ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบัน

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบัน

ความจริงแล้ว หลายๆคนก็อยากจะมีงานแต่งงานตามที่เคยฝันเอาไว้กันทุกคน แต่ในปัจจุบันยุคสมัยได้เปลี่ยนไป ทั้งความคิดของคนยุคใหม่ ภาวะเศรษฐกิจ ภาวะทางสังคม และอีกปัจจัยหลายๆอย่าง พร้อมด้วยการทำงานที่ต้องแข่งกับเวลา ทำให้งานแต่งงานของบ่าวสาวหลายคู่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เน้นความสะดวก สบาย และประหยัดเป็นหลัก เน้นความเรียบง่ายในการจัดพิธีแต่งงานให้ได้มากที่สุด บางคนจัดพิธีหมั้นแบบง่ายๆ … ในบทความนี้ WeddingReview.net ขอแนะนำไอเดียจัดงานแต่งงานที่ยังคงยึดในหลักตามประเพณีไทยเฉพาะพิธีอันดีงามไว้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

ลำดับ พิธีหมั้นแบบง่ายๆ สมัยปัจจุบัน

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบันพิธีสงฆ์

เป็นพิธีการแรกในพิธีหมั้นที่สำคัญเพราะถือเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลในงานแต่งงานของคู่บ่าวสาว ซึ่งสามารถไปจัดทำพิธีสงฆ์ที่วัดได้ วิธีนี้จะให้ความสะดวกแก่คู่บ่าวสาวเป็นอย่างมาก เพราะจะได้ไม่ต้องจัดเตรียมสถานที่ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆที่จะใช้ในการประกอบพิธี

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบันพิธีสู่ขอสวมแหวน พิธีหมั้น

พิธีนี้อาจเชิญเฉพาะคนสำคัญมาเพื่อเป็นสักขีพยานไม่จำเป็นต้องเชิญแขกมาเป็นจำนวนมาก ผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวจะนำพานสินสอดออกมาเปิด เพื่อเข้าสู่พิธีสู่ขอเจ้าสาว และตรวจนับสินสอดตามธรรมเนียม ซึ่งตามประเพณีโบราณให้ใส่เกินจำนวนไว้เล็กน้อย เพื่อที่จะเป็นเคล็ดว่า คู่บ่าวสาวที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันต่อไปจะได้มีเงินทองงอกเงยขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจากนั้นจะตามด้วยพิธีสวมแหวนแต่งงาน โดยเจ้าบ่าวสวมแหวนแต่งงานให้เจ้าสาวที่นิ้วนางข้างซ้ายและเจ้าสาวกราบไหว้เจ้าบ่าว จากนั้นเจ้าสาวก็สวมแหวนแต่งงานให้เจ้าบ่าวที่นิ้วนางข้างซ้ายเช่นกัน

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบันพิธีรับไหว้ผู้ใหญ่

พิธีรับไหว้ เป็น การแสดงความเคารพและขอขมาต่อผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย โดยเมื่อเจ้าสาวเจ้าบ่าว กราบเคารพ พ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ของแต่ละฝ่ายแล้วนั้น พ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ มักจะเตรียมของเล็กๆน้อยๆ ไว้ให้คู่บ่าวสาวไว้ ของที่ใช้รับไหว้ผู้ใหญ่นั้น อาจใช้ข้าวสารถุง 1 กิโลมาเป็นของรับไหว้ ก็น่ารักดีและยังเอาไปใช้เป็นประโยชน์ได้อีกด้วย

เคล็ดลับ เตรียมงานแต่งงาน จัดพิธีหมั้นแบบง่ายๆ

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบันเตรียมสถานที่จัดงานแต่งงาน

ขอแนะนำเป็นอย่างแรกก็คือบ้านของว่าที่เจ้าสาวหรือเจ้าบ่าวที่มีพื้นที่เพียงพอต่อการรับแขกได้ เพราะจะช่วยประหยัดงบในการเดินทาง การตกแต่งได้อย่างมากเลยทีเดียว พร้อมทั้งสามารถครีเอตได้ตามความชอบของเรา แต่ถ้าไม่สะดวกจริงๆก็ขอแนะนำสถานที่ใกล้กับที่อยู่อาศัยของคู่บ่าวสาว เพื่อให้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ไอเดีย จัดงานแต่งงาน พิธีหมั้นแบบง่ายๆ ฉบับสมัยปัจจุบันเตรียมชุดแต่งงาน

แนะนำให้เป็นการเช่าชุด ซึ่งจะเป็นการประหยัดกว่าการสั่งตัดเป็นอย่างมาก อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาไปลองชุดหลายๆครั้ง เพราะในปัจจุบันมีร้านให้เช่าชุดแต่งงานเป็นจำนวนมาก มีให้เลือกมากมาย หลากหลายสไตล์

การจัดงานแต่งงานที่เน้นความเรียบง่ายจริงๆนั้น รับรองได้เลยว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณและประหยัดเวลาอย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถคงเหลือไว้เฉพาะพิธีอันดีงามตามแบบประเพณีไทย คงไว้ซึ่งฤกษ์ยามเวลามงคล ตามที่ทั้งสองฝ่ายสะดวกได้อีกด้วย … และทีมงาน WeddingReview.net ก็ได้รวบรวมข้อมูลเตรียมตัวแต่งงานเพิ่มเติมเป็นไอเดียมาฝากไว้สำหรับคู่บ่าวสาวทุกท่านให้ได้หาข้อมูลกันต่อ มาชมกันได้เลยค่ะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
รีวิว ขั้นตอน ‘ฝากส่งกระเป๋า’ กับขนส่งแมวดำ จากสนามบินนาริตะ ไปโรงแรมในโตเกียว และที่อื่น ๆ

รีวิว ‘ฝากส่งกระเป๋า’ กับขนส่งแมวดำ จากสนามบินนาริตะ ไปโรงแรมในโตเกียว และที่อื่น ๆ

5 ไอเดีย ของขวัญงานแต่ง ให้อะไรดี สุดประทับใจ

5 ไอเดีย ของขวัญงานแต่ง ให้อะไรดี สุดประทับใจ