สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)

พิธีกรงานแต่ง คือคนสำคัญที่จะช่วยให้พิธีแต่งงานของคุณเป็นไปอย่างเพอร์เฟ็กต์ พิธีกรงานแต่งจะต้องสามารถควบคุมสถานการณ์และบรรยากาศบนเวทีได้อย่างที่คุณต้องการ โดยพิธีกรที่ดีนั้นจะต้องมีการเตรียมสคริปต์งานแต่งล่วงหน้า รู้ลำดับของขั้นตอนพิธีการเป็นอย่างดี และรู้ว่าภายในงานจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่องานของคุณจะได้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง แต่หากไม่ได้จ้างพิธีกร ก็สามารถขอความร่วมมือให้ญาติ หรือเพื่อนสนิททำหน้าที่เป็นพิธีกรในงานแต่งงานให้บ่าวสาว บ่าวสาวและเพื่อน ๆ อาจจะช่วยกันร่างสคริปต์พิธีการให้พิธีกรมือใหม่ แล้วสคริปพิธีเลี้ยงฉลองมงคลสมรสนั้นมีอะไรบ้าง ทีมงาน WeddingReview.net นำตัวอย่างสคริปต์พิธีกรงานแต่งทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยมาให้ดูที่นี่แล้ว ไปดูกันเลย

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)ตัวอย่างสคริปต์พิธีกรงานแต่ง ภาษาอังกฤษ และ ไทย

สคริปต์งานแต่ง ควรประกอบไปด้วย

  1. ลำดับพิธี คิวงาน และเวลาที่ชัดเจน
    เพื่อที่พิธีกรจะได้รู้ว่า ต้องดำเนินการต่างๆตามขั้นตอนอย่างไร ตอนเวลาเท่าไร และมีการเตรียมตัวได้อย่างถูกต้องพร้อมทั้งช่วยดำเนินงานให้เป็นไปตามกำหนดเวลา ซึ่งหากคู่บ่าวสาวมีการจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์หรือออแกไนเซอร์ ก็ควรคอนเฟิร์มเวลาและซ้อมคิวงานทั้งหมดก่อนเริ่มงานเสมอ รวมทั้งเตรียมตัวสแตนบายไว้ใกล้จุดเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำหน้าที่
  2. ชื่อประธานในพิธี ชื่อพ่อแม่คู่บ่าวสาว รวมทั้งชื่อญาติเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่จะต้องขึ้นมาบนเวที
    โดยพิธีกรจะต้องเตรียมตัวในส่วนของคำอ่านเพื่อให้อ่านชื่อบุลคลสำคัญได้อย่างถูกต้อง และเรียงลำดับอาวุธโสให้เหมาะสม
  3. คำถามและหัวข้อสำคัญที่จำเป็นต้องพูดถึงอย่างชัดเจน
    โดยเฉพาะช่วงสัมภาษณ์คู่บ่าวสาว ก็อาจจะเขียนหัวข้อใหญ่ๆเอาไว้ในสคริปต์พิธีกร โดยในบางครั้ง เราอาจจะมีคำถามแทรกจากคำตอบไปด้วย
  4. บทคำพูดที่เตรียมเอาไว้อยู่แล้ว
    ควรมีการเตรียมคำพูดที่จะพูดบนเวทีเอาไว้ก่อน เพื่อที่ว่าจะได้ไม่ต้องไปคิดสดบนเวที สำหรับคนที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน อาจจะเตรียมคำพูดไว้ให้มากที่สุด และเตรียมซ้อมกับคู่บ่าวสาวไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าจะถามคำถามอะไรบ้าง

สำหรับสคริปงานแต่งนั้น สิ่งที่ต้องมีคือ ลำดับขั้นตอนอย่างชัดเจน เรามีตัวอย่างสคริปต์พิธีกรมาฝากให้คุณได้ลองนำไปปรับใช้ได้ แถมยังเป็นแบบสองภาษาอีกด้วย ไปดูกันเลย

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)#1 พิธีกรเริ่มต้นด้วยการกล่าวทักทาย

พิธีกร: สวัสดีค่ะ/ครับ ท่านผู้มีเกียรติ ขอต้อนรับเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความสุขและความทรงจำ ในงานฉลองมงคลสมรส ระหว่าง ……… หรือ คุณ…….. และคุณ……… คู่บ่าวสาวที่คบหาดูใจกัน ก่อเกิดความสัมพันธ์อันใกล้ชิดถึงวันนี้ ดิฉัน/กระผม …………. รับหน้าที่พิธีกรดูแลทุกท่านค่ะ/ครับ บรรยากาศที่ทุกท่านเห็นเป็นไปด้วยความอบอุ่น ซาบซึ้ง และปลื้มใจ จากทั้งสองครอบครัว และวันนี้ เป็นวันที่ทางเจ้าภาพ ได้ตั้งใจจัดขึ้น เพื่อขอบคุณทุกกำลังใจอันสำคัญของความรัก เป็นการเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างสมบูรณ์ต้องขอบพระคุณ แขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่สละเวลามาร่วมยินดี กับคุณ……….และคุณ……… เจ้าของความรักบนเวทีครั้งนี้ค่ะ/ครับ

MC: Good evening ladies and gentlemen, friends and loved ones, welcome to ……… and …… ‘s wedding reception. My name is …………….. , and I have been asked by our lovely couple, to be your host tonight. They would like to extend their thanks for attending their wedding celebrations tonight. Please locate your respective seats and make yourself comfortable.

(พักเบรก)

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)#2 พิธีกรกล่าวนำเข้าสู่พิธีการ

พิธีกร: และในโอกาสนี้ กระผม/ดิฉัน ขอต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมในงานมงคลสมรสระหว่าง  คุณเจ้าสาวและคุณเจ้าบ่าวในวันนี้กล่าวได้ว่าเป็นวันมงคลของทั้งสองท่านขอเชิญแขกผู้มีเกียรติรับชมภาพแห่งความประทับใจของคู่บ่าวสาวได้ ณ บัดนี้ค่ะ/ครับ

MC: Now we’d like to welcome our honored guests to this wedding reception held to celebrate the marriage of Bride and Groom. On this happy day for the couple, we’d first like you to view this short VDO presentation of memories from the bride and groom.

(เริ่มฉาย Side multi-vision ความยาวประมาณ 10-15 นาที )

พิธีกร: ในโอกาสนี้ ดิฉัน/กระผม ขอเรียนเชิญคู่บ่าวสาว ขึ้นมาบนเวทีค่ะ/ครับ

MC: We’d now like to invite the bride and groom onto the stage, please.

(เปิด ‘เพลงเปิดตัวคู่บ่าวสาว’ … ดนตรีบรรเลงเพลงที่ได้ตกลงไว้ หรืออาจจะเปิด CD เพลงที่ทางคู่บ่าวสาวได้จัดเตรียมไว้ คู่บ่าวสาวเดินขึ้นเวที เมื่อขึ้นเรียบร้อยแล้วจึงค่อยดำเนินงานต่อ )

พิธีกร: ท่านผู้มีเกียรติทุกท่านคะ/ครับ ขอเสียง “ปรบมือ” ต้อนรับคู่บ่าวสาวในค่ำคืนนี้ด้วยค่ะ/ครับ และขอแสดงความยินดี กับ คุณ………และคุณ………. ด้วยนะคะ/ครับ ช่างสง่างาม และเหมาะสมกันอย่างที่สุด

พิธีกร: ลำดับนี้ ดิฉัน/กระผม ขออนุญาตแนะนำ ให้ทุกท่านได้รู้จักกับสำหรับคู่บ่าวสาวของเรากันก่อนค่ะ/ครับ เริ่มจาก

MC: Now, May I introduce our couple and Invite their guest of honor to the stage.

(แนะนำคู่บ่าวสาว)

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)#3 พิธีคล้องมาลัยบ่าวสาว และอวยพร (กรณีมีผู้ใหญ่หลายคน)

พิธีกร: วันนี้เจ้าบ่าว-เจ้าสาว สวยหล่อ เหมาะกันมากเลยนะค่ะ/ครับเนี่ย   แต่ก่อนที่เราจะมาพูดคุยกับคู่บ่าวสาว ต้องขอเชิญผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือของทั้งสองฝ่าย ขึ้นกล่าวคำอวยพรให้กับคู่บ่าวสาวที่น่ารักของเราในค่ำคืนนี้ด้วยค่ะ/ครับ

MC: The bridge and groom look terrific this evening. Before we talk to the couple, we’d like to invite the following people whom both the bride and groom greatly respect to give them a blessing.

พิธีกร: ขอเรียนเชิญ คุณ ………. ในฐานะที่ท่านเป็นบุคคลที่ทางฝ่ายเจ้าสาวให้ความเคารพเป็นอย่าง มาก ขึ้นคล้องพวงมาลัยและกล่าวคำอวยพร เพื่อเป็นศิริมงคลแด่คู่บ่าว-สาว ขอเรียนเชิญค่ะ/ครับ

MC: Please welcome Khun ………… , known and deeply respected by the bride, to give a flower garland to the bride and groom and say a few words of blessing.

พิธีกร: ขอขอบคุณ ……… เป็นอย่างสูงค่ะ/ครับ (Thank you very much ………. )

พิธีกร: ขอเรียนเชิญ ……………  ในฐานะที่ท่านเป็นบุคคลที่ทางฝ่ายเจ้าบ่าวให้ความเคารพ เป็นอย่างมาก ขึ้นกล่าวคำอวยพรแด่คู่บ่าวสาว ขอเรียนเชิญค่ะ/ครับ

MC: Next, please welcome ………., greatly respected by our groom, to give the couple his blessing.  Please, sir.

พิธีกร: ขอขอบคุณ………….. เป็นอย่างสูงค่ะ/ครับ  (Thank you very much ………. )

พิธีกร: ขอเรียนเชิญ ………. ในฐานะที่ท่านเป็นบุคคลที่ทั้งสองฝ่ายให้ความเคารพ เป็นอย่างมาก ขึ้นกล่าวคำอวยพรแด่คู่บ่าวสาว ขอเรียนเชิญค่ะ/ครับ

MC: Now, we’d like to welcome …… , respected greatly by both the bride and groom, to come up and give the couple his blessing, please.

พิธีกร: ขอขอบคุณ …….. เป็นอย่างสูงค่ะ/ครับ (Thank you very much ………. )

(ช่วงเวลาให้ประธานกล่าวอวยพร)

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)#4 ช่วงคู่บ่าวสาวกล่าวขอบคุณ

พิธีกร: และก่อนจะไปสู่พิธีการอันเป็นมงคล ในลำดับต่อไป ขอเชิญคู่บ่าวสาวกล่าวขอบคุณท่านประธานในพิธี คุณพ่อคุณแม่ และท่านผู้มีเกียรติทุกท่านที่มาร่วมงานมงคลสมรสในค่ำคืนนี้ค่ะ ขอเชิญค่ะ/ครับ

(คู่บ่าวสาวกล่าวขอบคุณ)

พิธีกร: และช่วงนี้ ก็มาถึง พิธีมงคลที่สำคัญอีกเช่นกัน คือการจุดเทียนมงคลและตัดเค้ก ตามธรรมเนียมพิธี ถือเป็นสิริมงคลของการเริ่มชีวิตคู่ที่สดใสและเจริญรุ่งเรือง ขอเชิญคู่บ่าวสาว ร่วมกันจุดเทียนมงคล และตัดเค้กเพื่อมอบให้กับท่านประธานในพิธีและแขกท่านผู้มีเกียรติ  เชิญค่ะ/ครับ

MC: At this point, Please pay attention to the couple as they do the candle lighting and cake cutting ceremony. Well, this symbolized the couple’s unity, their shared future, and their life together as one.

(เพลงนำ เจ้าบ่าว เจ้าสาว ไปจุดเทียนและตัดเค้ก เจ้าบ่าว เจ้าสาวนำเค้กมอบให้ประธาน/พ่อแม่ เริ่มกิจกรรมเจ้าสาวโยนช่อดอกไม้ )

สคริปต์พิธีกรงานแต่ง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด (ตัวอย่าง 2 ภาษา)

#5 จบงานพิธีการบนเวที

พิธีกร: สุดท้ายนี้ เราสองคนขอขอบคุณแขกผู้มีเกียร์ติ ทุกท่าน ที่ร่วมเป็นสักขีพยานให้กับคู่บ่าวสาวของเรา หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และงานวันนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากบุคคลทั้งสองคนนี้ไม่รักกัน เพราะฉนั้น ต้องขอขอบคุณ “ความรัก” ที่ทำให้ เราได้ปลื้มปิติ ยินดีกับชีวิตคู่ของเค้าทั้งสองคน

MC: Both of us would like to thank all our honored guests who have come to be witnesses at this happy occasion for our bride and groom. If anything’s amiss tonight, please accept our apologies.  Tonight would not happen without the love between

these two people. So, we’ll have to thank “love” that has brought us to congratulate the couple and celebrate their future life together.

พิธีกร: สำหรับคู่บ่าวสาว ชีวิตกำลังเริ่มตันขึ้นค่ะ แต่สำหรับเราสองคน คงต้องจบหน้าที่พิธีกรเพียงเท่านี้ และช่วงเวลาต่อจากนี้  ขอเชิญท่านรับฟังเพลงจากทางวงดนตรี  ได้ตามอัธยาศัย ขอบคุณค่ะ/ครับ

MC: For the bride and groom, their new married lives are just beginning, but for the two of us, we’ll have to conclude our part as MC’s for tonight here. Please enjoy the music from our group/band and have a good evening. Thank you.

และนี้คือสคริปงานแต่งคราวๆสำหรับพิธีช่วงเย็น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามาความเหมาะสม นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเท่านั้น ท่านสามารถตัด หรือจะเพิ่มอะไรส่วนไหนก็แล้วแต่พิธีกรเลยค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

Report

What do you think?

2 Points
Upvote
ส่อง…ค่าเทอมโรงเรียนนานาชาติ อัปเดท ปี 2022 - 2023

ส่อง…ค่าเทอมโรงเรียนนานาชาติ อัปเดท ปี 2022 – 2023

20 แบบ การ์ดแต่งงาน มินิมอล เรียบเก๋ ถูกใจ เข้ากับธีมงานแต่ง

20 แบบ การ์ดแต่งงาน มินิมอล เรียบเก๋ ถูกใจ เข้ากับธีมงานแต่ง