Backdrop & Gallery ตกแต่งงาน (7/35)

ตอนนี้มีเป็น Fanpage แล้วนะคะ ฝาก Follow & Inbox เข้ามาสอบถามได้เลยค่ะ 

คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG

——————————————–

ข้อมูลที่บ่าว-สาวต้องเตรียม ก่อนคุยกับร้านจัดดอกไม้

ตามความเข้าใจของเรา

Backdrop คือ ฉากที่ไว้ยืนถ่ายรูปคู่บ่าว-สาว

Gallery คือ มุมที่ตกแต่งขึ้นมาสำหรับให้แขกถ่ายรูปในงาน อาจจะเป็นฉากหลัง เป็นภาพปริ้นท์ Ink Jet ใหญ่ๆ หรือ เป็นมุมถ่ายรูปคล้ายห้องจำลองสตูดิโอ

1. ตั้งงบประมาณ .. คือเวลาคุยจริงๆเนี่ย ทางร้านดอกไม้จะไม่มีบอกหรอกนะคะ ว่าสไตล์ไหนราคาเท่าไหน หรือไม่มีแจกโบชัวร์-แคตาล็อกมาให้เราดูค่ะ ว่าจัดแบบนี้ๆราคาเท่านี้นะ ด้วยปกติแต่ละคนก็มีความชื่นชอบไม่เหมือนกัน และมีงบประมาณไม่เท่ากัน ดังนั้น เราจะไม่ได้แคตาล็อกพร้อมราคามาเลือกหรอกค่ะ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น การตกแต่งงานแต่งงานของทุกคนคงออกมาเหมือนกันหมดเหมือนเวลาซื้อเสื้อผ้ายี่ห้อเดียวกัน สีเดียวกัน รุ่นเดียวกันใส่ซ้ำกัน … 

1.1 เราต้องหาข้อมูล “ราคา & ผลงาน” เอาเอง ตัวอย่างเช่นไปดู ‘ผลงาน’ ของร้านนั้นๆ ใน Fanpage / Website แล้วอาจจะสอบถามราคาทางร้านก็ได้ว่าประมาณนี้ราคาประมาณเท่าไร แล้วเราก็ย้อนกลับมาดูตัวเราเอง ว่าภายในงบประมาณของเรานั้น น่าจะทำได้แค่ไหน แล้วเราจึงค่อยคุยกับร้านจัดดอกไม้ บอกสไตล์ที่ชอบ สอบถามสิ่งที่ทางร้านจะจัดให้ ปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง เปลี่ยนวัสดุตรงไหนบ้าง แล้วต่อรองราคากันเอง

2. คิดและวาด Idea Backdrop ในฝัน & โทนสีที่ต้องการจะจัด ไว้ในใจ ก่อนคุยกับร้านจัดดอกไม้

3. ข้อควรคำนึงอื่นๆ ที่เราควรจะบอกร้าน ไปคุยกับที่ร้าน นัดคุยกัน หรือนัดดูสถานที่จริง คุยกับผู้จัดว่าเราต้องการประมาณไหน เช่น ให้ดูเหมือนเป็นเทพนิยาย ชอบหวานๆ ชอบสีม่วง ชอบดอกไม้เยอะๆ เป็นต้น 

(ด้วยเหตุนี้ บางคนจึงมีการคิด THEME งานแต่งค่ะ..ว่าบรรยากาศงานสีอะไร เพื่อนเจ้าสาวชุดสีอะไร คนที่มางานใส่ชุดโทนสีอะไรกันบ้าง)

4. เตรียมไฟล์ LOGO ชื่อบ่าวสาว สำหรับติดที่ Backdrop (Organizer เราเตรียม LOGO ให้ กับหาช่างจัดดอกไม้ให้ค่ะ.. ส่วนดอกไม้สไตล์ไหน จัดแบบไหน เราก็คุยกับคนจัดดอกไม้เอง ต่อรองราคาเอง)

5. ต่อรองราคา / โอนเงินมัดจำ / นัดวัน-เวลาที่จะเข้ามาจัด จะได้บอกเซลล์ ร.ร. ด้วยว่าจะมีช่างมาจัดดอกไม้ มาตอนไหน มาได้ตั้งแต่กี่โมง เป็นต้น

6. ขนาด BACKDROP – ต้องคุยกับโรงแรมก่อนค่ะ ว่าเพดานห้องโรงแรมสูงเท่าไร คือโรงแรมในตัวเมืองกรุงเทพหลายแห่งเลยเพดานจะไม่ได้โปร่งค่ะ ส่วนโรงแรมที่เราจัดคือเพดานสูงมากอะ – -“

การพิจารณาขนาด Backdrop ทางเราและที่บ้าน คิดกันว่า อยากได้ใหญ่ๆ กว้างๆหน่อย ไม่อยากให้ถ่ายรูปแล้วตก FRAME ค่ะ เพราะสมาชิกเยอะ

**หมายเหตุ**

Backdrop ถ่ายรูปที่เป็นดอกไม้เยอะๆเนี่ย บางทีใช้เวลาในการจัดโครง .. ร้านจัดดอกไม้ร้านนึง ทำได้ประมาณ 2 คิว/วัน แล้วบางร้านคิวก็แน่นมาก คือมีคนใช้บริการตลอด … แปลว่าเขาต้องแบ่งคน 2 ส่วน ส่วนหนึ่งไปจัดงานหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งไปจัดอีกงานหนึ่ง … อันนี้ บางที ทางร้านอาจใช้เวลาล่วงหน้า 1 คืนมาจัดให้งานเรา … บางโรงแรมก็คิดค่าเข้าใช้งานล่วงหน้าก่อนวันงาน บางโรงแรมก็ไม่คิดค่ะ 

————————————————

ลงมาเดินเล่นสำรวจบริเวณงานก่อนจะขึ้นไปแต่งตัว

รูปนี้ เป็นฉากปริ้นท์ INK JET ขนาดจำไม่ได้ค่ะ อยู่ใน PACKAGE ที่ได้จากโรงแรม จะปริ้นท์เป็นรูปอะไรก็ได้ เรากับแฟนเลยเลือกเอารูป PRE-WEDDING มาปริ้นท์แล้วกัน … นี่ก็ได้มาเป็น GALLERY ให้แขกถ่ายรูปในงานเพิ่มขึ้นอีก 1 อันค่ะ (ในรูปทีมงานโรงแรมยังจัดไม่เสร็จ)

ตอนเสร็จงาน ทางโรงแรมก็พับกลับให้เก็บรูปที่พิมพ์กลับบ้านได้ค่ะ พิมพ์ออกมาส

สิ่งที่บ่าว-สาวต้องเตรียมตัวในวันไปถ่าย PRE-WEDDING (6/35)

แบ็กดร็อปแต่งงาน (8/35)