คู่มือจัดงานแต่งงานในสวน

คู่มือจัดงานแต่งงานในสวน

ผ่านไปแล้วกับปี 2018 ปีที่ผ่านมา ทีมงาน WeddingReview มักจะได้รับคำถาม ขอคำแนะนำเรื่องการจัดงานแต่งงานในสวน และสถานที่จัดงานแต่งงานในสวน ภายในกรุงเทพ … หลังจากรวบรวมอยู่นาน ทั้งไปงานแต่งงานในสวนด้วยตัวเอง และสัมภาษณ์พูดคุยกับเจ้าสาวที่จัดงานแต่งงานในสวนเสร็จสิ้นไปแล้ว ทีมงาน WeddingReview จึงสรุป และขอมอบเป็นบทความชื่อ “คู่มือจัดงานแต่งงานในสวน” ฉบับสั้น ๆ รวมสิ่งที่ควรรู้ และ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคู่บ่าวสาวที่อยากจัดงานแต่งงานในสวน ติดตามอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ

สถานที่จัดงานแต่งงานประเภท ‘สวน’ ในกรุงเทพ

เมื่อพูดถึงการจัดงานแต่งงานในสวน บางคนก็นึกถึงแต่งงานในสวนอาหาร บางคนก็หมายถึงการแต่งงานในโรงแรม แต่เป็นโรงแรมที่มีสวนเอาท์ดอ บางคนก็นึกถึงสถานที่จัดเลี้ยงหรือศูนย์ประชุม สตูดิโอ ที่สร้างออกมาเป็นบรรยากาศสวนสวยพร้อมใช้งาน สถานที่เหล่านี้เป็นสวนสำหรับทุกคน แต่อะไรล่ะที่แตกต่าง? เรามาดูรีวิวกันเลยค่ะ

แต่งงานในสวน เอาท์ดอ ในโรงแรม

การแต่งงานในสวนเอาท์ดอ ของโรงแรม เป็นการจัดงานแต่งงานในสวนตามชื่อ แต่สิ่งที่โรงแรมมักจะมีพร้อมให้คู่บ่าวสาวแล้ว นั่นก็คือ แคทเทอริ่ง (Catering) ค่ะ ถามว่าแคทเทอริ่ง ระบบจัดการ พนักงาน นั้นดีอย่างไร? ก็ดีตรงที่คู่บ่าวสาวไม่ต้องวุ่นวาย วางแผน และว่าจ้างใครเพิ่มนอกเสียจากค่าใช้จ่ายตามแพกเกจของโรงแรม มีพนักงานเสิร์ฟคอยบริการ จบงานก็มีคนจัดดอกไม้มาเก็บกวาดงาน พนักงานโรงแรมก็ทำความสะอาดไป เจ้าบ่าวเจ้าสาวปาร์ตี้เสร็จ ขึ้นพักผ่อนในห้องต่อ

ข้อดี

ความสะดวก

บริการที่ครบครัน

ข้อเสีย

สถานที่จัดเลี้ยง หรือ สวน ในโรงแรมบางแห่ง อาจจะเป็นการเซ็ทติ้งแบบเดิม ๆ อาจจะด้วยขนาดพื้นที่ที่จำกัด หรือ ความจำกัดในเรื่องของการออกแบบสถานที่และตกแต่งสวน เนื่องด้วยโรงแรมบางแห่งอาจจะเปิดมานานแล้ว จึงไม่ได้มีการตกแต่งเหมือนสวนแนวอังกฤษในสตูดิโอ ที่เปิดให้บริการ ดูทันสมัย สวยงาม ยั่วตายั่วใจแบบสมัยปัจจุบัน

คู่มือจัดงานแต่งงานในสวน

แต่งงานในสวน ในสตูดิโอ

สตูดิโอที่เปิดให้เช่าเป็นสถานที่จัดเลี้ยง มีสวนสวย ทางคู่บ่าวสาวควรคุยรายละเอียดกับทางสถานที่ให้ชัดเจน ว่าขอบเขตของการบริการของสถานที่นั้นมีอะไรบ้าง เพราะ สตูดิโอหรือสถานที่ให้เช่าบางแห่ง ไม่ได้ทำแคทเทอริ่งด้วยตัวเอง ให้เช่าแค่สถานที่เพียงอย่างเดียว ในขณะเดียวกัน Wedding Planner เวดดิ้งแพลนเนอร์คืออะไร? (อ่านที่นี่) และ แคทเทอริ่ง แต่ละแห่งก็จะมีนโยบายในการบริการแตกต่างกันไป คู่บ่าวสาวควรดูรายละเอียดให้แน่ชัด คุยให้ชัดเจน เพราะจะได้ทราบว่าต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง เพื่อให้งานแต่งงาน ซึ่งเป็นวันสำคัญของคุณ ของครอบครัว ของตระกูลผ่านไปอย่างราบรื่น และ มีความสุข

ข้อดี

สถานที่สวย ประทับใจ ตรงคอนเสปต์

ค่าเช่าสถานที่อาจจะถูก หรือ อาจจะแพง ก็ว่าไปตามนโยบายของแต่ละที่

การเตรียมตัว

การสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญ ควรคุยให้ชัดเจนก่อนทำสัญญา ว่าเจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องเตรียมอะไรเองบ้าง เพราะภาพเดิม ๆ ของการจัดงานแต่งงานในหัวเรา อาจจะเป็นการแต่งงานในโรงแรม ซึ่งมีทุกอย่างให้พร้อม มีคนบริการทุกอย่าง แต่บางกรณีอาจไม่ใช่ ควรคุยกับสถานที่ให้ดี เพื่อไม่เกิดการเข้าใจผิด เพื่อสามารถเตรียมรับมือกับปัญหาล่วงหน้า และเพื่อไม่ให้เกิดความกังวลใจในวันมงคล

สิ่งที่ควรสื่อสารให้ชัดเจน ก็มักจะเป็นเรื่อง ระบบการจัดการ การเก็บจานระหว่างงานเลี้ยงดำเนิน แขกทานอาหาร แล้วใครเก็บจาน, ใครเสิร์ฟอาหาร, ใครเสิร์ฟน้ำ, ใครรับผิดชอบเรื่องค่ามัดจำต่าง ๆ และใครเป็นคนควบคุมดูแลการบริหารจัดการ ใครกวาดเก็บงานในส่วนที่เวดดิ้งแพลนเนอร์ หรือ ร้านจัดดอกไม้ไม่ได้รับผิดชอบ เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องเตรียมใครมาดูแลหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คู่บ่าวสาวควรเตรียมการล่วงหน้า เพื่อให้งานแต่งงานออกมาอย่างราบรื่นและมีความสุข บทจะแก้ไขในวันงานก็คงไม่ทันเสียแล้ว

แต่งงานในสวนอาหาร

สวนอาหาร คือ ร้านอาหารที่มีบริเวณสวนสำหรับบริการ มีพนักงานเสิร์ฟอยู่แล้ว ให้บริการด้านอาหารเป็นมืออาชีพ สถานที่จัดงานแต่งงานประเภทนี้ สามารถตัดปัญหาเรื่องรสชาติอาหาร เพราะคู่บ่าวสาวมักจะเลือกร้านที่รสถูกปาก บรรยากาศถูกใจ ข้อเสีย อาจจะต้องดูโจทย์ของคู่บ่าวสาวเอง ว่าต้องการอะไร มีแขกกี่ท่าน เพราะร้านอาหารบางร้าน อาจจะมีที่จอดรถเพียงพอสำหรับงานเล็ก ๆ แต่ถ้าหากจะเชิญแขกจำนวนมาก เช่น 500 – 600 ท่าน ก็อาจจะต้องหาร้านใหญ่ ๆ และท่านต้องการแอร์ด้วยรึเปล่า? ก็ต้องหาสถานที่ที่สามารถตอบโจทย์ได้ ทำการบ้านตามโจทย์ ตามความสะดวกของผู้ใหญ่ ของแขก และญาติมิตร หากมีสิ่งใดที่ไม่สะดวก อาจจะลองถามทางสถานที่ ว่ามีวิธีแก้ปัญหา หาทางออกให้กับคู่บ่าวสาวอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะเรื่องที่จอดรถ

คู่มือจัดงานแต่งงานในสวน

การแต่งงานในสวน และสภาพอากาศ

การแต่งงานเอาท์ดอควรคำนึงเรื่องสภาพอากาศ สิ่งที่เราพบในปีที่ผ่านมา ฝนบทจะตกก็ไม่ตก จะหนาวก็ไม่หนาว พอจะตกแล้วก็ตกเลย บางช่วงที่ไม่คิดว่าฝนจะตกก็ดันตก แต่ช่างมัน เราก็ต้องแต่งงานนี่นา เพราะฉะนั้นแล้ว จะแก้ปัญหาอย่างไรดีละ?

คุณอาจพูดคุยกับสถานที่ ถึงการเตรียมตัวล่วงหน้า เช่น หากฝนตก เราจะทำอย่างไรดี ต้องเคลื่อนย้ายแขกไหม และหากย้าย จะย้ายไปที่ใด เป็นต้น

ยกตัวอย่างสถานที่แต่งงานบางแห่งที่ทีมงานเคยไปร่วมงาน ก็จะมีเต้นท์ นึกถึงเต้นท์ในงานแต่งงานในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ของครอบครัววีสลีย์ค่ะ แบบนั้น ข้างในตั้งพื้นปรับระดับความสูง ตั้งพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศได้ ก็ทำให้บรรยากาศในงานสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

การตัดสินใจ

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าคู่บ่าวสาวจะเลือกจัดงานแต่งงานในสวนที่ใด จะมั่นใจในการตัดสินใจของตัวเองหรือไม่ สำหรับชาวไทยแล้วก็มักจะตกอยู่ที่ ‘รอผู้ใหญ่อนุมัติ‘ (ฮี่ฮี่) เจ้าสาวบางท่านมาปรึกษาทีมงานของเรา ด้วยความคิดเห็นไม่ตรงกับคุณแม่ ต้องการความมั่นใจ … ^_^” ทีมงานของเราก็ตอบและให้กำลังใจได้เพียงแค่ว่า ถ้าหากไม่ทำตามพ่อแม่แล้ว จะสบายใจหรือเปล่ากับคำพูดที่ตามมา ถ้าหากสบายใจก็ลุยโล้ด ^_^ … (กอดน้า 5555+)

 

และในส่วนของสถานที่นั้น ก็สรุปได้เพียงว่า เจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถเตรียมตัวล่วงหน้า หากเจอปัญหาหรือคำถามคาใจ ก็อาจจะขอความคิดเห็นจากทางสถานที่จัดเลี้ยง ให้เสนอแนะ หรือ เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อให้ทุกฝ่าย WIN-WIN แบบแฮ้ปปี้

 

ทีมงาน WeddingReview.net ก็ขอให้ทุกท่านจัดงานแต่งงานในสวนได้อย่างราบรื่นนะคะ หากมีคำถาม สามารถ INBOX มาพูดคุยกัน ได้ที่เฟสบุ้ค คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG ได้เช่นเดิมค่า

10 สิ่งที่ควรรู้ เมื่อ “จัดงานแต่งงาน ที่ วังดินสอ”

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
รีวิวจัดงานแต่งงานสนุก ๆ และ “ทำงานแต่งให้เป็นผับ”

รีวิวจัดงานแต่งงานสนุก ๆ และ “ทำงานแต่งให้เป็นผับ”

พิธีเรียงหมอน ประเพณีโบราณเสริมสร้างความสิริมงคลให้คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน

พิธีเรียงหมอน ประเพณีโบราณเสริมสร้างความสิริมงคลให้คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงาน