ประสบการณ์จัดงานหมั้น – พิธีแต่งงาน – พิธีไทยที่บ้าน (21/35)

สำหรับพิธีไทย เราแนะนำว่าให้สอบถามผู้ใหญ่ที่บ้านเป็นอันดับแรก และเหมาะกับให้ผู้ใหญ่ที่บ้านช่วยวางแผนค่ะ

เพราะว่า…..

ประเพณีของแต่ละภาคไม่เหมือนกันค่ะ แม้กระทั่งภาคเดียวกัน แต่คนละจังหวัด ยังมีลำดับงานบางอย่างในพิธีที่ไม่เหมือนกันเลยค่ะ และพอถึงเวลาจริงๆ สำหรับพิธีไทย บ่าว-สาว แทบไม่ได้มาร่วมจัดลำดับเลยค่ะ คือ บ่าว – สาว จะแยกกันอยู่ ยังไม่ได้เจอกัน กว่าจะได้เจอก็ตอนเจ้าบ่าวได้เข้าบ้าน และมีการสู่ขอแล้วค่ะ … เจ้าสาวจะอยู่ในห้องซะส่วนใหญ่ ส่วนพิธีไทยนี้ จะเน้นๆฝั่งเจ้าบ่าวเป็นผู้ปฏิบัติมากกว่าค่ะส่วนของบ้านเรา มีเปลี่ยนพิธีนิดหน่อยค่ะ คือ ให้บ่าว-สาวเจอกันก่อน แล้วตักบาตร แล้วค่อยแห่ขันหมากหลังจากนั้นค่ะ (คือที่บ้านเรากับแฟนต้องการให้ตักบาตรด้วยกัน เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ถ้ารอหลัง 9 โมง มันไม่ได้ พระต้องฉันก่อน เลยให้บ่าว-สาวเจอหน้ากันได้ก่อนสู่ขอค่ะ) และจากเดิม ที่ปกติจะส่งตัวบ่าว-สาว เข้าหอตอนกลางคืน ของเราเปลี่ยนเป็นส่งตอนช่วงบ่าย แล้วจบพิธีแต่งงานเลยค่ะ

จำได้ว่าเป็นวันที่เหนื่อยมากกกกกกค่ะ เราเองสำหรับพิธีไทย จะคอยมีผู้ใหญ่ พิธีกร และ พระที่นิมนต์มา คอยบอกค่ะว่าทำอะไรยังไง… ด้วยความที่ไม่เคยแต่งงาน พอถึงเวลาจริงๆ ยิ้มอย่างเดียวค่ะ 5555 ^_______^ เวลาทำอะไรผิดไป หรือทำไม่ถูก มีผู้ใหญ่คอยยืนกำกับ 555+ เราแนะนำว่า คนที่เราจะให้เป็นแม่งาน ต้องมีประสบการณ์ ชินกับงานตรงนี้มาพอสมควรค่ะ …. แต่พวกลำดับเวลาในงาน ลำดับคิวต่างๆ อันนี้บ่าว-สาวต้องรู้ไว้ด้วยค่ะ จะได้บอกเพื่อนๆเจ้าสาวด้วยค่ะ เรา Search ดูใน Google กับคุยกับผู้ใหญ่ทั้ง 2 บ้าน ลำดับงานส่วนใหญ่มา PATTERN เดียวกันเกือบหมด แต่อาจมีแตกต่างแล้วแต่วัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น บางจังหวัด ตักบาตรก่อน บางจังหวัดทำนู่นทำนี่ก่อนตักบาตร … และต่างกันที่ฤกษ์เวลาขันหมากเข้าบ้านค่ะ

ข้อคิด & ประสบการณ์จัดงานหมั้นพิธีไทยที่บ้าน– ของเรา จัดเป็นพิธีหมั้น & แต่งเป็นงานเช้าพร้อมกัน แล้วส่งตัวเข้าหอตั้งแต่บ่าย … ส่วนงานอีกครั้ง จะเป็นงานเลี้ยงวิวาห์ตอนเย็นค่ะ … งานเลี้ยงเย็น เราจัดเสร็จไม่ดึกมาก เพราะเจ้าบ่าวทำงานต่อตอนเช้าค่ะ- เป็นห่วงค่ะ คนที่อยากจะจัดงานเล็ก (เหมือนเราในตอนแรก) คือ งานหมั้น (ของเรามีพิธีแต่งด้วย) ที่บ้าน บางคนอาจคิดว่าจัดเล็กๆ อบอุ่นๆ แต่เอาเข้าจริงๆ มันมักจะไม่ค่อยเล็ก ถ้าญาติเยอะหรือคนรู้จักเยอะ … เราไม่สามารถห้ามญาติ ปกปิดญาติ หรือ ปกปิดเพื่อนๆที่อยากมาได้ .. งานมงคลนี่เนาะ ใครๆก็อยากมายินดี- จากประสบการณ์เรา ต้องเตรียมห้องน้ำให้แขกที่มาด้วยค่ะ ซึ่งบ้านเรา ติดต่อขอ “รถสุขา” เคลื่อนที่ได้ มาตั้งนอกบ้านด้วย 1 คัน ตั้งแถวบริเวณบ้าน เผื่อห้องน้ำในบ้านใช้ไม่พอ- เผลอๆคนที่คิดจะจัดที่บ้าน เราว่าจัดที่โรงแรมยังสะดวกกว่า (ยกเว้นบ้านมีบริเวณมาก) เพราะที่โรงแรม ห้องมีแอร์ เย็นกว่า จัดที่บ้าน มักจะต้องใช้พื้นที่ OUT DOOR ด้วยค่ะ (เลือกช่วงจัดงานดีๆค่ะ อย่าจัดหน้าฝน – หน้าร้อนที่ร้อนจัดๆ) … ค่าใช้จ่ายก็พอๆกันค่ะ- อาหารต้องเตรียมเผื่อค่ะ เผื่อเหลือ อย่าให้ขาด เพราะญาติ คนรู้จักอาจจะมากันเยอะ (ในกรณีที่ไปงานวิวาห์ตอนเย็นไม่ได้..บางคนก็จะมางานเช้าแทน) … แต่ก็อย่าเผื่อจนเหลือมาก … เรื่องอาหารบ้านเราไม่ค่อยกลัวเท่าไร เพราะถ้าเหลือ ก็แจกคนงาน แจกยามในหมู่บ้าน แจกคนที่มาช่วยงานกันสนุกสนานอยู่แล้ว … แต่ถ้าขาดนี่เครียดค่ะ- คืนวันจริง เพื่อนเรามานอนที่บ้านค่ะ บอกตรงๆนอนไม่หลับ ฮร่าๆ เจ้าสาวทั้งหลาย พักผ่อนเยอะๆนะคะ เพราะตอนเช้ามีงานหนัก งานเราเสร็จประมาณ บ่าย 2-3 …. งานเสร็จปุ๊บ กินข้าว & ส่งตัวเข้าหอหลับสลบไสลเลยค่ะ- พิมพ์อีกรอบค่ะ….ด้วยประเพณีแต่ละภาคไม่เหมือนกัน (ขนาดภาคเดียวกันแต่คนละจังหวัดยังมีการยอมรับลำดับพิธีไม่เหมือนกันเลยค่ะ) เราแนะนำว่าให้ปรึกษาผู้ใหญ่ของบ่าว-สาวเองเลยค่ะ ผู้ใหญ่จะรู้ดีเกี่ยวกับพิธีไทย แต่ลำดับพิธีไทย ปกติจะประมาณนี้ค่ะ

 

ประสบการณ์จัดงานเลี้ยงงานแต่งที่โรงแรม (20/35)

สรุปค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียม (22/35)