ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว

พิธีแต่งงานแบบชาวคริสต์ เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งความโรแมนติกในทุกรายละเอียด เนื่องด้วยความศักดิ์สิทธิ์จากพิธีกรรม จารีต และความเชื่อเกี่ยวกับการแต่งงานของศาสนาคริสต์ ส่งผลให้คู่บ่าวสาวที่กำลังวางแพลนแต่งงานต่อหน้าบาทหลวงในโบสถ์ได้รู้สึกถึงการอยู่ท่ามกลางความสงบและความอบอุ่น ซึ่งทีมงาน WeddingReview.net ก็ได้รวบรวมขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนที่นี่ค่ะ

“การแต่งงาน” ในศาสนาคริสต์ นับเป็นศีลสำคัญทางศาสนา เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญของชีวิต เนื่องจากการแต่งงานนั้นจะมีได้เพียงครั้งเดียวในชีวิตของคริสตชน หากแต่งงานแล้ว จะไม่สามารถหย่าร้างเพื่อไปแต่งงานใหม่อีกได้ ยกเว้นแต่ว่าคู่ของตนจะเสียชีวิตไปแล้ว

โดยการแต่งงานแบบคริสต์นั้นต้องมีขั้นมีลำดับขั้นตอนที่ต้องทำก่อนเข้าพิธีแต่งงานด้วย ไปดูกันเลย

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาวลำดับขั้นตอนที่ต้องทำก่อนเข้าพิธีแต่งงานแบบคริสต์

  1. เลือกโบสถ์และติดต่อด้วยตนเอง
  2. เข้ารับการอบรมคู่แต่งงาน
  3. พิจารณาเอกสาร หลักฐานต่างๆ และสัมภาษณ์กับบาทหลวง
  4. การเตรียมลำดับพิธีการ
  5. ประกาศข่าวแต่งงานในโบสถ์
  6. ซ้อมพิธีแต่งงาน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว

ลำดับพิธีงานแต่งแบบคริสต์ ในโบถส์ มีดังนี้

1. จุดเทียน

เมื่อแขกเหรื่อมากันครบแล้ว พิธีแต่งงานคริสต์ก็จะเริ่มต้นขึ้นโดยการให้คนจุดเทียน 2 คน ไปจุดเทียนที่แท่นบูชาเพื่อเริ่มพิธีแต่งงาน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะนิยมเป็นเด็กผู้ชาย 1 คน เด็กผู้หญิง 1 คน

2. บรรเลงเพลง

เพื่อต้อนรับเจ้าสาวเข้ามาในพิธี จะมีการบรรเลงเพลง โดยส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องดนตรีจำพวกเปียโน ไวโอลิน หรืออาจเปลี่ยนเป็นเปิดเพลงแทนก็ได้

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว3. เจ้าสาวเข้าสู่โบสถ์

เจ้าสาวจะเข้ามาในพิธีพร้อมกับขบวนที่ประกอบไปด้วยเด็กถือแหวน เด็กโปรยดอกไม้ เด็กถือพระคัมภีร์และเพื่อนเจ้าสาวค่ะ โดยที่เจ้าสาวจะคล้องแขนพ่อเข้ามาในพิธีด้วย เป็นเหมือนการที่พ่อเจ้าสาวจะมอบสิทธิ์การดูแลนี้ให้เจ้าบ่าวรับหน้าที่แทนต่อไป

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว4. อ่านคัมภีร์คู่ชีวิต

บาทหลวงจะนำสวดภาวนา ร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า จากนั้นจะอ่านคัมภีร์คู่ชีวิต ซึ่งเป็นคัมภีร์เกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้รับรู้ถึงหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติต่อกันในฐานะสามีภรรยาเมื่อก้าวสู่การใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน

5. กล่าวคำปฏิญาณ

เป็นการให้คำสัญญาว่าจะรักและซื่อสัตย์ซึ่งกันและกัน ทั้งในยามสุขและทุกข์จนกว่าจะตายจากกัน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว6. สวมแหวนแต่งงาน

บ่าวสาวแลกแหวนสวมให้แก่กัน โดยเจ้าบ่าวจะเป็นฝ่ายสวมแหวนให้เจ้าสาวก่อน

7. พิธีลงนาม

บาทหลวงจะประกาศว่าคู่บ่าวสาวเป็นสามี-ภรรยากันแล้ว พร้อมกับลงนามเพื่อเป็นหลักฐานว่าคู่บ่าวสาวได้มาแต่งงานกันที่โบสถ์แห่งนี้

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว8. รับศีลมหาสนิท

เป็นพิธีสำหรับคนที่นับถือศาสนาคริสต์เท่านั้น โดยบ่าวสาวและญาติมิตรที่นับถือศาสนาคริสต์เข้ารีบศีลมหาสนิท

9. จุดเทียนครอบครัว

การจุดเทียนครอบครัว เป็นพิธีการสุดท้ายที่กระทำภายในโบสถ์ โดยเริ่มจากเจ้าสาวจุดเทียนซ้ายและเจ้าบ่าวจุดเทียนขวา และมาจุดเทียนเล่มกลางพร้อมกัน เพื่อแสดงถึงการรวมเป็นครอบครัวเดียวกัน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบคริสต์ สุดแสนโรแมนติกสำหรับคู่บ่าวสาว10. เดินขบวนออกจากโบสถ์ และโยนช่อดอกไม้

ช่วงเวลาที่สาวๆ ตั้งตารอ นั่นก็คือ เจ้าสาวจะโยนช่อดอกไม้ให้ ถ้าสาวๆ คนไหนรับช่อดอกไม้ได้ สาวๆ คนนั้นจะได้เป็นเจ้าสาวคนถัดไป

สิ่งที่ทีมงาน WeddingReview.net ชื่นชอบเป็นพิเศษเกี่ยวกับการแต่งงานของพิธีศาสนาคริสต์คือการเข้ารับการอบรมคู่แต่งงานที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเริ่มต้นชีวิตคู่ และบรรยากาศความโรแมนติกในพิธี

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่า พิธีแต่งงานแบบคริสต์ นั้น มีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติมากกว่าพิธีแต่งงานแบบไทย เนื่องจากพิธีแต่งงานแบบคริสต์เกี่ยวข้องกับศาสนาโดยตรง แต่ทางฝั่งของไทยนั้น คู่บ่าวสาว สามารถลดหรือตัดพิธีออกบางส่วนหรือเพิ่มเติมเข้าไปได้ตามประเพณีของแต่ละพื้นที่หรือจังหวัด อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นพิธีแต่งงานของทางฝั่งใดการแต่งงานก็มีสิ่งที่เหมือนกันคือความรักและความเคารพซึ่งกันและกัน และคำอวยพรจากแขกในงานที่อยากให้คู่แต่งงานมีความสุขและมีการเริ่มต้นในชีวิตคู่ที่ดีค่ะ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
เตรียมพร้อมก่อน “จดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติ”

เตรียมพร้อมก่อน “จดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติ”

“แต่งงานแบบไร้กฎเกณฑ์” กับ HUMANIST WEDDING!!

“แต่งงานแบบไร้กฎเกณฑ์” กับ HUMANIST WEDDING!