เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว มีไว้ทำไม?

เพื่อนเจ้าสาวมีไว้ทำไม? เพื่อนเจ้าสาวต้องมีกี่คน? มีหน้าที่อะไร? ไม่มีได้มั้ย? บร๊ะ! คำถามนี้ อาจเป็นคำถามที่เกิดขึ้นภายในใจของเจ้าสาว เจ้าบ่าวหลายๆท่าน งานนี้ทาง WeddingReview เราได้รับคำถามนี้จาก Fanpage คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG แน่นอน เราหาคำตอบมาให้เพื่อนๆเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ให้หายข้องใจเช่นเคยค่ะ

เพื่อนเจ้าสาวมีไว้ทำไม? (เพื่อนเจ้าบ่าวด้วย)

1. เพื่อนเจ้าสาวมีไว้ทำไม? (สมัย พ.ศ. 2520 – 2530)

ตอบ : ย้อนไปสมัย 20-30 ปีที่แล้ว ที่พ่อกับแม่ของทีมงาน WeddingReview แต่งงานกันค่ะ

ทางพ่อแม่ของทีมงาน WeddingReview ให้คำตอบมาว่า ในสมัยนั้น ทั้งงานแต่งของพ่อแม่ของพวกเราเอง และคนรอบข้าง จะมีเพื่อนเจ้าสาว และเพื่อนเจ้าบ่าว ฝั่งละ 1 คน (บางงานก็มากกว่านั้น) ก็คือเพื่อนที่รู้ใจที่สามารถไหว้วานต่างๆได้ ในวันงาน ถ้ามีข้อผิดพลาด มีปัญหาในงาน เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะดูแลช่วยรับผิดชอบให้แทน เพราะเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องคอยรับแขกและทำหน้าที่หลักอื่นๆ

นอกจากนี้ เพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาว ก็จะมีหน้าที่ คอยเช็ดเหงื่อ คอยหาสิ่งต่างๆที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจำเป็นต้องใช้ บางทีเจ้าบ่าวลืมเข็มขัด เพื่อนเจ้าบ่าวบางคนก็สละของตัวเองให้ หรือไปหามาให้ เจ้าสาวส้นรองเท้าหลุด หรือเท้าบวม เพื่อนเจ้าสาวก็จะเป็นสื่อกลางเป็นคนช่วยเหลือ

ว่าแล้วพ่อแม่ของทีมงาน ก็พูดต่อว่า ก็เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ที่ยืนอยู่หลังคู่บ่าว-สาวตอนรดน้ำสังข์นั่นหล่ะ คิดภาพดูสิ … (อืม… โอเคค่ะพ่อ โชคดีที่เคยเห็นอัลบั้มภาพแต่งงานของพ่อกับแม่ เลยพอนึกภาพออก)

เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว มีไว้ทำไม?

2. เพื่อนเจ้าสาวมีไว้ทำไม ? (ช่วง ค.ศ. 2000)

ตอบ : ในช่วงยุคปี 2000 บทบาทหน้าที่ของเพื่อนเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าบ่าวค่อนข้างเปลี่ยนไปมาก และมักจะมีหน้าที่ดังนี้ค่ะ

  • แต่งตัว THEME เดียวกัน ด้วยจำนวนคนเยอะๆ ถ่ายรูปสวยดี .. ในช่วงยุคหลังๆมานี้ เรามักจะเห็นงานแต่งคนไทยมีเพื่อนเจ้าสาวจำนวนเยอะมาก ทางทีมงาน WeddingReview ก็ไม่กล้ายืนยัน ว่าเป็นเพราะไปรับวัฒนธรรมชาติอื่นมาหรืออย่างไร แต่จากที่เห็น จากที่เจอ (งานตัวเอง) และจากที่คุยกับเพื่อนๆที่แต่งงานกันไป ก็ได้รับคำตอบ คือคือกัน ว่า “มีเยอะๆ แล้วถ่ายรูปสวยดี” ถ้าถามเรา… เราก็เห็นด้วย เพราะบางงานก็ทำออกมาสวยจริงอะไรจริง แต่ WeddingReview คิดว่าไม่จำเป็น ขึ้นอยู่กับคนจัดว่าต้องการแบบไหนมากกว่า
  • งานแต่งเจ้าสาวบางคู่ เป็นงานใหญ่ ซึ่งอาจใช้คนประสานงานหรือดำเนินงานเยอะ เพื่อนเจ้าสาวบางงานก็เน้นจำนวนมาเพื่อการณ์นั้น
  • เซอร์ไพรส์! อ่านไม่ผิดค่ะ บางงาน เจ้าสาวเจ้าบ่าวอาจจะมีจุดประสงค์อยากเซอร์ไพรส์ เช่น มีเต้น มีโชว์ เขาก็ใช้จำนวนเพื่อนตามที่เขาอยากจัดค่ะ
  • งานของทีมงาน WeddingReview (บางท่าน) กับแฟน เพื่อนเจ้าบ่าว-เพื่อนเจ้าสาว ก็เป็นคนคอยช่วยประสานงาน ดูความเรียบร้อย ดูแลเจ้าบ่าวเจ้าสาวแล้วยังช่วยกันดูแลแขก ดูแลงาน ค่ะ (น่ารักมาก ๆ ค่ะ) เช่น ตอนพี่เจ้าบ่าวลืมของ เพื่อนสนิทพี่เจ้าบ่าวก็จะคอยช่วยหามาให้ค่ะ … ส่วนฝั่งเจ้าสาว ทางเพื่อนเจ้าสาวก็ช่วยกันดูแลเรื่องแต่งหน้าให้ญาติๆ-เพื่อนๆ และคิวงานอื่นๆตามที่นัดกันค่ะ

3. แล้วสมัยนี้จำเป็นต้องมีเพื่อนเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าว จำนวนเยอะๆ มากๆ มั้ย?

ตอบ : ทีมงาน WeddingReview คิดว่าไม่จำเป็นค่ะ จึงแล้วแต่คู่บ่าวสาวเลย ว่าต้องการแบบไหน เพราะว่าไม่มีกฏบัญญัติว่าเราจะต้องมีเพื่อนเจ้าบ่าวเพื่อนเจ้าสาวหลายคน เพราะฉะนั้น สบายใจได้ เอาตามที่ทุกท่านสะดวกนะคะ

4. เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว จำเป็นต้องแต่งชุดเหมือนกันมั้ย

ตอบ : แล้วแต่คู่บ่าวสาวค่ะ ซึ่งหากพูดถึงเรื่องงานแต่งงานของทีมงาน WeddingReview (บางท่าน) สำหรับงานเช้า เพื่อนเจ้าสาวแต่งตัวกันฟรีสไตล์เลยค่ะ มีชุดไหนก็ใส่มา จะมีแต่งานเย็นเท่านั้น ที่ตัดชุดราตรีใส่มา THEME สีเดียวกัน … (แต่งานคนอื่น งานของเพื่อนเรา บางงานก็จัดชุดมาธีมเดียวกันหมดทั้งพิธีไทย และงานวิวาห์) … เอาแบบไหนก็ได้เลย ที่เราทำแล้วมีความสุข

เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว มีไว้ทำไม?

5. ค่าชุดเพื่อนเจ้าสาว ใครจ่าย?

ตอบ : ไม่เคยได้ยินกฏมาเลยนะคะ ว่าเจ้าสาวจะต้องจ่ายเงินค่าชุดให้เพื่อน โอคิดว่า มันแล้วแต่คู่บ่าว-สาว ลองคิดกันดูว่าจะเอายังไง ถ้าถามถึงงานของโอ ค่าชุดเพื่อนเจ้าสาว (วิวาห์) ทางโอกับพี่ป้องเป็นคนดูแลให้เพื่อนค่ะ เพราะมีสเปคมาว่าอยากได้แบบนี้ ส่วนงานพิธีไทย (จัดที่บ้าน) ให้เพื่อนแต่งกันมา FREESTYLE อยากใส่ชุดอะไรก็ใส่มาค่ะ … แต่บางงานที่เจอมา ก็มีที่ซื้อผ้าให้เพื่อนเอาไปตัดเหมือนกัน ยังไงรบกวนอ่านที่บทความ ชุดเพื่อนเจ้าสาว – ตัดหรือเช่า เอาไงดี? กันต่อนะคะ

6. ชุดเพื่อนเจ้าสาว – ตัดหรือเช่า เอาไงดี?

ตอบ : อ่านที่ ชุดเพื่อนเจ้าสาว – ตัดหรือเช่า เอาไงดี? ได้เลยค่ะ

บทความโดย: คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG (WeddingReview.net)

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

ควร จัดแบ็คดรอปงานแต่งด้วยตัวเอง หรือไม่?

ตอบคำถาม จัดงานแต่งงาน ตอนที่ 1 (คุณอภิวัฒน์)