ใส่ซองงานแต่งเท่าไหร่ ไม่น่าเกลียด (เรียกว่าเหมาะสม)

ใส่ซองงานแต่งเท่าไหร่ ไม่น่าเกลียด (เรียกว่าเหมาะสม)

ปัญหาโลกแตกของหลายคนไม่น้อยกับประเด็นเรื่องการ “ใส่ซองงานแต่ง” ว่าควรจะใส่เท่าไหร่ดี ถึงจะดูเหมาะสม น้อยเกินไปจนน่าเกลียดและก็ไม่มากจนทำให้ตัวเองเดือดร้อน WeddingReview จึงมีแนวทางในการจัดการเรื่องนี้มาฝากเพื่อให้การไปร่วมงานแต่ง แฮปปี้ทุกฝ่าย

1. ยึดรายได้ของตัวเองเป็นหลัก

เรามีรายได้เท่าไหร่ มีมากใส่มาก มีน้อยใส่น้อย เพื่อจะได้ไม่เดือดร้อนทีหลัง แล้วกำหนดคร่าวๆ ไว้เลยว่าจะใส่ซองไม่เกินเท่าไหร่ของเงินเดือน ส่วนจะลดจะเพิ่มยังไง ค่อยนำปัจจัยอื่นๆ มาพิจารณาประกอบอีกทีก็ได้

2. เพิ่มลดตามความสนิท

ยิ่งสนิทกับคู่บ่าวสาวมาก หรือเป็นญาติพี่น้องที่รู้จักมักคุ้นกันดี การเพิ่มจำนวนเงินให้สูงกว่าปกติ ยิ่งเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการแสดงถึงน้ำใจที่มีต่อกัน ส่วนงานไหนที่อาจจะ ไม่ได้สนิทมาก รู้จักกันแบบผิวเผินเท่านั้น การลดจำนวนเงินลงมา หรือใส่ตามปกติเท่ากำลังที่มี ก็คงไม่ได้น่าเกลียดอะไร

3. ไปร่วมงานด้วยหรือเปล่า

หากติดธุระไม่สามารถไปร่วมงานได้ ไม่ผิดถ้าจะใส่ซองน้อยกว่าปกติเล็กน้อย หรือช่วยไปตามที่เราเห็นว่าสมควร เว้นแต่จะเป็นงานของเพื่อนสนิท ญาติใกล้ชิด WeddingReview แนะนำว่าแบบนี้ควรใส่ไปตามปกติ หรือเพิ่มให้มากกว่าเดิมก็ได้ แต่ไม่ควรลดจำนวนเงินในซองจะดีกว่า

4. สถานที่จัดงานเป็นยังไง 

เพราะเป็นสิ่งที่บอกค่าใช้จ่ายของบ่าวสาว เช่น จัดในโรงแรมหรู จะมีค่าจัดเลี้ยงมากกว่าจัดที่บ้านหรือร้านอาหาร อีกอย่างคือ รูปแบบการเสิร์ฟอาหารในงาน ถ้าเป็นแบบโต๊ะจีน ก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าบุฟเฟ่ต์  ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรานำมาคิดได้ว่าควรใส่ซองประมาณไหนถึงจะเหมาะสม  

5. จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราด้วย

จำนวนคนที่ไปร่วมงานกับเราว่ามีกี่คน ซึ่งปกติแล้วการ์ดเชิญ 1 ใบ มักจะรวมคนในครอบครัวเข้าไปด้วย อย่างถ้า ไปด้วยกันกับแฟน 2 คน ก็ควรเพิ่มจำนวนเงินในซองให้มากกว่าปกติด้วย เช่น ตั้งใจจะใส่ซอง 1,000 บาท ก็อาจจะคูณเข้าไป 1.5-2 เท่า  

6. งานแต่งของเรา เขาใส่มาเท่าไหร่

กรณีที่คุณแต่งงานแล้ว และบ่าวสาวเคยมาร่วมงานแต่งของคุณ หากจำได้หรือจดไว้ว่าเขาเคยใส่ซองมาให้เท่าไหร่ การใส่คืนไปเท่านั้นก็สามารถทำได้

7. ความเหมาะสมของอายุและหน้าที่การงาน

ถ้าคุณมีหน้าที่การงานและอายุที่สูงกว่าคู่บ่าวสาว ยังไงก็ควรใส่ซองในจำนวนที่มากขึ้น แม้อาจจะไม่ได้สนิทชิดเชื้อมากมาย หรือไม่ได้จัดงานหรูหราอะไรก็ตาม นอกจากนี้ หากเป็นงานของลูกค้าทางธุรกิจ การใส่ซองในระดับที่เหมาะสม ก็จะช่วยสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกันได้อีกด้วย  

ทั้งหมดนี้เป็นแนวทางช่วยให้กำหนดเงินใส่ซองได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นการใส่ซองไม่สามารถกำหนดเป๊ะๆ ตายตัวได้ว่าควรจะใส่ซองยังไง เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ เพราะไม่ว่าจะใส่มาก ใส่น้อย สำคัญที่สุดอย่าทำให้ตัวเองเดือดร้อนก็พอค่ะ และนี่ก็เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใส่ซองงานแต่งที่ WeddingReview นำมาฝากทุกท่าน สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการเตรียมตัวแต่งงานได้อีกมากมายที่ WeddingReview นะคะ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
พิธีแต่งงาน มีอะไรบ้าง มาดูกัน (ลำดับพิธีแต่งงานไทย)

พิธีแต่งงาน มีอะไรบ้าง มาดูกัน (ลำดับพิธีแต่งงานไทย)

ขันหมาก มีอะไรบ้าง (พานขันหมากสมัยปัจจุบัน)

ขันหมาก มีอะไรบ้าง (พานขันหมากสมัยปัจจุบัน)