ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

พิธีการในงานแต่งงาน มีขั้นตอนรายละเอียดหลายขั้นตอน แต่ด้วยยุคสมัยทำให้พิธีการอาจถูกปรับเปลี่ยนไปบ้าง มีการรวบรัดให้การดำเนินพิธีต่าง ๆ กระชับมากขึ้น และนิยมจัดพิธีหมั้นและพิธีแต่งงานในวันเดียวกัน วันนี้เราได้เรียบเรียงลำดับพิธีงานแต่งงานที่ยังคงไว้ในพิธีมาฝากกันค่ะ

7 ลำดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

1. พิธีสงฆ์

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่ พิธีแต่งงานไทยมักนิยมนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป โดยเมื่อเริ่มพิธี ให้บ่าวสาวจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรนำไหว้พระ อาราธนาศีล และรับศีล 5 จากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์

ต่อมาจะเป็นบ่าวสาวตักบาตรโดยใช้ทัพพีและใช้ขันใส่ข้าวใบเดียวกัน (หากเป็นช่วงสายจะถวายสังฆทานแล้วตามด้วยถวายภัตตาหารเพล) พระสงฆ์อนุโมทนา และให้คู่บ่าวสาวกรวดน้ำ หลังจากนั้นพระสงฆ์ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นอันเสร็จพิธี

2. ขบวนขันหมาก

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

การจัดขบวนขันหมากควรมีผังขบวนขันหมากพร้อมรายชื่อคนถือพาน เพื่อจัดลำดับขบวนอย่างถูกต้องและรวดเร็ว มีกลองยาว นำหน้าเพื่อสร้างความครื้นเครง โห่ร้องรับกัน 3 ครั้ง ขันหมากจะเริ่มขบวน และโห่ร้องรับอีก3 ครั้ง เมื่อมาถึงแล้ว

3. กั้นประตู

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ส่วนนี้จะเป็นญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาว เป็นผู้แทนเจรจากับเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าว ต้อนรับหน้าประตู (ต้องเป็นผู้ที่สมรสแล้ว ไม่หย่าร้างและเป็นหม้าย) รับพานขันหมาก พานสินสอด พานแหวนหมั้น วางไว้ ณ จุดประกอบพิธี ส่วนพานอื่นๆ วางเรียงยังโต๊ะที่จัดไว้ด้านข้าง (ต้นกล้วยต้นอ้อยวางไว้หน้าประตู) บางบ้านอาจมีพิธีล้างเท้าก่อนเข้าบ้าน ซึ่งสมัยนี้เพื่อความสะดวกอาจแค่พรมไปบนรองเท้าพอเป็นพิธีจะได้ไม่ต้องถอดรองเท้า

ฝ่ายเจ้าสาวเริ่มจัดแถวกั้นประตูเงินประตูทอง บรรดาญาติพี่น้องของฝ่ายหญิงจะออกมา กั้นประตูโดยถือสร้อยเงิน สร้อยทอง หรือผ้าแพรคนละฝั่งเพื่อทำเป็นประตู สมัยนี้เพื่อความสวยงามและความสะดวกจึงมีสายกั้นประตูดอกไม้ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้าบ่าวควรเตรียมซองเงินไว้สำรอง สำหรับด่านประตูเงินประตูทองที่อาจมีเพิ่ม

4. มอบสินสอด

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

เถ้าแก่ฝ่ายชายจะแนะนำตัว แล้วเริ่มการเจรจาสู่ขอ นำพานสินสอดมาให้ฝ่ายหญิง มีผู้ดูแลช่วยจัดการว่าพานไหนวางไว้จุดไหนไหน และจัดที่นั่งให้ผู้ใหญ่แต่ละท่าน เถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าวจะคลี่ผ้าห่อขันหมากออกมาปูบนพานรับขันหมาก แล้วนำใบเงินใบทองออกมาปูเป็นคู่ ๆ จากนั้นนำธนบัตร วางเรียงเป็นวงกลมบนพาน นำแก้วแหวนเงินทองต่าง ๆ ทับบนธนบัตร

ในพิธีมอบสินสอด ต้องเตรียมผ้าสีมงคลสำหรับรวบห่อสินสอด ที่สำคัญต้องผืนใหญ่ ที่สามารถรวบผูกเป็นห่อให้แม่เจ้าสาวแบกขึ้นบ่าได้ ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวทำทีเป็นตรวจนับสินสอดตามธรรมเนียม หลังจากนั้นพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวช่วยกันโปรยถั่ว งา ข้าวเปลือก ข้าวตอก ดอกไม้ ใบเงิน ใบทอง เพื่อสื่อถึงความเจริญงอกงาม แม่เจ้าสาวห่อสินสอดด้วยผ้าแล้วแบกขึ้นไว้บนบ่าตามประเพณี จากนั้นจึงส่งคนไปรับตัวเจ้าสาว

5. สวมแหวน

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ผู้ใหญ่ฝ่ายชายและหญิง นั่งเป็นสักขีพยานในพิธีสวมแหวนหมั้น เมื่อได้ฤกษ์สวมแหวน เจ้าบ่าวค่อย ๆ บรรจงสวมแหวนหมั้นให้กับเจ้าสาว และเจ้าสาวสวมแหวนให้กับเจ้าบ่าว

6. หลั่งน้ำพระพุทธมนต์

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

เริ่มจากประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย คู่บ่าวสาวนั่งบนตั่ง โดยที่เจ้าบ่าวนั่งขวา เจ้าสาวนั่งด้านซ้ายมือเจ้าบ่าว จากนั้นประธานจะทำพิธีคล้องพวงมาลัย สวมมงคลแฝด พร้อมเจิมแป้งที่หน้าผาก แล้วจึงหลั่งน้ำสังข์ พร้อมกล่าวคำอวยพรแค่คู่บ่าวสาว หลังจากนั้นพ่อแม่บ่าวสาวเริ่มหลั่งน้ำสังข์ ตามด้วยญาติ ๆ และแขกผู้มีเกียรติเข้ารดน้ำตามลำดับอาวุโส เมื่อเสร็จพิธี ประธานทำการถอดมงคลแฝดมอบให้คู่บ่าวสาว

7. พิธีไหว้ผู้ใหญ่

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

พิธีกรเชิญพ่อแม่ของบ่าวสาว แล้วจึงเชิญญาติผู้ใหญ่ของบ่าวสาวมานั่งทีละคู่ตามลำดับอาวุโสคู่บ่าวสาว คู่บ่าวสาวมอบพานธูปเทียนแพ นำผ้าไหว้ให้ผู้ใหญ่ เมื่อผู้ใหญ่รับผ้าไหว้ แล้วจะให้ของขวัญหรือซองแก่คู่บ่าวสาว พร้อมอวยพรและผูกข้อไม้ข้อมือด้วยสายสิญจน์เพื่อเป็นการรับขวัญคู่บ่าวสาว

8. พิธีส่งตัวเข้าหอ

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ขั้นตอนสุดท้ายของพิธีแต่งงาน คือพิธีส่งตัวเข้าหอ และมีฤกษ์มงคลสำหรับพิธีนี้โดยเฉพาะ จัดเตรียมผ้าปูที่นอนชุดใหม่ และสิ่งของมงคลประกอบพิธี สำหรับทำพิธีปูเตียงเรียงหมอน

ทั้งหมดนี้คือลำดับพิธีแต่งงานในปัจจุบัน ซึ่งบางขั้นตอนสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับความเหมาะสม ความสะดวกของคู่บ่าวสาวหรือครอบครัวได้ค่ะ


คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
พิธีแต่งงานแบบจีน

พิธีแต่งงานแบบจีน

12 เทรนด์ จัดงานแต่งงานยุคโควิด | วิธีเตรียมตัวแต่งงาน

12 วิธีจัดงานแต่งงานช่วงโควิด