ว่าด้วยเรื่อง "ทองหมั้น" (34/35)

จากประสบการณ์ของเรา….. (ขอเล่าเป็นช็อตๆ)

– ตอนเราจะแต่งงาน คุณแม่ของแฟน & แฟนเรา พาไปเลือกและไปลองค่ะ (ขอไม่เปิดเผยเรื่องมูลค่านะคะ .. เพราะว่า คนที่จะแต่งงาน จะต้องรู้จำนวนที่เหมาะสมของตัวเอง-แฟนค่ะ เรื่องนี้แล้วแต่คู่บ่าว-สาว แต่ละคู่ค่ะ ของใครของมันค่ะ)

– วันวาเลนไทน์ หรือ วันหยุดเทศกาลมงคล (ที่คนให้ของขวัญกัน) เป็นวันที่ไม่แนะนำให้ไปซื้อทองสำหรับงานหมั้นค่ะ เพราะคน “อาจจะ” เยอะมากกกก (โดยเฉพาะวาเลนไทน์) แทบทุกร้าน พนักงานจะดูแลไม่สะดวก ซึ่งทำให้คุณมีโอกาสเลือกน้อยลง หรือ เลือกลำบากขึ้น ด้วยจำนวนจำกัดทางด้านเวลา และจำนวนครั้ง เลือกมากไม่ได้ค่ะ ลูกค้าเขาเยอะ พนักงานต้องดูแลลูกค้าทุกคนให้ทั่วถึง

– แต่ถ้าอยากไป ก็ไม่เป็นไรค่ะ มันก็เป็นวันสำหรับความทรงจำที่ดี ไม่ว่าวันไหนก็เป็นวันดี ถ้าเราทำใจ และมีความสุขกับมัน

– คนจะซื้อทอง ที่ไม่ควรลืมคือ นอกจากค่าราคาทอง เป็นบาท เป็นสลึงแล้ว จะต้องจ่าย “ค่ากำเหน็จ” ค่ะ

– ค่ากำเหน็จ เหมือนเป็นค่าแรงช่าง ซึ่งขึ้นอยู่กับลายทอง (รูปพรรณ) ที่เราเลือกด้วยค่ะ ลายยากๆ ลายเยอะๆ ลายสวยๆ ค่ากำเหน็จ ก็สูงขึ้นค่ะ

– คนสมัยนี้ สนใจมากๆๆ กับทรัพย์สินของคนอื่น และอยากรู้เรื่องสินสอดของคนอื่น แต่บ่าว-สาว จงอย่าได้กังวลเรื่องตรงนี้ค่ะ เรื่องนี้เป็นเรื่องระหว่างคน 2 คน และ คน 2 ครอบครัว โปรดทำไปตามที่สบายใจ

– เคยคิดกันบ้างไหมคะ? ถ้าคุณไม่ได้ออกงาน บางทีจะซื้อทองเป็นข้อใหญ่ๆ มาทำไม ในเมื่อซื้อไปก็ไม่ได้ใช้?

– ซื้อทองสลึง หรือ บาทเล็กๆ แต่รวมกันเป็น 20 บาท / 20 เส้น ซื้อแบบลายสวยๆ ลายที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน … พอรวมค่ากำเหน็จแล้ว ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกหลายหมื่นค่ะ

– ไม่ว่าจะเป็นทองรูปแบบไหน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาตีคุณค่าที่ทางจิตใจค่ะ (คนนอกจะพูดยังไงก็เรื่องของเขา… บ่าวสาวอย่าได้แคร์เลย เขาจะพูดกันไม่กี่วัน แล้วเขาก็ลืม)

– เคยมีผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม INBOX มาถามเรา ว่าเราได้แหวนกี่กะรัต … บอกได้มั้ย … เขาจะจัดงานแต่งงาน แต่เขางบน้อย … เราพูดจริงๆนะคะ ในงานของตัวท่าน ท่านจะใช้แหวนกี่กะรัตก็ได้ แหวนทองก็ได้ แหวนเกลี้ยงก็ได้ ตามแต่สะดวกเลยค่ะ ไม่จำเป็นต้องตามคนอื่นเลย ชีวิตคู่อยู่ที่คุณ 2 คน

– แต่ถ้าแฟนจะซื้อให้ ทองหลายๆบาท แหวนหลายๆกะรัต … จะปฏิเสธกันมั้ยคะ (เป็นเรา เราก็ไม่ 555+)

– วันแต่งงานเป็นเพียงงานวันหนึ่ง ของที่ซื้อมาหมั้นหมาย ก็เพื่อภารกิจนี้ … บางชิ้นถ้าเป็นทองชิ้นใหญ่ๆ จะเอามาใส่ข้างนอกได้มั้ย? เป็นเราเราไม่ใส่ค่ะ มันอันตรายมาก

– บ่าว-สาว ที่จะไปเลือกทองกันเอง 2 คน … ควรช่วยกันคิด ว่าจะเอาทองอันใหญ่ๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน แต่เก็บไว้เผื่ออนาคตจะเพิ่มมูลค่า (10-20 ปี อะไรก็ว่าไป…ซื้อตอนนี้อาจจะถูกกว่ารึเปล่า ต้องดูช่วงราคาทองขึ้น-ลง ติดตามข่าวและใช้วิจารณญาณกันเองนะคะ) หรือ จะเอาเป็นทองเส้นเล็กๆ ที่ใส่ได้ในชีวิตประจำวัน หรือ 2 อย่างคละๆกันไป … ตัดสินใจกันเองนะคะ

– คนที่คิดงอแง หรือ น้อยใจ ว่าทำไม … ได้แค่นี้ … หรือ ทำไมพ่อแม่สามีซื้อให้แค่นี้ หรือ สามีเราซื้อให้แค่นี้ … อย่าน้อยใจไปเลย … เพราะว่า ถ้าแฟนคุณเป็นคนดี เป็นคนขยัน และรักคุณ รวมทั้งตัวคุณก็ใช้เงินเป็น ทำมาหากินเก่ง … ไม่ต้องกลัวเลย … ในอนาคต คุณ 2 คน ได้ซื้อแหวน ซื้อทอง ซื้อทับทิม ซื้อสร้อย อีกหลายเส้น อีกหลายวง แน่ๆ ไม่ต้องกลัวค่ะ

.

.

เป็นเรา เราจะไม่หวังกับสินสอด หรือ ทองหมั้นที่มาขอค่ะ (ให้มันพอสมควร พอประมาณตามที่ผู้ใหญ่ 2 ฝ่ายโอเครู้ใจกันก็พอแล้วค่ะ) เพราะเรารู้ว่านั่นเป็นของสำหรับพิธี … และประเพณีไทยมันเป็นเช่นนี้ … เราหวังให้ในอนาคตรักกันให้ดีๆกันมากกว่า เพราะถ้ารักกันดี & ขยันทำมาหากินทั้งคู่ จะช่วยกันทำให้ทรัพย์สินเพิ่มพูน ชีวิตครอบครัว มีความสุขได้ ครอบครัวอบอุ่น … ตัวอย่างนี้ ไม่ไกลจากตัวเราเลย … พ่อแม่เราเองค่ะ

วิธีติดต่อเรา (UPDATE ใหม่)

Inbox มาที่ คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG จะมาทยอยตอบค่ะ ^__^

ป.ล. ขอเผื่อเวลาดูแลคนที่บ้านนิสนุงง บางทีตอบช้านะคะ

นับแขกที่จะมาแต่งงานอย่างไร? … ให้ได้จำนวนใกล้เคียงความจริงที่สุด (33/35)

เห็นภาพคุณเอแต่งงานในโบถส์ อันนี้ที่โบถส์ที่ไหนคะ (1/20)