พิธีแต่งงานคริสต์ คาทอลิก & ค่าใช้จ่าย – งานแต่งคุณเอ & ไบรอัน

พิธีการแต่งงาน แตกต่างกันไปตามประเพณี และ ศาสนา ในบทความนี้ เราจะได้มาดู การแต่งงานแบบคริสต์ หรือ แต่งงานในโบถส์ คาทอลิก ซึ่งเป็นพิธีที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ เพราะทางศาสนาคริสต์แล้ว ถ้าคู่บ่าวสาวดำเนินการแต่งงานในโบสถ์  จะไม่สามารถหย่าร้างกันได้ และหลาย ๆ คน คงเคยเห็นฉากน่าประทับใจในการสาบานตนของคู่รักที่กำลังจะแต่งงานกัน WeddingReview.net ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณเอ เจ้าสาวของคุณไบรอัน เรามาดูงานแต่งงานในฝันของสาว ๆ กันเลยค่ะ

#2 การตัดสินใจเลือกโบถส์ อันนี้เราเลือกเองที่ไหนก็ได้ หรือ แล้วแต่ว่าโบถส์จะตอบรับเรารึป่าว กฏมันเป็นยังไงบ้าง

ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นคริสต์จะชอบใช้โบสถ์ที่ตัวเองผูกพัน เข้าเป็นประจำ แบบว่าเป็นลูกๆของโบสถ์นั้น แต่ปกติแฟนเข้าประจำที่โบสถ์มหาไถ่นะคะ  แต่เนื่องจากชอบโบสถ์อัสสัมชัญบางรักมากๆเนื่องจากการตกแต่งภายในตัวโบสถ์มีความสวยงาม และที่สำคัญมีเครื่องปรับอากาศภายในโบสถ์  ไม่ร้อนระหว่างทำพิธีแน่นอนค่ะ

#3 การติดต่อโบถส์เรื่องแต่งงาน

ส่วนการติดต่อโบสถ์เรื่องแต่งงานให้เข้าไปติดต่อเจ้าหน้าที่ออฟฟิสในโบสถ์ได้เลยค่ะ  เค้าจะถามถึงวันที่เราอยากแต่ง  ส่วนมากจะให้จองไม่เกินสองเดือนก่อนแต่งน้า  แล้วเค้าก็จะให้แบบฟอร์มมากรอกรวมทั้งเอกสารต่างๆที่เค้าต้องการเพิ่มเติม  โดยหลักๆจะเป็นเอกสารทางแฟน  เพราะแฟนเป็นคาทอลิก  แต่เอเป็นพุทธ เอกสารก็จะเป็นพวกเอกสารศีลล้างบาป บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบประกาศนียบัตรอบรมการใช้ชีวิตคู่ ค่ะ

#4 การเข้าคอร์สอบรมแต่งงานที่โบถส์

หลังจากเข้าไปติดต่อโบสถ์แล้ว  สิ่งที่เราต้องทำให้ผ่านก่อนเลยคือ เข้าคอร์สอบรมแต่งงานที่โบสถ์ ทางคริสตศาสจักรการที่เราจะแต่งงานในโบสถ์ทุกครั้งไม่ว่าฝ่ายหญิงหรือชายจะเป็นคริสต์  ทั้งสองฝ่ายต้องเข้ารับการอบรมใช้ชีวิตคู่ด้วยกัน  เพราะทางศาสนาคริสต์แล้ว  ถ้าคู่บ่าวสาวดำเนินการแต่งงานในโบสถ์  จะไม่สามารถหย่าร้างกันได้ค่ะ การแต่งงานในโบสถ์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก การอบรมจึงจำเป็นต้องมี

#5 อบรมแต่งงานศาสนาคริสต์

ส่วนใหญ่จะมีคุณพ่อหรือลูกๆของโบสถ์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านต่างๆมาอบรมให้ค่ะ เช่นกฎหมายทางคริสตศาสนจักร การครองเรือน  การคุมกำเนิด เอว่าได้ความรู้ดีนะคะ โดยถ้าในกรุงเทพ จะมีแค่สองที่ที่เปิดให้อบรมคือ โบสถ์อัสสัมชัญบางรัก(มีอบรมทุกวันอาทิตย์ ของสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือน) กับ โบสถ์มหาไถ่(มีอบรมทุกวันอาทิตย์ สองสัปดาห์แรกของเดือน) โดยทุกคนต้องเข้าอบรมสองครั้งต่อเนื่องกันถึงจะได้ใบประกาศการอบรมการใช้ชีวิตคู่มา  จึงสามารถเอาใบนี้ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ออฟฟิสที่โบสถ์ว่าเราสามารถทำการแต่งงานในโบสถ์ได้ค่ะ

#6 ขั้นตอนการแต่งงานในโบถส์ พร้อมค่าใช้จ่าย

ถาม: การแต่งงานในโบถส์ ทางโบถส์เตรียมอะไรให้บ้าง แล้วเราต้องเตรียมเองมั้ย มีเปนแพ็กเกจรึป่าว

ตอบ: ขั้นตอนการแต่งงานในโบสถ์จะมีเจ้าหน้าที่เตรียมให้ทั้งหมดค่ะ  ไม่ต้องใช้ wedding planner เลย ตั้งแต่การรันงาน  ดอกไม้ที่ใช้จัดในโบสถ์  เค้าก็จัดมาให้  โดยเราเสียให้โบสถ์เป็นค่าบำรุงวัด กันค่าแอร์และสถานที่แทน ราคารวมแค่ 25,000 บาทเท่านั้น  ที่เหลือเราอยากจะบริจาคให้โบสถ์หรือบาทหลวงที่จะมาทำพิธีให้เท่าไหร่ก็ตามศรัทธาของแต่ละคู่เลยค่ะ

#7 การเตรียมงานแต่งงานศาสนาคริสต์ คาทอลิก

โบสถ์อัสสัมชัญบางรักค่อนข้างจะเคร่งมากเรื่องมากไม่สามารถเอาป้ายอะไรมาวางหรือขนมมาวางด้านหน้าได้เลย สิ่งที่เราต้องติดต่อเพิ่มเติมมีแค่วงขับร้องประสานเสียงที่จะใช้ในพิธีค่ะ ซึ่งเอก็ติดต่อวงที่เล่นประจำที่โบสถ์อยู่แล้วค่ะ  ราคาประมาณ 8,000 บาท  เล่นให้ตลอดการทำพิธี 1 ชั่วโมงค่ะ

#8 การชำระเงินกับโบถส์ สำหรับแต่งงาน ต้องทำอะไรยังไง

เราการชำระเงิน  เค้าจะให้ชำระวันที่มีการซ้อมสองอาทิตย์ก่อนแต่งงานค่ะ เป็นงวดเดียวเลย  25,000 บาท  เอให้ค่าบำรุงวัด 5,000 บริจาคให้บาทหลวง 5,000 รวมทั้งหมดก็ 35,000 บาท ค่ะ

#9 ขั้นตอน การแต่งงานแบบคริสต์ งานแต่งงานคุณเอ & ไบรอัน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานศาสนาคริสต์ เค้าจะมีแผนผังการเดินมาให้เราดูก่อนวันซ้อม  หลักๆก็จะบอกว่าให้เดินก่อนหลัง  เจ้าบ่าวพร้อมพ่อแม่เจ้าบ่าว  เด็นถือแหวน เด็กถือเทียน  เพื่อนเจ้าสาวพร้อมเพื่อนเจ้าบ่าวปิดท้ายด้วยเจ้าสาวพร้อมพ่อแม่เจ้าสาว โดยเจ้าบ่าวจะไปรอด้านหน้า  พ่อแม่เจ้าสาวจะส่งตัวเจ้าสาวหน้าแท่นพิธี  แฟนเอค่อนข้างเคร่งเรื่องการโชว์ตัวพร้อมชุดเจ้าสาว  เค้าเพิ่งเห็นเราในชุดเจ้าสาวเป็นครั้งแรกก็คือวันแต่งงานหน้าแท่นพิธีเลยนะคะ อันนี้ค่อนข้างจะสร้างความตื่นเต้นในการเจอกันวันงานได้ดีเลยทีเดียว  แล้วก็จะเริ่มพิธีค่ะ พิธีกรจะเริ่มกล่าวอารบทตามไบเบิ้ล  ก็จะมีการอบรมให้คำแนะนำจากบาทหลวงนิดหน่อย  และก็จะเริ่มพิธีสวมแหวนหน้าแท่นพิธีพร้อมกล่าวคำสัญญาต่อกัน  และถ่ายรูปครอบครัวด้านหน้าแท่นพิธี  ตอนคู่บ่าวสาวเดินออก แขกๆก็จะคอยโปรยดอกไม้ตามทางเดินเสมือนเป็นการอวยพร  โยนดอกไม้ให้เพื่อนเจ้าสาวหน้าโบสถ์  จบพิธีค่ะ

#10 สิ่งที่ประทับใจที่สุด

สิ่งที่ประทับใจในการแต่งงานในโบสถ์คือ  รู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์เมื่อกล่าวคำสัญญาต่อกันหน้าแท่นพิธีค่ะ  โมเมนต์นั้นเอเชื่อว่าหลายๆคู่มีร้องไห้  มันซึ้งและน่าประทับใจจริงๆ ทุกวันนี้ยังจำความรู้สึกตรงนั้นได้ >___<

#11 เอเปลี่ยนศาสนามั้ย? มีขั้นตอนอะไรยังไงบ้าง

เอไม่ได้เปลี่ยนศาสนานะคะ  ปัจจุบันยังคงเป็นพุทธศาสนิกชนเหมือนเดิม แค่เข้าโบสถ์กับแฟนทุกวันอาทิตย์เหมือนเป็นกิจกรรมที่ต้องทำร่วมกันจนเคยชินไปแล้ว ^^

#16 คำแนะนำถึงเจ้าสาวรุ่นน้อง – ในอนาคต

อยากฝากบอกว่าถ้าคิดจะแต่งงานให้เริ่มลงมือเลย อย่ารอให้ใกล้ๆแล้วเตรียม  ค่อยทะยอยทำไปทีละอย่างจะได้ไม่กังวล อย่างพวกร้านชุดแต่งงาน  ถ้าเจอที่ชอบและให้เอาชุดนั้นเลย  บางทีเลือกเยอะพอกลับมาชุดนั้นหายไปแล้ว  ช่างแต่งหน้าให้รีบจองเป็นสิ่งแรกถ้ารู้วันแน่นนอนเพราะช่างดีๆคิวข้ามปี พยายามสโคปงานในฝันที่ตัวเองต้องการ  จะได้พอมีภาพอยู่ในหัวว่าอยากได้งานประมาณไหน อย่ากังวลเมื่อถึงวันงาน  ทำใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ และเราจะมีความสุขในวันของเราค่ะ

#20 WeddingReview.net ขออวยพรให้คุณเอ & คุณไบรอันมีความสุข

คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG ขออวยพรให้คุณเอ & คุณไบรอันมีความสุข เป็นความรักที่สวยงาม มีครอบครัวที่แข็งแรง มีน้องตัวเล็กน่ารัก ๆ ยินดีกับเจ้าสาวคนสวยคนนี้ที่สุดนะคะ ^^

This post was created with our nice and easy submission form. Create your post!

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

โรงแรมจัดงานแต่งงานในกรุงเทพ | ราคา & แพกเกจงานแต่งงาน

เล็บเจ้าสาว – มาดูแบบสำหรับ ทำเล็บเจ้าสาว กัน!