมั้นของว่าที่บ่าวสาวของเรากันนะ (ครับ/ค่ะ) และตอนนี้ก็ถึงฤกษ์งามยามดีแล้ว ขอเชิญเจ้าบ่าวสวมแหวนหมั้น ให้แก่เจ้าสาว ได้เลย (ครับ/ค่ะ) บ่าวสาวแลกหมั้นกัน หลังจากแลกแหวนเสร็จ เจ้าสาวไหว้ขอบคุณเจ้าบ่าว และเจ้าบ่าวก็รับไหว้เจ้าสาว

พิธีกร : ขอเสียงปรบมือแสดงความยินดีกับบ่าวสาวของเราด้วย (ครับ/ค่ะ)

พิธีกร : สำหรับพิธีการหมั้นก็เสร็จพิธีเรียบร้อยแล้ว (ครับ/ค่ะ) ขอเชิญทุกท่านถ่ายภาพร่วมกันอีกครั้ง และขอขอบคุณทุกท่านที่มาเป็นเกียรติให้กับบ่าวสาวในวันนี้ด้วย (ครับ/ค่ะ)

สคริปต์พิธีแต่งงานแบบไทยช่วงเช้า สำหรับคู่รักที่จัดงานแต่งงานด้วยตัวเอง#7 พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร

บ่าวสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และนั่งประจำตั่งเพื่อทำพิธี หันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศเหนือเพื่อเป็นสิริมงคล ลำดับการนั่ง เจ้าสาวนั่ง ด้ายซ้ายของเจ้าบ่าว ประธานในพิธีหรือพ่อแม่ของบ่าวสาวทำการเจิมหน้าผากให้กับบ่าวสาว คล้องมาลัย และนำด้ายมงคลแฝดมาสวมศีรษะให้

พิธีกร :   ลำดับต่อไปขอเชิญประธานในพิธี…..ชื่อ-สกุล ตำแหน่ง…..มาเป็นผู้รดน้ำ ให้กับบ่าวสาวก่อน จากนั้นเชิญพ่อแม่ และตามด้วยญาติผู้ใหญ่ ผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ และแขกที่มาร่วมงานท่านอื่น ๆ

นายพิธี/พิธีกร :   หลังจากแขกผู้เกียรติรดน้ำสังข์ให้กับบ่าวสาวเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปขอเชิญประธาน………………

ชื่อ-สกุล…………….. มาเป็นผู้ถอดมงคลออกจากศีรษะบ่าวสาว ซึ่ง เป็นการเสร็จสิ้นพิธีรดน้ำสังข์แต่เพียงเท่านี้นะ (ครับ/ค่ะ)

พิธีกร :  สุดท้ายขอเชิญแขกผู้เกียรติทุกท่าน ถ่ายรูปเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับบ่าวสาว ก่อนจะเข้าสู่พิธีการต่อไปนะ (ครับ/ค่ะ)

จบจากตรงนี้ก็จะเป็นพิธีการ พิธีรับไหว้ พิธีเรียงหมอนหรือพิธีปูที่นอน พิธีส่งตัว (โดยพิธีเหล่านี้จัดขึ้นภายในครอบครัว และไม่มีพิธีกร) ถือเป็นอันเสร็จสิ้นพิธีการแต่งงานในช่วงเช้า WeddingReview.net ก็มี Script งานแต่งเช้า มาแจก ให้พิธีกรมือใหม่สามารถปริ้นต์ไปใช้ในงานแต่งงานได้เลยค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

คุณอาจสนใจ


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
30 สถานที่จัดงานแต่งงาน จะงานใหญ่หรืองานเล็ก ก็ประทับใจ!

30 สถานที่จัดงานแต่งงาน จะงานใหญ่หรืองานเล็ก ก็ประทับใจ!

กู้ซื้อบ้านหลังแรก ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

กู้ซื้อบ้านหลังแรก ต้องเตรียมอะไรบ้าง?