งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน

แจกลิสต์งานหมั้นเฉพาะครอบครัว พิธีหมั้น มีอะไรบ้าง พร้อมไขความสงสัย ‘การหมั้น’ คืออะไร?

งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน

งานหมั้น หรือ พิธีหมั้น เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ทำตามกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ครอบครัวฝ่ายหญิง ว่าฝ่ายชายรักษาสัญญาและจะยกขบวนขันหมากมาสู่ขอเจ้าสาวตามที่ตกลงกันไว้ จึงมี ‘การหมั้น’ เพื่อเป็นหลักประกันให้ครอบครัวฝ่ายหญิงมั่นใจ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

งานหมั้นต้องเตรียมอะไรบ้าง

สำหรับท่านที่กำลังจะจัด พิธีหมั้น ปกติ ไม่ได้จัดกันเป็นงานทางการ และจะจัดกันเป็นการภายใน เรียกว่า ‘งานหมั้นเฉพาะครอบครัว’ ดังนั้นจึงสามารถตระเตรียมของหมั้นเองได้ ซึ่งวันนี้ WeddingReview.net จึงมี Checklist สิ่งของที่ต้องเตรียมสำหรับการจัดงานหมั้น เพื่อที่ให้ทุกท่านจัดงานหมั้นได้อย่างราบรื่นค่ะ

งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน1. เงินทองค่าสินสอด

ทรัพย์สินที่ฝ่ายชายต้องจัดเตรียมเพื่อมอบให้แก่ครอบครัวฝ่ายหญิง เพื่อเป็นการตอบแทนที่ทางครอบครัวฝ่ายหญิงยินยอมให้ฝ่ายหญิงสมรส การจัดเตรียมเงินทองค่าสินสอดนั้นขึ้นอยู่ความเห็นชอบตกลงกันระหว่างครอบครัวฝ่ายชายและฝ่ายหญิง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นฝ่ายชายควรจัดเตรียมเงินทองค่าสินสอดให้สมฐานะของครอบครัวทั้งสองฝ่ายด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน2. แหวนหมั้น

ตามขนบธรรมเนียมไทยแต่โบราณ แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานจะเป็นคนละวงกัน โดยแหวนหมั้นมักจะมีลักษณะเป็นแหวนเพชรเม็ดเดียว ขึ้นอยู่ตามความชอบของตัวฝ่ายหญิง อย่างไรก็ตาม ค่านิยมในเรื่องของการใช้แหวนหมั้นเป็นแหวนแต่งงานก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยไม่ต่างจากการที่หลายครอบครัวในสมัยนี้นิยมจัดงานหมั้นที่สถานที่รับจัดงานหมั้นเลย เพราะหลายครอบครัวก็เริ่มหันมาใช้แหวนหมั้นและแหวนแต่งงานเป็นวงเดียวกันมากขึ้น เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณและความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย

งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน3. ขันหมากและใบพลู

ขันเงินขันทองสำหรับจัดใส่หมากดิบและใบพลู ซึ่งนิยมจัดเตรียมสำหรับ 4 คู่ หรือ 8 คู่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่คู่ว่าที่บ่าวสาว สำหรับขั้นตอนการเตรียมนั้นให้นำหมากดิบมาฝานก้นออกแล้วใช้ปูนแดงหรือชาดแดงป้ายไว้ เพื่อเป็นการแสดงถึงสัญลักษณ์ในการหมั้นหมายแล้ว สำหรับใบพลูให้ตัดก้านออกแล้วใช้ปูนแดงป้ายที่โคนของทุกใบ จัดเรียงไว้รอบ ๆ ขัน เพื่อความสวยงาม ปิดท้ายด้วยการคลุมผ้าไว้ เพื่อรอให้ครอบครัวฝ่ายชายเชิญขันหมากไปยังบ้านฝ่ายหญิงหรือสถานที่รับจัดงานหมั้นที่ตกลงกันไว้

งานหมั้นคืออะไร? และต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน4. ขันหมากสินสอด

ขันหมากสินสอด เป็นพานสำหรับใส่เงินทองค่าสินสอดที่ทางครอบครัวเจ้าบ่าวได้ตกลงกับครอบครัวเจ้าสาว จัดเตรียมไว้เพื่อทำการหมั้นหมายฝ่ายหญิงไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทอง เพชร หรือเครื่องประดับที่มีค่าทั้งหลายที่จัดวางไว้บนใบเงิน ใบทอง และใบนาก แต่ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น สิ่งที่ขันหมากสินสอดจะขาดไม่ได้เลย คือ ถั่วเขียว ข้าวเปลือก งาดำ และข้าวตอก โดยจะต้องจัดเตรียมใส่ไว้ในถุงเงินถุงทองอย่างละ 1 ถุง จากนั้นคลุมขันหมากสินสอดไว้ด้วยผ้าลูกไม้หรือผ้าแก้ว

สำหรับท่านที่จัดงานหมั้นใหญ่ที่เป็นทางการ มีเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง เป็นสักขีพยาน จะต้องมีการจัดงาน จัดสถานที่ อาจจะต้องมีผู้ช่วยอย่าง ออแกไนซ์เซอร์และเวดดิ้งแพลนเนอร์ เข้ามาช่วยจัดงานได้เช่นกันค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

1 Point
Upvote
งานแต่งไทยผสมจีน รูปแบบงานแต่งของเขย-สะใภ้สไตล์ลูกครึ่ง

งานแต่งไทยผสมจีน รูปแบบงานแต่งของเขย-สะใภ้สไตล์ลูกครึ่ง

พยากรณ์ ใบไม้เปลี่ยนสี ญี่ปุ่น 2023 – มาดูกันว่าเดือนไหน

พยากรณ์ ใบไม้เปลี่ยนสี ญี่ปุ่น 2023 – มาดูกันว่าเดือนไหน (traveldidi.com)