16 เคล็ดลับ ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรู้ ก่อนจัดงานแต่งงาน

16 เคล็ดลับ ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรู้ ก่อนจัดงานแต่งงาน

บทความนี้รวมเคล็ดลับการจัดงานแต่งงานต่าง ๆ ที่คู่บ่าวสาวไม่ควรพลาด อ่านแล้วคุณจะรู้สึกว่า “ฉันโชคดีมากที่ได้อ่านบทความนี้ก่อนแต่งงาน” โดย WeddingReview

#1 แขกมาก่อนเสมอ

พิธีแต่งงาน ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการจัดงานแต่งงาน แต่ "แขกรับเชิญ" ที่มาในงานต่างหากละที่สำคัญ เพราะพวกเขาคือคนที่คุณเชิญมาร่วมพิธีสำคัญของคุณในครั้งนี้ การคำนวณจำนวนแขกงานแต่งงาน จึงสำคัญมาก คุณควรรู้จำนวนแขกคร่าว ๆ เป็นอย่างแรก ก่อนที่จะจองโรงแรม

#2 คิดล่วงหน้า

ฤกษ์งามยามดีของคุณ ตรงกับวันหยุดนักขตฤกษ์ หรือ วันสอบ เช่น สอบเข้าเตรียมอุดม สอบทนายความ หรือเปล่า? สถานที่จัดงานแต่งงานของคุณอยู่ใกล้กับสนามสอบเหล่านั้นหรือไม่? เตรียมตัวให้ล่วงหน้า คำนึงถึงเหตุการณ์สำคัญ ๆ ต่าง ๆ เพื่อให้งานแต่งงานของคุณราบรื่น

#3 เรียนคอร์ส Wedding Review คู่มือจัดงานแต่งงาน

มันจะดีแค่ไหนหากคุณจะได้มี Wedding Planner ออนไลน์ เคียงคู่กาย บอกคุณทุกอย่าง ว่าคุณต้องเตรียมงานแต่งงานของคุณอย่างไร เตรียมอะไรก่อนหรือหลัง สอนให้คุณหรือเพื่อนของคุณเป็น Wedding Organizer ให้คุณรันคิวงานแต่งงาน ทั้งพิธีไทย และ พิธีงานเลี้ยงฉลองวิวาห์ ด้วยตัวเอง และยังเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำหรือตอบคำถามที่คุณสงสัย ตั้งแต่ต้นจนจบวันงานแต่งงานของคุณ

คอร์ส SkillLane : Wedding Review คู่มือจัดงานแต่งงาน อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับคู่บ่าวสาวที่ต้องการ Wedding Planner ในราคาเพียงแค่ 1,290 บาท (โปรโมชั่นจากราคาเต็ม 1,500) เท่านั้น ทำให้คุณประหยัดโข เชียวละ

#4 คำนึงถึงดิน ฟ้า อากาศ

เดือนที่คุณจัดงานแต่งงานเป็นช่วงที่อากาศร้อน หรือ มีมรสุม พายุเข้าหรือเปล่า? หากคุณจัดงานในเดือนร้อนอบอ้าว และเป็นงานกลางแจ้ง แน่นอนล่ะ มันมีผลต่อจำนวนแขกที่อยากจะเข้าร่วมงาน และถ้าคุณอยากจัดงานแต่งงานริมทะเลช่วงฤดูมรสุม ก็แน่นอนละว่ามันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย คุณควรคำนึงถึงเรื่องดินฟ้าอากาศ ด้วยเช่นกัน ก่อนเลือกวันและสถานที่จัดงานแต่งงาน

#5 เช็คเครดิตการ์ด

การจัดงานแต่งงานที่โรงแรม หรือ ซื้อของเข้าบ้าน มักมียอดจ่ายเป็นยอดเงินจำนวนมาก มันจะดีมากหากคุณเช็คเครดิตของคุณล่วงหน้า หรือ ทำบัตรเครดิตไว้สักใบ เพราะคุณจะได้แต้มสะสมจำนวนมาก นำแต้มไปแลกไมล์สายการบิน หรือ ใช้เป็นส่วนลดอื่น ๆ ได้ในอนาคตเมื่อคุณชำระเงินผ่านบัตรเครดิตในการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้าน

#6 ถามไปเรื่อย ๆ

ช่างภาพงานแต่งงาน มักจะรู้ข้อมูลดีดี และอาจจะแนะนำคุณได้ ว่าร้านไหนมีชุดแต่งงาน ชุดวิวาห์ ที่น่าเช่าและบริการดี หรือแม้กระทั่งว่า คุณจะสามารถหาร้านทำ Dry Ice และลูกโป่ง และฟอง Bubble สำหรับประดับงานได้ที่ไหน อย่าลืมลองถามล่ะ

#7 ประมาณการจำนวนแขก เพื่อประหยัดงบประมาณ

แต่งงานใช้เงินเท่าไร? เป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้มาก แต่ที่คุณควรรู้ไว้ชัวร์ ๆ คือ ค่าใช้จ่ายหลักของงานแต่งงาน คือ ค่าอาหารที่เชิญแขกมาร่วมงาน ลองใช้เครื่องมือ Wedding Budgeter หรือ เครื่องมือ คำนวณค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน เพื่อคำนวณงบประมาณคร่าว ๆ ที่จะต้องจ่าย อะไรประหยัดได้ก็ประหยัด

#8 รีเสิชข้อมูลล่วงหน้า

ดูแฟชั่นงานแต่งงาน และตัวอย่าง Backdrop งานแต่งงาน ล่วงหน้า ค้นหาสไตล์ที่คุณชอบ เพื่อที่เมื่อถึงวันนัดพบเจอร้านจัดดอกไม้ หรือ ร้านเช่าชุดเจ้าสาว คุณจะสามารถนำภาพจากเว็บไซต์ของเรา หรือ จากแม็กกาซีน โชว์ให้พวกเขาดูว่าคุณชอบและต้องการแบบใด

#9 ไม่กลัวที่จะถาม

ร้านค้าแต่งงานล้วนมีความมืออาชีพ พวกเขารู้ดีที่สุดในสายทางอาชีพของเขา คุณจึงไม่ควรกลัวที่จะถาม เช่น "มันจะดีมั้ย ถ้าหากเราทำแบบนี้..?" คุณไม่ควรเออออห่อหมกกับสิ่งที่ร้านค้าเสนอให้คุณไปเสียทุกเรื่อง คุณสามารถบอกกับพวกเขาได้ว่า คุณต้องการจะเปลี่ยนอะไร หรือ ความต้องการในใจของคุณคืออะไร อย่าเปลี่ยนตอนที่มันสายเกินแก้แล้ว กล้าคุยกับพวกเขาตั้งแต่เริ่มต้น เพราะพวกเขาก็ตั้งใจทำงานให้คุณอย่างดีที่สุด เพื่อให้คุณมีงานแต่งงานในฝัน

#10 เตรียมรับมือล่วงหน้ากับการ “ปฏิเสธ”

โดยปกติแล้ว เมื่อคุณเชิญแขกมางานแต่งงาน ไม่ใช่ทุกคนที่จะมาได้ ว่ากันว่า 30% ของแขกที่คุณเชิญมักจะมาไม่ได้ พวกเขาอาจติดงานแต่งอื่น หรือ ตรงกับวันเดินทางไปต่างประเทศ แต่ถ้าหากคุณเช่าห้องจัดเลี้ยงที่บังคับจำนวนการันตีแขกไว้ 600 ท่าน คุณอาจจะต้องเตรียมตัวเชิญแขกแจกการ์ดเชิญเพิ่ม เพื่อให้แขกมางานถึงจำนวนที่คุณการันตีกับทางโรงแรมไว้

#11 เตรียมพื้นที่ไว้สำหรับเด็ก

โรงแรมบางแห่ง สามารถจัดพื้นที่พร้อมของเล่น สำหรับแขกที่พาเด็กมาด้วย เพื่อไม่ทำให้เด็ก ๆ งอแง แล้วเด็ก ๆ ก็จะไปร่วมสนุกกันอยู่ในมุมของพวกเขา ไม่ร้องกลับบ้านก่อนเวลา ทำให้แขกผู้ใหญ่สามารถพูดคุยกับเพื่อนเก่าในงานอย่างราบรื่นในขณะเดียวกัน

#12 จัดลำดับความสำคัญของแขก

จัดเตรียมรายชื่อแขก แน่นอนว่าทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะต้องให้ความสำคัญกับครอบครัวใหม่ของทั้งคู่เป็นอย่างแรก คุณควร List รายชื่อแขกอาวุธโสซึ่งเป็นญาติสนิทของทั้งบ้านเจ้าบ่าวและเจ้าสาว ตามด้วยรายชื่อญาติ ลุง ป้า น้า อา และเพื่อนสนิท นอกเหนือจากรายชื่อแขกฝั่งญาติแลกคนสนิท อย่าลืมเขียนรายชื่อแขกจากที่ทำงาน เพื่อนร่วมงาน เพื่อนบ้าน และท้ายสุดแล้ว มันจะเป็นประโยชน์ในการคำนวณรายชื่อแขกที่จะมางานแต่งงานของคุณอีกด้วย คุณจะได้ไม่ต้องจองอาหารเผื่อจนเหลือเกินเหตุ

#13 ทำทีละอย่าง

นำ Checklist งานแต่งงาน ทั้งหมดมารวมกัน แล้วทยอยทำเป็นอย่าง ๆ ไป โดยเรียงลำดับความสำคัญก่อนหลัง สิ่งไหนที่จำเป็นต้องทำก่อนก็ควรทำก่อน สิ่งใดที่ง่ายและทำได้เร็วก็อาจจะลงมือทำเลย อย่าพึ่งจ้างร้านจัดดอกไม้ หรือ บริการอื่น ๆ หากคุณยังไม่รู้ฤกษ์แต่งงานหรือจองโรงแรม และอย่าเลือกดอกไม้จนกว่าคุณจะเลือกสีชุดเพื่อนเจ้าสาวได้ และแน่นอน อย่าเพิ่งรีบจองวงดนตรีงานแต่งหากคุณยังไม่รู้ขนาดเวที

#14 การส่งการ์ดเชิญงานแต่งทางไปรษณีย์

หากคุณได้ที่อยู่เพื่อนของคุณ ที่ต้องการให้คุณส่งการ์ดให้ทางไปรษณีย์แล้ว คุณควรรีบส่งภายใน 1 เดือนก่อนเริ่มงาน เพื่อที่คุณจะไม่ต้องฉุกระหุกทำทั้งหมดภายในอาทิตย์สุดท้าย ซึ่งมันอาจจะทำให้คุณเครียด เพราะยังมีสิ่งอื่นคุณควรจะเช็กความเรียบร้อย

#15 วางแผนสำหรับแขกที่มางานคนเดียว

ในกรณีที่คุณจัดงานแต่งงานแบบโต๊ะจีน คุณอาจต้องเตรียมการคิดเผื่อแขกงานแต่งที่จะมาร่วมงานเพียงคนเดียว คุณอาจจะทำ List ให้กับคนต้อนรับแขกเข้างาน สอบถามเข้าว่าเป็นเพื่อนฝั่งเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว รู้จักจากการทำงานบริษัทใด หรือ เป็นเพื่อนจากมหาวิทยาลัยอะไร เพื่อพาแขกคนสำคัญของคุณไปนั่งรวมโต๊ะกับคนที่เขาหรือเธออาจรู้จัก

#16 เตรียมแผนที่การเดินทางและคำอธิบายอย่างละเอียด

อย่าลืมเตรียมการให้แน่ใจว่า คุณเตรียมแผนที่และคำอธิบายวิธีเดินทางมายังห้องจัดเลี้ยงของคุณอย่างครบถ้วนและทำให้แขกรับทราบทุกวิธีแล้ว เพื่อลดปัญหาการเดินทางผิด คุณอาจแนะนำเส้นทางให้กับแขก บางโรงแรมอาจมีโบรชัวร์แผนที่โรงแรมมอบให้กับเจ้าบ่าวเจ้าสาวเพื่อแจกให้กับแขก อย่าลืมแจกแขกคนสำคัญให้ทราบนะคะ ^^

This post was created with our nice and easy submission form. Create your post!

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

35 ไอเดีย “แหวนหมั้น” เก๋ไก๋ จากดาราและเหล่าคนดัง

TOP เทรนด์ชุดแต่งงานจาก Bridal Fashion Week Fall 2018