จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

การจัดงานแต่งภายในบ้านกลายมาเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง แต่หลัก ๆ แล้ว ตั้งแต่มี COVID-19 ก็ส่งผลให้การเงินและธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างมหาศาลทั่วโลก ฉะนั้นการประหยัดเงินจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ไม่เว้นแต่งานแต่งงาน วันนี้ WeddingReview.net จะมาแนะนำ เคล็ดลับการจัดงานแต่งเล็กๆแบบเรียบง่ายให้ปัง จะจัดงานแต่งเล็กๆเฉพาะคนในครอบครัวเป็นส่วนตัวก็ได้ เหมาะทั้งกับคนงบน้อย และกับคนที่อยากมีงานแต่งเล็ก ๆ กับคนกันเองค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

งานแต่งแบบขนาดเล็ก หรือ Mini Wedding

การจัดงานแต่งเล็ก ๆ อาจมีให้เห็นบ้าง แต่ก็ไม่มากในสมัยก่อน แต่อย่างไรก็ตาม กลับเป็นที่นิยมมากตั้งแต่ปี 2021 – 2022 มานี้ … อาจพูดได้ว่า การจัดงานแต่งงานกันแบบเล็กๆ ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นเนื่องด้วยสถานการณ์ไวรัส Covid ระบาด ซึ่งทำให้ไม่สามารถเชิญแขกจำนวนมากมาร่วมงานแต่งได้ และถูกห้ามไว้ด้วยกฎหมายพิเศษที่ถูกกำหนดขึ้นทั่วโลก ฉะนั้นงานแต่งงาน ปาตี้ คอนเสิร์ตก็ไม่เว้น ทำให้ต้องเลือกเชิญเฉพาะแขกสำคัญภายในครอบครัวไว้ก่อน และกลายเป็นที่นิยมมากในช่วงนี้ แต่ยังได้ประโยชน์ในเรื่องของการประหยัดงบประมาณในการจัดงานและยังอิสระมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การหาสถานที่ การกำหนดงบ และการวางตัวในงาน ที่ WeddingReview.net สังเกตจากการไปร่วมงานแต่งในช่วงนี้ว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวมักจะเชิญแต่คนกันเอง คนสนิท ญาติสนิท และไม่ต้องเก๊กอะไรมากมาย เพราะมีแต่คนกันเองค่ะ

Mini Wedding คืองานแต่งที่มีขนาดเล็กมากๆ มีเพียงคนสนิทในครอบครัวหรือเพื่อนที่สนิทมากๆ เท่านั้น โดยอาจมีแขกมาร่วมงานเพียงไม่ถึง 10 คน แต่ว่ายังมีพิธีงานแต่งเหมือนกับงานแต่งทั่วไปทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นงานหมั้นเล็ก ๆ ที่บ้าน การให้สินสอด การสวมแหวน รวมไปถึงงานเลี้ยงเล็ก ๆ

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

งานแต่งแบบ Family Wedding

การแต่งงานแบบ Family Wedding นี้จะมีการเชิญแขกมาเยอะหน่อยแต่ไม่เกิน 40 คน ซึ่งจะเป็นญาติ เพื่อน ของฝ่ายเจ้าสาวและเจ้าบ่าว การแต่งงานสไตล์นี้จะดูอบอุ่นเป็นพิเศษและยังสวยงาม ในขนาดไม่เล็กและใหญ่จนเกินไป บางคนเรียกว่า Micro Wedding ก็ได้เช่นกันค่ะ WeddingReview.net มีเคล็ดลับมาฝากดังนี้

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

เคล็ดไม่ลับ วางแผนจัดงานแต่งเล็กๆ ยังไงให้ได้ดั่งใจ

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

1. ตั้งงบประมาณ

สิ่งนี้คือขั้นตอนแรกสำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ต้องการจะจัดงานแต่ง โดยการตั้งงบประมาณงานแต่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถวางแผนได้ว่างานแต่งจะออกมาในรูปแบบใดโดยที่งบไม่บานปลาย โดยการตั้งเป็นจำนวนเงินคร่าว ๆ เช่น อยากแต่งงานในงบ 300,000 บาท แล้วมาไล่ดูว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง และหาทางจัดทุกอย่างนี้ให้ได้ภายในงบ 300,000 บาท เป็นต้น

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

2. กำหนดจำนวนแขกที่มางาน

จำนวนแขกที่มางานน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลต่องบประมาณมากเท่านั้น นอกจากงบประมาณรายหัวที่จะลดลงแล้ว ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่น จำนวนของชำร่วย อาหาร ที่นั่ง ฯลฯ ก็จะลดลงตามสเกลงานที่เล็กลงด้วย ทำให้การจัดงานแต่งเล็ก ๆ ดีต่อกระเป๋าตังค์ของคุณ เพราะสามารถควบคุมงบประมาณให้ไม่บานปลายได้ง่ายยิ่งกว่า

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

3. สิ่งที่จำเป็นต้องมี

สุดท้ายสิ่งจำเป็นต้องมีในงานที่ขาดไม่ได้เลย ที่คู่ของเราจำเป็นต้องกำหนด เช่น ธีมงานแต่งงาน จำเป็นมั้ย ต้องมีหรือไม่ เป็นต้น หากสิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องมี คุณสามารถกำหนดให้ชัดเจนว่าเราจะทำอย่างไร หรือจะหาของเหล่านี้ได้จากไหน บางคนอยากได้งานแต่งที่ใช้เก้าอี้แบบใส จัดในสวนสไตล์อังกฤษ อันนี้ก็เป็นโจทย์หนึ่งแล้ว ว่าเราจะต้องหาจากไหน ใครมีให้เช่า ราคาเท่าไร ใครจะขนมา? … ฉะนั้นก็ต้องกำหนดให้ดีและห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

หรือคุณอยากจะตัดอะไรออกไปบ้างไหม เช่น

  • พิธีรดน้ำสังข์ จำเป็นไหม เวลาสะดวกไหม ต้องมีหรือไม่?
  • พิธีนับสินสอด ข้ามได้มั้ย จะทำอย่างไร แล้วแต่ครอบครัวสะดวก
  • พิธีสงฆ์ ทำบุญตักบาตรตอนเช้า ต้องการทำหรือไม่

เป็นต้นค่ะ

จัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว ยังไงให้ปัง

สุดท้ายเราควรกลับมาย้อนคิดดูก่อน ว่าการจัดงานแต่งงานของเราขาดอะไรไปไม่ได้ อะไรที่จำเป็นต้องมี อะไรคือสิ่งที่หวัง สิ่งที่ฝันว่าจะมีและไม่อยากพลาด … และความสุขในการแต่งงานครั้งนี้คืออะไร คิดควบคู่กันไปด้วย ยกตัวอย่าง เช่น

  • เจ้าบ่าวเจ้าสาวบางคู่ อาจคิดว่า ต้องการจัดงานแค่เลี้ยงฉลอง กินข้าว ให้มีความสุข ทุกคนต้องมีความสุข กินอาหารอร่อย งานไม่ต้องหรู แต่อาหารต้องดีมาเป็นอันดับ 1 … นี่ก็เป็นหนึ่งไอเดียการจัดงานแต่งงานค่ะ

สิ่งสำคัญในการจัดงานแต่งงานไม่ว่างานจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ ก็ไม่สำคัญเท่าความสุขที่ทุกคนในงานจะได้รับ รวมไปถึงความสุขของเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ได้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด ได้ใช้เวลากับคนที่สำคัญและเก็บความทรงจำที่ดีนั้นไว้ ขนาดของงานแต่งไม่ใช่ตัวชี้วัดว่างานแต่งจะออกมาดีแต่อย่างใด ขอเพียงให้คุณวางแผนงานแต่งให้รอบคอบเท่าที่คุณจะทำได้ แล้วสนุกไปกับมัน WeddingReview.net เชื่อว่าคุณก็สามารถจัดงานแต่งเล็ก ๆ ให้ออกมาปังได้ในแบบของคุณแน่นอนค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

คุณอาจสนใจ


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

จัดงานแต่งช่วงโควิด อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่ต้องเลื่อน

เปิดตำรา! ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล ฤกษ์แต่งงาน 2565 พร้อมแล้ว แต่งเลย

เปิดตำรา! ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล ฤกษ์แต่งงาน 2565 พร้อมแล้ว แต่งเลย