การคุยเรื่องสินสอด & คุยเรื่องแต่งงานกับพ่อแม่ (12/35)

คุยแบบไม่เป็นทางการ EP.1

ล่วงหน้าก่อนแต่งประมาณ 6-7 เดือน แฟนเราเคยมานั่งคุยกับพ่อแม่เรื่องแต่งงานค่ะ เป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมักๆ แต่ไม่ได้เป็นทางการอะไร ก่อนที่จะมาคุย แน่นอนว่าเราฝ่ายผู้หญิงต้องไปกระซิบบอกพ่อแม่ก่อนค่ะ ว่าแฟนจะขอเข้ามาคุย … ซึ่งที่บ้านเรากับแฟนจะค่อนข้างเป็นกันเองกัน และครอบครัวเราค่อนข้างเป็นกันเองด้วย ก็เลยไม่พิธีรีตรองอะไรมากนัก… วันนั้นพ่อแม่เราก็ไม่ได้ถามค่ะว่าจะมาขอวันไหน เพียงแต่สอนว่า ถ้าจะแต่งงาน ชีวิตคนเรามันมีอะไรบ้าง สอนเรื่องการใช้ชีวิต สอนสิ่งสำคัญที่ต้องมี เช่น จะสร้างครอบครัว ก็ต้องมีบ้าน มีงาน คิดถึงลูก วางแผนอนาคตเรื่องลูก เรื่องการทำงาน เรื่องชีวิตคู่ด้วยกัน ประมาณนี้ค่ะ… 

คุยแบบไม่เป็นทางการ EP.2

พอจะแต่งจริงๆ ก็จะเป็นผู้ใหญ่นัดคุยกันแบบไม่ค่อยทางการค่ะ มาทำความรู้จักคุยกัน นัดแนะกันอีกรอบ … ส่วนเรื่องฤกษ์ ก็มีคุยกัน แต่ทางเราก็จะคุยกับพ่อแม่เรา ทางเจ้าบ่าวก็จะคุยกับพ่อแม่เจ้าบ่าวด้วยตัวเองด้วย แล้วเราว่าที่เจ้าบ่าว-เจ้าสาวก็จะมาซุบซิบสุมหัวกันอีกรอบ

คุยแบบเป็นทางการ (ซะที)

คราวนี้ถึงตา … ทางผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าว ก็มาคุยกับผู้ใหญ่ฝ่ายเราที่บ้านค่ะ คุยเสร็จ มีไปดูสถานที่ ดูโรงแรมด้วย เรื่องสินสอดผู้ใหญ่จะคุยกันเองค่ะ

เรื่องสินสอด เป็นเรื่องที่ HOT ใน Pantip มากๆเลย เห็นหลายกระทู้แล้ว

ถึงเวลาจริงๆ เราว่าเจ้าบ่าว-เจ้าสาวควรคุยกันค่ะ คือเราจะเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว มีอะไรควรคุยกัน เข้าใจเขาเข้าใจเราค่ะ พอแต่งงานกันไปจริงๆ เวลามีอะไรก็ต้องคุยกันค่ะ จะเที่ยวคิดเล็กคิดน้อย ไปถามคนนู่นคนนี้ ไปถามในเว็บบอร์ดบ้างอะไรบ้าง เราว่าค่อยๆคุยกันก็จบ ง่ายกว่าอีก บางทีถามคนนอกไปเขาก็ไม่รู้สถานการณ์เราทั้ง 100% หรอกค่ะ … ทั้งฝ่ายเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ต้องกล้าคุยกันค่ะ

UPDATE: ใครมีคำถามนอกเหนือจากนี้ รบกวน INBOX มาที่ Facebook คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG แทนนะคะ (มีแฟนเพจแล้วจ้า)

การจดทะเบียนสมรส (11/35)

การดูแลตัวเองก่อนเป็นเจ้าสาว (13/35)