แชร์แนวคิด วิธีจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

การจัดงานแต่งงาน งบ 150,000 แบบประหยัด

แชร์แนวคิดการจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

เมื่อเจ้าบ่าวเจ้าสาว อยากจัดงานแต่งงาน โดยไม่ได้จ้าง Wedding Planner ทาง WeddingReview ก็มีไอเดียการจัดงานแต่งในงบประมาณ 150,000 บาท ที่ได้ครบทุกขั้นตอน ตามความฝันของบ่าวสาวหลาย ๆ คู่ค่ะ

บทความเกี่ยวข้อง

ค่าใช้จ่ายงาน แต่งงาน งบ 150,000 บาท

ส่วนใหญ่แล้ว ค่าใช้จ่ายงานแต่งงาน จะอยู่ที่ค่าอาหาร ค่าตกแต่งงาน และค่าชุดของบ่าวสาว จึงเป็นสิ่งสำคัญที่คู่บ่าวสาวต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดี โดยควรเรียงลำดับความสำคัญ ใช้งบจัดงานแต่งงานไปกับสิ่งสำคัญที่สุด เรียงลงมาตามลำดับ ซึ่งโดยปกติแล้ว ค่าอาหารจะเป็นค่าใช้จ่ายหลัก คู่บ่าวสาวควรคำนวณจำนวนแขกที่จะมางานแต่งงานคร่าว ๆ เพื่อที่จะได้กันงบประมาณส่วนหนึ่งไว้ และใช้ส่วนที่เหลือไปกับสิ่งอื่น ๆ

สำหรับการจัดงานแต่งงาน งบ 150,000 สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

แชร์แนวคิดการจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

ขั้นตอนที่ 1 : หาสถานที่จัดงานแต่งงาน

การจัดงานแต่งงานที่บ้าน เป็นหนึ่งไอเดียในการประหยัดค่าใช้จ่ายในงานแต่งงาน อย่างไรก็ตาม หากควบคุมงบไม่ได้ดี ก็อาจทำให้การจัดงานแต่งที่บ้านมีราคาสูงพอ ๆ กับจัดงานแต่งที่โรงแรม ในความเป็นจริงแล้ว หากคู่บ่าวสาวมีงบจัดงานแต่ง 150,000 บาท ก็อาจจะลองมองหาสถานที่จัดงานแต่งงาน ที่รับจัดงานแต่งงานพิธีเช้า (พิธีสงฆ์) ซึ่งค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 – 60,000 บาท โดยบางแห่งอาจรวมค่าอาหารหลัก หรือ อาหารว่าง และเครื่องดื่มให้เรียบร้อยแล้ว และยังมีเครื่องปรับอากาศ ห้องน้ำ และพนักงานเสิร์ฟ บริการอีกด้วย ส่วนงานเลี้ยงอาจไม่จัดเพื่อประหยัดงบประมาณ หรือ บางท่านอาจจะจัดงานแต่งเช้าและเลี้ยงเที่ยง ก็ได้ค่ะ

ทั้งนี้ราคาค่าจัดเลี้ยงงานแต่งพิธีสงฆ์หรือพิธีเช้า แต่ละสถานที่อาจไม่เท่ากัน คู่บ่าวสาวควรช่วยกันทำการบ้านในส่วนนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่ 2 : เชิญแขกกี่คน

การเชิญแขกงานแต่ง เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเจ้าภาพจะต้องเตรียมอาหารล่วงหน้า ไม่มีใครอยากเตรียมขาด หรือ เตรียมเหลือ แต่ก็ควรทำใจว่า บนโลกนี้ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็ก แม้เราจะคำนวณมาอย่างดี ก็ไม่มีทางที่แขกจะมาตามจำนวนนั้นเป๊ะ ๆ วิธีคำนวณแขกงานแต่ง สามารถดูได้ที่ ลิ้งค์นี้ค่ะ

แชร์แนวคิดการจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

ขั้นตอนที่ 3 : การ์ดแต่งงานและซอง

ราคาซองและการ์ดงานแต่ง มักจะมีราคาเริ่มต้นที่ 2 บาท/ซอง แนะนำว่า ให้สั่งพิมพ์การ์ดตามจำนวนแขกเบื้องต้นที่ได้จากญาติของทั้งสองฝ่าย และบวกจำนวนอีกประมาณ 10 – 20% เพื่อป้องกันการพิมพ์หน้าซองผิด หรือเผื่อแขกลืมหยิบซองมา และเผื่อคุณพ่อคุณแม่บ่าวสาวอยากเชิญแขกมาเพิ่มค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 : ชุดแต่งงานพร้อมแพ็กเกจ Pre-Wedding

หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายงานแต่ง เจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถรวมสองขั้นตอนนี้เข้าด้วยกัน เนื่องด้วยร้านถ่ายพรีเวดดิ้งส่วนใหญ่ อาจจะมีจัดโปรโมชัน ถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง พร้อมให้ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวสำหรับวันงานจริง บวกเครื่องประดับ โดยแพ็กเกจค่าเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000-15,000 บาท แล้วแต่ร้านค้าค่ะ

ขั้นตอนที่ 5 : ของชำร่วย

ของชำร่วยมีราคาตั้งแต่ 5 – 45 บาท/ชิ้น จำนวนของชำร่วย เจ้าบ่าวเจ้าสาวใช้สูตรเดียวกับการ์ดแต่งงาน คือ บวกเพิ่มไป 20% ของจำนวนแขกทั้งหมดที่แจกการ์ดไป

แชร์แนวคิดการจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

แนะนำไอเดีย : 3 อันดับของชำร่วยยอดนิยม

  1. พวงกุญแจน่ารักๆ สกรีนชื่อบ่าวสาวหรือการ์ตูนคู่รัก ราคาเริ่มต้น 8 บาท
  2. แก้วเป๊กแบบใสสกรีนโลโก้การ์ตูนคู่รัก ราคาเริ่มต้น 7 บาท
  3. สมุดโน้ตเล่มเล็กสกรีนชื่อบ่าวสาวหรือการ์ตูนคู่รัก ราคาเริ่มต้น 8 บาท
  4. ต้นไม้ต้นเล็ก สำหรับวางประดับบ้านหรือโต๊ะทำงาน ราคาจัดได้ตามงบประมาณ

ขั้นตอนที่ 6 : เวทีงานแต่ง ของตกแต่ง เพลง และ VDO Presentation 

สำหรับเวทีงานแต่งงาน เจ้าบ่าวเจ้าสาวสามารถใช้เครื่องเล่นเพลงที่มีในบ้าน หรือ เช่ายืม ซึ่งส่วนใหญ่การให้เช่ายืมอุปกรณ์เครื่องเสียงมักมีทุกอย่างครบครัน ราคาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละร้าน ส่วน VDO Presentation อาจอยู่ในแพ็กเกจพรีเวดดิ้ง แต่หากไม่มี อาจจะทำเอง หรือ ตัดส่วนนี้ไปเลยก็ได้

ขั้นตอนที่ 7: เตรียมเครื่องขันหมาก

ขันหมากแบบไทยจะเป็นงานฝีมือ ราคาค่อนข้างสูง ชุดหนึ่ง 10 กว่าขัน ราคาประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ซึ่งแล้วแต่แบบและทางร้านด้วย หากบ่าวสาวอยากลดค่าใช้จ่าย สามารถจัดเองได้ โดยดูวิธีทำจาก Google

แชร์แนวคิดการจัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 150,000 บาท

ขั้นตอนที่ 8 : ช่างแต่งหน้าทำผม

หากเจ้าสาวมีฝีมือแต่งหน้าทำผมเองก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ แต่เจ้าสาวหลายท่านอาจจะอยากรู้สึกอุ่นใจและมั่นใจ อยากหาช่างแต่งหน้าทำผมมาแต่งให้ในวันแต่งงาน ฉะนั้น หากต้องจ้างช่าง ราคาช่างแต่งหน้า เริ่มต้นที่ 3,500 บาท ซึ่งแล้วแต่ระดับของช่าง แนะนำให้ดูรีวิวก่อน เลือกช่างแต่งหน้าทำผมที่เราไว้ใจ แล้วสอบถามราคารวมถึงรายละเอียดสิ่งที่จะได้รับ ก่อนที่จองคิวนะคะ

ขั้นตอนที่ 9 : ตามหาช่างภาพแต่งงาน

เรทราคาช่างภาพในวันงานมีหลากหลายราคา ตั้งแต่ 3,000 – 15,000 บาท แล้วแต่งบประมาณของแต่ละคน แนะนำให้หารีวิวดูภาพและสีที่ว่าที่บ่าวสาวชื่นชอบได้ตามแฟนเพจ หรือหากไม่อยากจ้างช่างภาพ ก็สามารถไหว้วาน เพื่อน ๆ ญาติ ๆ พี่คนสนิทที่ทำงาน ก็ทำได้

หวังว่าแนวคิดนี้คงมีประโยชน์กับว่าที่บ่าวสาวนะคะ และถ้าหากมีคำถามเกี่ยวกับการจัดงานแต่งงาน สามารถพิมพ์มาคุยกับเราได้ที่ Facebook: คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG ตลอดเลยค่ะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
รวมชุดแต่งงานดารา ปี 2019 (ดาราไทย)

รวมชุดแต่งงานดารา ปี 2019 (ดาราไทย)

เพลงงานแต่งสากล ปี 2020

เพลงงานแต่งสากล ปี 2020