การคำนวณอาหารสำหรับเลี้ยงแขกในงาน (18/35)

เรื่องอาหาร สำหรับเรา คิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆค่ะ เพราะว่าแขกที่มาในงาน บางท่านเดินทางมาไกล แต่ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงาน มันจะดีถ้าเราคำนวณได้ละเอียดพอดี แต่ในความเป็นจริง ไม่มีใครรู้อนาคตว่าแขกจะมาเท่าไร ทำได้แค่เตรียมไม่ให้ขาด ซึ่งแปลว่า เผื่อเหลือ ดีกว่าเผื่อขาดค่ะ คนกันเองทั้งนั้น (และทีมงาน & เพื่อนบ่าว-สาว หลังจบงาน เหนื่อยมาก หิวมาก) … บ่าวสาว ไม่ควรลืมว่า 

นอกจากแขกในงาน เรายังมีทีมงานคนอื่นๆ ที่ห้ามลืมดูแล เช่น …

– ช่างกล้อง ช่างถ่ายรูป ช่าง VDO

– เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว

– ทีม ORGANIZER 

– ช่างแต่งหน้า

อย่าให้เขาอด อย่าลืมว่าเขาก็ต้องกิน อย่าลืมว่าเขาก็เหนื่อย อย่าลืมน้ำ อย่าลืมอาหาร & ของว่าง สำหรับทีมงานที่มาช่วยในงานแต่งค่ะ

————————————————-

วิธีคำนวณอาหารคร่าวๆ สำหรับงานเลี้ยง COCKTAIL

ในรายการอาหาร COCKTAIL ปกติก็จะมีเมนูรายการอาหารยืนพื้น ที่โรงแรมให้เลือกจากใน PACKAGE ทั้งออเดิร์ฟ อาหารว่าง อาหารหลัก ของหวาน แต่นอกจากนี้ เราสามารถสั่งอาหารเพิ่มได้ค่ะ เรากะว่า แขก 1 ท่าน จะทานอาหารหลักทุกคนค่ะ แขก 1 คน อาจจะทาน 3-4 เมนู …. 

อาหารที่สั่งเพิ่ม จะมีเมนูประมาณ อาหารญี่ปุ่น ซูชิ ปลาดิบ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ ข้าวมันไก่ ไอศครีมรสต่างๆ เป็นต้นค่ะ

เวลาสั่งซุ้มอาหารเพิ่ม โรงแรมจะคิดเป็น PORTION ค่ะ เช่น ข้าวหน้าเป็ด สำหรับ 100 PORTION (หรือจาน) ราคา 8,500 บาท อะไรก็ว่าไปค่ะ เราสั่งคละๆกัน หลายเมนู รวมแล้วให้ได้อาหารเพิ่มประมาณ 400-600 PORTIONS สำหรับแขกที่ตั้งเป้าหมายว่าจะมาประมาณ 600-700 คนค่ะ เพราะว่าอาหารบางเมนู อย่าง ซูชิ ปลาดิบ ถึงจะสั่งมาเป็น 100-200 PORTIONS ก็จริง แต่เวลาทานจริง แขกบางท่านก็ทานคนเดียวได้ 3-4 PORTIONS ค่ะ พวกอาหารญี่ปุ่นจะหมดเร็วค่ะ มันเป็นเมนูที่ทานง่าย และคนชอบค่ะ

————————————————-

วิธีคำนวณอาหารคร่าวๆ สำหรับงานที่บ้าน (งานหมั้น)

ข้อคิด & ข้อควรระวัง สำหรับคนที่คิดอยากจะจัดงานเล็กๆแบบเป็นกันเองที่บ้าน

– ถึงเวลางานจริงๆ จากที่คิดว่าแขกเราทั้งหมด 50 คน เวลาจริงมันอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นค่ะ อาจจะมากได้ถึง 200 คน อย่าลืมคิดถึง ญาติ, คนที่ทำงานที่จะมา, เพื่อนสนิทพ่อแม่, คนในหมู่บ้าน-คนบ้านใกล้เรือนเคียง, เพื่อนที่ทำงาน ผู้ใหญ่ที่ทำงานบางท่าน…. บางคนมีคนรักเยอะมากๆ เวลาถึงงานแต่งงานเรา เขาก็อยากจะมาร่วม ….. ไม่เชิญก็ไม่ได้ ห้ามก็ไม่ได้ จะโดนต่อว่า อย่างเราญาติเยอะ ห้ามไม่ได้ค่ะว่าห้ามมา แล้วคนรู้จัก คนที่ทำงาน บางคนก็ไปงานเลี้ยงตอนเย็นที่จัดแยกอีกวันไม่ได้ เลยจะมาร่วมงานหมั้นที่บ้านแทน … แบบนี้ เกินยอดที่คำนวณไว้แน่นอนค่ะ ต้องเผื่อใจไว้ค่ะ และพูดคุยกันให้ดี สอบถามให้ดี จะได้เตรียมอาหารถูก

– เมนูอาหารเลี้ยงตอนเช้า อาจจะเป็น ข้าวต้ม ค่ะ เมนูยอดนิยม …. แต่ …. สั่งเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาดค่ะ อย่าคิดให้อาหารพอดีเลยค่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะที่จะหมดพอดี ที่สำคัญบางคนหิว ก็ทาน 2 ถ้วยค่ะ ต้องเผื่อตรงนี้ด้วย นอกจากแขกแล้ว เรายังมีทีมงานค่ะ ช่างถ่ายรูป นักดนตรี ญาติๆคนจัดงานกันเอง เผื่ออาหารไว้ด้วยค่ะ

– เมนูอาหารเที่ยง เราเลี้ยงเป็นบุฟเฟ่ต์ค่ะ … ขนาดคิดว่าสั่งมาน่าจะโอเคแล้ว ถึงเวลาจริงยังเกือบไม่พอเลยค่ะ ญาติๆที่บ้านกลับตัวทัน คืนก่อนวันงานตัดสินใจกันว่าจะเตรียมอาหารเพิ่มค่ะ

– เผื่ออาหารให้ทีมช่างภาพ หลังเสร็จงานด้วยค่ะ ช่างภาพน่าสงสารมาก คือ ยืนถ่ายรูปตลอดเวลา แล้วญาติๆเราทุกๆคนก็ชอบถ่ายรูป ช่างกล้องแทบไม่มีเวลาได้พักค่ะ … พอเสร็จงาน ถ้าเราสั่งอาหารแบบพอดีเกิ๊น ไม่เหลือเลย … ทีมงานที่มาทำงานให้เราในวันงานของเรา คงหมดแรง สลบค่ะ

– เราเจ้าสาว & เจ้าบ่าว เสร็จงานที่บ้าน ยังเกือบเป็นลมเลยค่ะ ไม่ได้กินอะไรตั้งแต่ตี 3-4 กินก็แต่น้ำหวานๆ .. พอแขกกลับแล้ว .. วิ่งเข้าครัว รีบตักข้าวกินเลยค่ะ แทบหมดแรง

– เจ้าสาว อย่าลืมบอกเพื่อนเจ้าสาว ให้ส่งน้ำให้บ่าว-สาว & ช่างกล้องระหว่างถ่ายรูปน้า >____< เดี๋ยวจะหมดแรง

วิธีคำนวณจำนวนแขกที่จะมาในงาน, การแจกซอง, การพิมพ์การ์ดแต่งงาน (17/35)

เพื่อนเจ้าสาว (19/35)