คู่มือ จัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัว ให้เพอร์เฟกต์!

คู่มือ จัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัว ให้เพอร์เฟกต์

การจัด “งานแต่งเล็กๆ” ในครอบครัว กลายมาเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นเพราะด้วยหลาย ๆ คนอยากที่จะฉลองงานแต่งงานกับคนกันเองที่รู้ใจ กับญาติ ๆ พี่น้อง และเพื่อนสนิท ในบรรยากาศอบอุ่นอย่างสบายใจ … วันนี้ WeddingReview.net มีเคล็ดลับ การจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ สุดปังในแบบที่น่าประทับใจมาให้ พร้อมกับ Checklist สำคัญที่ต้องมีในงานแต่งงาน เรามาดูพร้อมกันเลย!

คู่มือ จัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัว ให้เพอร์เฟกต์1. ตั้งงบประมาณ

การตั้งงบประมาณงานแต่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้คุณสามารถวางแผนได้ว่างานแต่งจะออกมาในรูปแบบใดโดยที่งบไม่บานปลาย ซึ่งเรามีตัวอย่างและไอเดียการจัดการงบประมาณสำหรับการจัดงานแต่งเล็ก ๆ มาฝาก ดังนี้ค่ะ

2. ลิสต์รายชื่อแขก

ในการจัดงานแต่งเล็กๆในครอบครัว การเลือกเชิญแขกที่มางาน สามารถเริ่มจากลิสต์รายชื่อแขกที่มีหน้าที่รับผิดชอบในงานแต่งของคุณเท่านั้น เช่น คุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ ที่ต้องมาเจรจาในพิธีสู่ขอ เพื่อนสนิทที่ต้องทำหน้าที่เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว เพื่อนรักสมัยมัธยม ประถมหรือมหาวิทยาลัยที่ยังไงก็ต้องเชิญ หรือ ญาติสนิทที่ให้ความเคารพ ในพิธีหลั่งน้ำสังข์ รวมถึงผู้ใหญ่ที่ต้องอยู่ในพิธีส่งตัว เป็นต้น

3. เลือกสถานที่แต่งงาน

ข้อดีของการจัดงานแต่งงานเล็กๆคือสามารถลดความเคร่งเครียดในการบริหารจัดการสถานที่และอาหารสำหรับแขกต่าง ๆ … คุณสามารถเลือกสถานที่ที่มีความหมายต่อจิตใจหรือสถานที่พิเศษ อาจเป็นบ้านของฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชาย ร้านอาหารที่สามารถจัดงานแต่งงานได้ หรืออาจเป็นสถานที่ที่บ่าวสาวมีความทรงจำร่วมกัน เช่น

  • สถานที่เดทแรก
  • สถานที่ขอแต่งงาน
  • บ้านของฝ่ายเจ้าสาวหรือเจ้าบ่าว
  • ร้านอาหารเล็ก ๆ แบบอบอุ่น
  • จัดงานแต่งงานเล็ก ๆ เก๋ ๆ กับคนในครอบครัวที่แคมป์ริมน้ำ

เป็นต้น

คู่มือ จัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัว ให้เพอร์เฟกต์

4. จัดเต็มเรื่องไอเดียแม้เป็นงานแต่งเล็กๆ

เนื่องจากเป็นงานเล็กๆ อาจเป็นการเปิดโอกาสให้คุณสามารถออกแบบงานแต่งในแบบที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น หากบ่าวสาวเน้นความเป็นกันเอง ไม่เน้นพิธีรีตอง หรือยึดรูปแบบงานแต่งงานแบบเดิมๆ เช่น

  • ลองจัดโต๊ะอาหารสวยๆ แบบลองเทเบิ้ลให้ทุกคนได้นั่งร่วมกันไปเลย
  • จัดงานแต่งงานพร้อมกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดมาร่วมเป็นไฮไลท์หลัก สำหรับคู่บ่าวสาวที่รักสัตว์ เช่น น้องแมว
  • จัดเมนูอาหารแบบ Omakase หรือ Fine-dining เป็นงานแต่งที่เน้นสร้างประสบการณ์และความทรงจำ แทนงานเลี้ยงรับแขกแบบปกติ
  • ทานข้าวสนุก ๆ แบบคาราโอเกะ ร้องเพลงไป คุยไป เพราะมีแต่คนกันเอง
  • สำหรับคนที่มีญาติสนิทเยอะ ก็อาจจัดงานทานข้าว จ้างนักร้องที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวหรือญาติ ๆ ชอบมาเอนเตอร์เทน และจัดซุ้มถ่ายรูป รวมทั้งจุดถ่ายรูปเป็นงานรวมญาติบันทึกความทรงจำไปในตัว

ไอเดียหลักของการจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ในยุคใหม่ คือ ปลอดแขกที่ไม่รู้จัก และฉลองในบรรยากาศอบอุ่น สบาย ๆ แบบเป็นกันเองเฉพาะคนรู้ใจ คนสนิทส่วนตัว แบบไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมากมาย เน้นความดีต่อใจเป็นหลัก

5. จัดพิธีแต่งงานตามความสะดวก

ในการจัดงานแต่งงานเล็กๆ เฉพาะคนในครอบครัว คุณสามารถเลือกพิธีแต่งงานได้ตามความสะดวก อะไรที่รู้สึกไม่จำเป็นหรือไม่ชอบก็สามารถเลี่ยงตัดออกไปได้ โดยอาจจะปรึกษาผู้ใหญ่ควบคู่กันไปด้วยว่าหากต้องการจัดแบบนี้จะสะดวกหรือไม่ เช่น

  • บางบ้านอาจงดพิธีรดน้ำสังข์ เพราะด้วยงานแต่งงานปกติ ไม่จำเป็นต้องมีพิธีรดน้ำสังข์ เป็นเรื่องประเพณีของแต่ละท้องถิ่นและแต่ละบ้าน
  • บางบ้านไม่จัดพิธีสงฆ์ หรือ พิธีทางศาสนา แต่อาจมีจัดงานบายศรีสู่ขวัญในภายหลังตามประเพณีของแต่ละพื้นที่
  • เนื่องด้วยคู่บ่าวสาวบางคู่อาจไม่มีการเชิญประธานในพิธีแบบเป็นทางการ จึงตัดในส่วนของการ ‘ไชโย’ ออกไป
  • บางงานแต่งงาน อย่างเช่น พิธีแต่งงานไทย-จีน อาจจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ เฉพาะคนในครอบครัว แต่ด้วยความที่มีญาติผู้ใหญ่เยอะ ทำให้มีแขกผู้ใหญ่ในขั้นตอนยกน้ำชาจำนวนมาก คู่บ่าวสาวบางคู่จึงอาจตัดขั้นตอนการรดน้ำสังข์ หรือพิธีบางส่วนที่ใกล้เคียงกันออกไป
  • คอร์สเรียน Wedding Review คู่มือจัดงานแต่งงาน
  • พิธีหมั้น (หมั้นอย่างเดียว จัดยังไง)
  • จัดงานหมั้นแบบเรียบง่าย จัดอย่างไรให้เรียบแต่ครบ จบ ประทับใจ

คู่มือ จัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัว ให้เพอร์เฟกต์

6. ของชำร่วยสุดพิเศษให้แขกคนสำคัญ

สำหรับของชำร่วยให้แขกสุดพิเศษในวันแต่งงานอาจจะเป็น Gift Bag หรือของชำร่วยที่ครีเอทมาให้เหมาะสมกับแขกแต่ละคน เช่น อาจมีชื่อแขกอยู่บนของชำร่วย, ล็อตเตอร์รี่ ให้ลุ้นรางวัลที่ 1 สนุก ๆ เป็นต้น

7. สนุกไปกับงานแต่ง

สิ่งสำคัญของการจัดงานแต่งงานเล็กๆในแบบฉบับของครอบครัวก็คือการที่คุณสามารถเป็นตัวของตัวเองและมีความสุขไปกับวันนี้ได้มากที่สุดโดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงการรับแขกอาวุธโสที่ไม่รู้จักเพราะว่ามีแต่คนกันเอง ก็สามารถจัดงานแต่งงานแบบสบาย ๆ อบอุ่น เฉพาะคนรู้ใจได้เลยค่ะ

ท้ายที่สุดเมื่องานแต่งจบลง ไม่ว่างานแต่งงานจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่ สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือจิตวิญญาณและความร่วมอกร่วมใจ เห็นอกเห็นใจของคนสองคนที่จะครองรักกันไปตลอดชีวิตนั่นเอง และทีมงาน WeddingReview.net ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขและวางแผนแต่งงานได้อย่างราบรื่นนะคะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
5 ไอเดีย ของขวัญงานแต่ง ให้อะไรดี สุดประทับใจ

5 ไอเดีย ของขวัญงานแต่ง ให้อะไรดี สุดประทับใจ

อยากมีแฟนต้องไปหาที่ไหน รวม 15 พิกัดสถานที่หาแฟน ที่ไหนดี

อยากมีแฟนต้องไปหาที่ไหน รวม 15 พิกัดสถานที่หาแฟน ที่ไหนดี