ปรับทัศนคติ (31/35)

ข้อคิดจากการจัดงานแต่งงานค่ะ

– จริงอยู่ที่ชีวิตไม่ได้จบที่งานแต่งงานแค่วันเดียวค่ะ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาเถียงกันว่า ตอนจัดงานแต่งงานจะเอานู่นออกนี่ออก ถ้าบางอย่างเอาออกแล้วมันทำให้ไม่สบายใจในภายหลัง นั่นแปลว่าไม่ควรทำ ^^’

– อย่าลืมว่างานนี้จัดเพื่อใคร ^________^ ถ้าพ่อแม่ปู่ย่าตายาย หรือ แฟนของคุณ มีสังคม & มีหน้าที่การงาน เราก็ต้องดูความเป็นจริงด้วยค่ะ ต้องเห็นใจกันค่ะ ..สมมติตัวเราเองไม่เป็นไร แต่คนอื่นในครอบครัวเจ้าสาว & เจ้าบ่าว จะเป็นอะไรรึป่าว เพราะทุกที่มีสังคมค่ะ | งานที่มีเฉพาะเพื่อน & ญาติสนิท คงจัดแบบกันเองได้ค่ะ | แต่ถ้าเป็นงานของผู้ใหญ่ คงต้องพิจารณารูปแบบการจัดงานค่ะ ^^’ เพราะอย่างไรก็ต้องจัด … ดูความสบายใจของครอบครัวเป็นที่ตั้งค่ะ ^^

– สูตรคำนวณอาหาร & การ์ด มันมีอยู่แล้วค่ะ ^____^ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นไปตามที่คำนวณ 100% บางอย่างต้องใช้ COMMON SENSE …และเพราะเราเป็นมนุษย์ เราต้องดูนิสัยมนุษย์ พฤติกรรมมนุษย์เวลาจัดงาน ไม่ใช่พึ่งพาทฤษฏีเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญ เราไม่ควรใช้มาตรฐานตัวเราเพียงคนเดียวมาเป็นเกณฑ์การจัดงาน เช่น ปกติฉันไปงานคนอื่น ฉันกินน้อย … ฉันคิดว่าถ้าจัดงานเอง ฉันจะสั่งอาหารมาน้อยๆ คนอื่นๆคงเป็นเหมือนฉัน …. ความเป็นจริงคือ มนุษย์ไม่ได้เหมือนกันทุกคน และถ้าอาหารไม่พอ หรืออะไรไม่พอ คนที่เดือดร้อนคือคนที่มาร่วมงาน เช่น ญาติๆเราที่เดินทางมาไกล งานเลี้ยงฉลองเราจัดเพื่อขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน คนกันเองทั้งนั้นเลย ^^”

– การประหยัดเป็นเรื่องดีมากๆค่ะ แต่อย่างที่บอกไป…. งานนี้จัดเพื่อใคร? ^^” เพราะถ้าเป็นงานที่มีแต่คนในครอบครัว 10 คน เราเชื่อว่าไปจดทะเบียนสมรสและเลี้ยงข้าวดีดีซักมื้อก็จบ … แต่ถ้ามีแขกผู้ใหญ่ ญาติผู้ใหญ่มา และด้วยตำแหน่งหน้าที่การงานหรือทางสังคมที่ต้องจัด ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องจัดอีกแบบ

– วิธีเหลียกเลี่ยงบทสนทนา ประเภท “แล้วถ้า….. ” , “ถ้าซุ้มอาหารตั้งไม่พอล่ะ”, “ก็อย่างนั้นสิ อย่างนี้สิ” … คือ ตอบไปว่า “เดี๋ยวพรุ่งนี้เราถามเซลล์โรงแรมกันดีมั้ยจะได้รู้ชัวร์ๆ” (จะได้ไม่ต้องเถียงกันให้ปวดหัว) ….. เรื่องไหนที่ไม่ควรคิดเอง ก็อย่าคิดเองเลยค่ะ ถามผู้รู้ดีกว่า ^^”

– ก่อนทำอะไรควรศึกษาหาข้อมูลด้วยตัวเองก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นเรื่องที่ต้องจ่ายเงิน ^^”

– คนเราชอบของถูกและดี ของประหยัดและดี แต่มันมีหรือเปล่าในโลกมันอีกเรื่อง … การถ่าย Pre-Wedding หรือ ซื้อ Package จาก Wedding Studio ควรศึกษาราคามาตรฐานสากล ว่าร้านระดับนี้ ราคานี้ ควรได้อะไรเท่าไร … เพื่อประโยชน์ของตัวบ่าว-สาวเอง ^________^

– ทดลอง File VDO Presentation กับเครื่องเล่นตัวจริงก่อนวันงานเสมอ

– อะไรที่ผ่านไปแล้ว มันเป็นบทเรียนค่ะ ทำสิ่งที่ดีกับตัวเอง & เจ้าบ่าว และ ครอบครัว ค่ะ .. มีอะไรก็พูดคุยกันด้วยเหตุผล มันไม่ใช่เรื่องที่จะเอาชนะกันค่ะ แต่อะไรที่มันดีกับครอบครัวก็ควรทำค่ะ แต่อย่าพูดตำหนิ่กันซ้ำๆ คุยเรื่องดีดีกันดีกว่า  ^^

การเตรียมตัวอื่นๆ ก่อนแต่งงาน – มีลูก (30/35)

ซองวันงาน .. ใครเป็นคนเก็บ (32/35)