เพื่อนเจ้าสาว (19/35)

เจ้าสาวหลายๆคนคงมีเพื่อนในดวงใจอยู่แล้ว ว่าอยากบอกเชิญใครมาเป็น ในวันงานเจ้าสาวจะแทบไม่มีเวลาตอบคำถามใคร หรือ ไปดูเรื่องบางเรื่องด้วยตัวเองเลย เพราะฉะนั้น อย่าลืมวางแผนให้ดีก่อนที่จะถึงวันงานนะคะ อย่าลืมแลกเบอร์ บอก LIST เบอร์โทร ชื่อติดต่อ หรือทำ GROUP LINE ระหว่างเพื่อนเจ้าสาว-เจ้าบ่าว & ทีมงาน เวลามีอะไรจะได้ติดต่อกันสะดวกค่ะ

ชุดเพื่อนเจ้าสาว

เห็นใน Pantip มีหลายกระทู้เลย กังวลเรื่องการออกเงินเรื่องชุดเพื่อนเจ้าสาว … อันนี้ร้านตัด-เช่าชุดเคยพูดกับเรานะคะ ว่าจริงๆแล้วเจ้าสาวไม่จำเป็นที่จะต้องออกค่าชุดให้เพื่อนๆ ไม่ได้มีกฏตรงนี้เลย แต่เรื่องนี้เราว่าแล้วแต่คนค่ะ บางคนอาจจะออกให้ ดูแลให้ ก็ว่ากันไปตามสบายใจ งานแต่งงานเป็นงานมงคล อย่าให้มีเรื่องผิดใจกันเลยค่ะ มีอะไรก็ปรึกษาว่าที่สามี และพูดคุยกับเพื่อนๆค่ะ… ของเรา สามีแอบน่ารัก ดูแลจัดการให้ตรงนี้ทั้งหมดค่ะเรื่องชุดเพื่อนเจ้าสาว

ชุดเพื่อนเจ้าสาว ตัด หรือ เช่าดี?

ข้อคิดหลักๆเลยที่เจ้าสาวต้องคิดก่อนตัดสินใจว่า จะตัด หรือ จะเช่า ชุดเพื่อนเจ้าสาว

– การตัดชุดมันใช้เวลาค่ะ ควรหาช่างที่มีฝีมือ & มีความเป็นมืออาชีพ เพราะบางคนได้งานไปแล้วก็ดองงาน บางคนมาเร่งงานให้เราทีหลัง อาจจะได้งานที่ไม่เรียบร้อย … ถ้าจะตัดชุด ควรหาช่างที่ถนัดและรับตัดชุดเพื่อนเจ้าสาวเป็นอาชีพหลักๆอยู่แล้ว- ตัดชุดให้เพื่อนเอง ปัญหาอีกอย่างคือ การนัดลองชุด การฟิตติ้งชุด ถ้าตัดแล้วเอาไปให้เพื่อนแก้เอง อันนี้ปัญหาก็ตกอยู่ที่เพื่อนค่ะ บางคนไม่ว่าง … ฉะนั้น เอาตามที่สะดวกกันนะคะ สบายใจแบบนั้นก็ทำแบบนั้น- ถ้าซื้อเฉพาะผ้า แล้วเอาผ้าให้เพื่อนไปตัดชุดตามแบบที่ชอบเอง มักจะมีปัญหาที่ตามมาคือ … มันไม่สะดวกค่ะ เพื่อนบางคนติดงาน แล้วยังต้องไปตามหาร้านกันอีก จริงๆแล้ว..ถ้าจะตัดชุดเอง ก็ซื้อผ้าแล้วไปตัดร้านเดียวกันเลยง่ายกว่า แต่ที่นี้อย่างที่บอกไว้ด้านบน ถ้าร้านไหนงานเยอะ แล้วเราจะให้ตัดชุดราตรีพร้อมกันเป็น 10 ตัว อันนี้ต้องดูว่าร้านทำให้เราไหวรึป่าว- ร้านตัด-เช่าชุด ตอนนี้มีหลายร้านหลายมากค่ะ ที่รับตัด-เช่าชุดเพื่อนเจ้าสาว หาได้ง่ายๆเลย Search ใน Google แป๊บเดียวเจอ

 

การนัดแต่งตัวของเพื่อนเจ้าสาวงานที่โรงแรม – เพื่อนๆเรานัดแต่งหน้ากันที่โรงแรมค่ะ รร. ให้ ห้องมา 2 ห้อง ห้องใหญ่เราใช้แต่งตัวเจ้าสาวกับญาติผู้ใหญ่ อีกห้องยกให้เพื่อนๆเลยค่ะงานที่บ้าน –  แต่งที่ห้องนอนเราดอกไม้ผูกข้อมือเพื่อนเจ้าสาวของเรา – เราได้พี่ Bombay Sorasit Punyamee คนเดิมช่วยทำดอกไม้ผูกข้อมือเพื่อนเจ้าสาวให้ค่ะช่างแต่งหน้าเพื่อนเจ้าสาว– เพื่อนๆจะมีทั้งแต่งเอง จ้างช่างมาส่วนตัว และจ้างช่างมารวมกันหลายๆคนค่ะ .. วันงาน จะมีทั้งเพื่อนเราที่ติดงานก่อนแล้วค่อยสะดวกตามมา … อย่างเพื่อนเราคนนึง น่ารักมาก มีสอบตอนเช้า ยอมแต่งหน้าไปสอบเลย แล้วรีบตามมาตอนเย็น >___<

การคำนวณอาหารสำหรับเลี้ยงแขกในงาน (18/35)

ประสบการณ์จัดงานเลี้ยงงานแต่งที่โรงแรม (20/35)