ขั้นตอนเตรียมงานแต่งงาน 6 เดือน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!

ถ้าเราเป็นฝ่ายที่ตอบตกลงในการขอแต่งงาน ก้าวต่อไปที่คุณต้องเจอ คือ ขั้นตอนที่หลายคนมองว่าเป็นเรื่องใหญ่ นั่นคือ ‘การเตรียมงานแต่ง’ (หรือบางคนก็บอกว่าเตรียมงานแต่งงานง่ายนิดเดียว แน่นะวิ?) … หากคู่รักมีเวลาเตรียมตัวแต่งงานแค่ 6 เดือนก่อนถึงฤกษ์แต่งงาน ใครที่กลัวว่าการวางแผน ต่างๆ จะเครียด วุ่นวาย ทำให้คุณปวดหัวละก็ WeddingReview.net จะพาคุณไปดูขั้นตอนการเตรียมตัวแต่งงานภายใน 6 เดือน แบบสรุปมาแล้ว ง่ายแน่นอนจ้ะวิ

ขั้นตอนเตรียมงานแต่งงาน 6 เดือน

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!6 เดือนก่อนวันแต่งงาน

รีบคุยกับคนรู้ใจ กำหนดงบประมาณที่แน่ชัด บางคนไม่แคร์เรื่องงบ แต่บางคนก็มีงบจำกัด เพราะฉะนั้นควรคุยเรื่องงบจัดงานแต่งกันให้เคลียร์ ใครจะรับผิดชอบส่วนไหน

เมื่อกำหนดงบประมาณและรู้วันจัดที่แน่นอนแล้ว ก็เริ่มหาข้อมูลสถานที่จัดงานก่อนติดต่อโรงแรม เตรียมข้อมูลคร่าว ๆ เช่น ฤกษ์แต่งงาน จำนวนแขก และช่วงเวลาที่จะจัดงาน เพราะเจ้าหน้าที่จะต้องถามข้อมูลอย่างแน่นอน พยายามหาข้อมูลสถานที่จัดงาน 2-3 ที่ แล้วคัดเลือกที่ที่ชอบมากที่สุด หรือถ้าหากอยากจัดงานเองแบบเช่าสถานที่เปล่า ๆ แล้วออแกไนซ์เองทั้งหมดก็อาจจะหาดูรีวิวเพื่อเป็นแรงบรรดาลใจ

จากนั้นก็มาเลือกธีมงานที่ชอบ แล้วก็ลิสต์รายชื่อแขกที่สำคัญที่ต้องเชิญมาร่วมงาน เช่น พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือเจ้านายที่เราเคารพ เป็นต้น

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!5 เดือนก่อนวันแต่งงาน

หลังจากตัดสินใจเลือกสถานที่แต่งงานได้แล้ว ให้เราเริ่มมองหาร้านเช่าชุดแต่งงานและทำการจองไว้ให้เรียบร้อย บางคนอาจจะเช่า หรือบางคนอาจจะตัด-เช่า และบางคนอาจจะตัดชุดแต่งงานไว้เป็นของตัวเองเลยก็มี ราคาเช่าชุดแต่งงานมีตั้งแต่งบ 5,000 บาท ไปจนถึงหลักหมื่น ส่วนการตัด-เช่าชุดเจ้าสาวร้านระดับท็อปส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 50,000 บาท ส่วนใครที่อยากตัดเป็นของตัวเองและเก็บไว้เป็นความภาคภูมิใจ อันนี้ก็จะมีตั้งแต่เรท 5,000 กับช่างที่ไว้ใจ ไปจนถึงเรทราคาปักคริสตัลงานดีดี ชุดราคาหลักแสนหรือเป็นล้านก็มีค่ะ

เมื่อจัดการเรื่องสถานที่และชุดเรียบร้อย จึงเป็นส่วนของงานจิปาถะ เช่น

ถ้าหากคุณไม่ได้ใช้บริการออแกไนเซอร์หรือซื้อแพ็คเกจของโรงแรมไว้ต้องรีบจองตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีกว่าเพื่อตัดความอีรุงตุงนังออก ส่วนใครที่ใช้เวดดิ้งแพลนเนอร์นั้น ทางแพลนเนอร์ก็จะลิสต์รายชื่อต่าง ๆ มาให้เราเลือกหรือตามแต่รายละเอียดงานที่ตกลงว่าจะใช้บริการกันค่ะ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!4 เดือนก่อนวันแต่งงาน

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องเตรียมงานละเอียดหลายอย่าง เช่น ตรวจสอบความเรียบร้อยของสัญญาต่าง ๆ ที่เราทำการจองไว้ทั้งหมดอีกครั้ง และอีกสิ่งที่ต้องทำก็คือ

  • เตรียมชุดให้กับญาติผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย
  • หาตากล้องถ่ายวันงาน ถ้าซื้อ Package บางทีรวมอยู่แล้ว
  • สรุปรายชื่อเพื่อนเจ้าบ่าว-เจ้าสาว สำหรับเตรียมพิมพ์การ์ดและพิมพ์ซอง

เจ้าบ่าวเจ้าสาวบางคู่และเพื่อน ๆ ในยุคนี้อาจจะไม่ซีเรียสเรื่องการพิมพ์ซองแล้ว อาจจะมีการขออนุญาติเชิญกันทางออนไลน์ และจะพิมพ์ซองเชิญเฉพาะแขกผู้ใหญ่ก็มีค่ะ ในส่วนนี้ก็แล้วแต่วัฒนธรรมความเข้มข้นความซีเรียสของแต่ละบ้านด้วย

จากนั้นขั้นตอนต่อไปก็คือการเลือกร้านอาหารและเค้กแต่งงาน พร้อมทั้งสั่งจองวันเวลาทำเค้กเอาไว้ด้วยเลย ในส่วนนี้ใครจัดงานที่โรงแรมก็สามารถเลือกรายการอาหาร เลือกแบบเค้กที่มีมาพร้อมแพ็คเกจและนัดวันชิมอาหารกับทางโรงแรมได้เป็นขั้นต่อไปค่ะ เซลล์โรงแรมอาจจะติดต่อคุณมาบ่อย ๆ รวมทั้งคนที่ใช้เวดดิ้งแพลนเนอร์และออแกไนเซอร์ด้วยเช่นกัน ช่วงนี้ก็ควรหาเวลาที่จะใช้กับการเตรียมตัวแต่งงานให้เยอะเข้าไว้ค่ะ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!3 เดือนก่อนวันแต่งงาน

ใกล้วันแต่งงานเข้าไปทุกที บ่าวสาวอย่าพึ่งร้อนใจไป ในส่วนนี้ให้เตรียมของชำร่วยและการ์ด โดยเริ่มจากการมองหาแบบการ์ดที่ชอบ สามารถจ้างกราฟฟิกออกแบบก็ได้ หรือใครอยากประหยัด ก็สามารถหากราฟฟิกน่ารักๆตามเว็บไซต์ต่างๆดูเป็นตัวอย่างได้

สำหรับของชำร่วย สามารถเริ่มมองหาร้านที่ถูกใจแล้วเลือกแบบของชำร่วยที่ชอบ สั่งทำล่วงหน้าให้เกินจำนวนแขกเล็กน้อย และถ้าหากคุณสั่งของชำร่วยที่น่ารัก หรือดูแล้วจะน่าจะใช้งานได้ดี แขกน่าจะชอบ ก็อาจจะคิดเผื่อไปอีกนิดว่าบางท่านอาจจะขอคนเดียว 2 ชิ้นค่ะ

เมื่อพิมพ์การ์ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการส่งการ์ดไปให้แขกที่อยู่ไกลก่อน ส่วนใครที่คุณสามารถเดินทางไปเชิญด้วยตัวเองได้ ก็ควรไปเชิญด้วยตัวเอง หรือใครที่ตัดสินใจเชิญออนไลน์ ก็สามารถเริ่มเตรียมตัว เตรียมรายละเอียดคิดคำเชิญได้เลยค่ะ

สิ่งสำคัญ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!2 เดือนก่อนวันแต่งงาน

ช่วงนี้บ่าวสาวหลาย ๆ คู่อาจจะเริ่มมีทั้งความเครียดและความตื่นเต้น ทำใจให้สบาย บางคู่อาจจะเริ่มเข้าคอร์สเข้าโปรแกรมเจ้าสาว เข้าสปาทำสวย เพื่อผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ จากนั้นให้บ่าวสาวโฟกัสไปที่เรื่องการตรวจสอบความเรียบร้อยทั้งหมดอีกครั้ง

สำหรับใครที่อยากถ่ายพรีเวดดิ้งสวย ๆ เอาไว้ตั่งโชว์ในงานแต่ง ช่วงนี้ก็เป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะเป็นเวลาว่างจากการเตรียมหลาย ๆ อย่าง แต่ก็ควรเลือกช่างภาพที่คิวงานว่างและสามารถส่งรูปภาพได้ภายในเวลาที่กำหนด (กรณีที่ต้องการนำรูปพรีเวดดิ้งไปใช้ในงานแต่ง)

สิ่งสำคัญ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!1 เดือนก่อนวันแต่งงาน

ตรวจสอบรายชื่อแขกทั้งหมด ชื่อประธานในงาน ปรับแผนการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน พร้อมทั้งคอนเฟิร์มสัญญากับสถานที่ หรือบรรดาร้านเช่าชุด แต่งหน้า ทำผมอีกครั้ง เตรียมคนที่จะมาช่วยงาน เช่น พิธีกร ผู้ใหญ่ที่จะกล่าวบนเวที คนต้อนรับหน้างาน รายชื่อผู้ใหญ่ที่จะรับไหว้ ของขวัญรับไหว้ผู้ใหญ่ เป็นต้นค่ะ

หากใครเตรียมงานแต่งงานโดยจัดพิธีสงฆ์ที่บ้านก็ให้ซื้อของสำหรับงานพิธีเอาไว้ให้เรียบร้อย เตรียมคนที่จะไปนิมนต์พระ … สำหรับการซื้อของพิธีสงฆ์นั้น ในปัจจุบันสามารสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ง่าย สะดวก หรือจะไปซื้อที่ร้านสังคภัณฑ์และแจ้งความต้องการกับทางร้านเพื่อให้ร้านจัดเตรียมของแบบครบชุดให้ก็ได้

จากนั้นคือการเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อมสำหรับวันแต่งงาน

สิ่งสำคัญ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!2 สัปดาห์ก่อนวันแต่งงาน

นัดหมายช่างแต่งหน้าและช่างถ่ายรูปอีกครั้งเพื่อกันความผิดพลาด คุยรายละเอียดกับฝ่ายจัดสถานที่อีกครั้งว่าทุกอย่างโอเคแล้วหรือยัง จากนั้นให้เตรียมคำถาม คำตอบ ที่จะพูดบนเวที และทบทวนพิธีการให้เรียบร้อย และเตรียมเพลงงานแต่งที่จะเปิดในแต่ละช่วงของพิธี พร้อมทั้งพรีเซนท์งานแต่ง หรือ วิดิโอต่าง ๆ ที่จะเปิดในงานแต่งงานค่ะ

สิ่งสำคัญ

เตรียมงานแต่ง ฉบับ 6 เดือน ก่อนวันงาน | รีวิวข้อมูล ละเอียด ครบ!1 วันก่อนวันแต่งงาน

เชื่อว่าวันนี้เป็นวันที่ตื่นเต้นที่สุดของคู่บ่าวสาว กังวลไปหมด ว่าทุกอย่างจะออกมาอย่างที่ฝันไว้หรือไม่ แนะนำว่าให้ผ่อนคลาย ปล่อยวาง เชื่อมั่นว่าสิ่งที่เตรียมมาทั้งหมดนั้นดีแล้ว อย่าลืมรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น

เป็นต้นค่ะ

การเตรียมงานแต่ง 6 เดือนนั้นเป็นเวลาที่กำลังดี ไม่สั้นหรือไม่ยาวเกินไป งานแต่งงานของแต่ละคนอาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกัน โดยเฉพาะงานแต่งหลังยุคโควิดที่คนมักจะนิยมจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ภายในครอบครัว ก็ทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ลดลงไปเช่นกัน และ WeddingReview.net ก็ได้รวบรวมรายละเอียดเพิ่มเติมที่มีประโยชน์มาฝาก สามารถติดตามได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
แจก! สคริปต์พิธีแต่งงานช่วงเย็น

แจก! สคริปต์พิธีแต่งงานช่วงเย็น

จัดงานแต่งเล็กๆ แบบ Micro Wedding ต้องเตรียมตัวยังไงนะ?

จัดงานแต่งเล็กๆ แบบ Micro Wedding ต้องเตรียมตัวยังไงนะ?