อยากแต่งงานต้องมีงบเท่าไหร่? คู่มือเตรียมตัวแต่งงานแบบประหยัด

อยากแต่งงานต้องมีงบเท่าไหร่? คู่มือเตรียมตัวแต่งงานแบบประหยัด

คู่รักหลายๆ คู่อาจกำลังสงสัยว่าอยากแต่งงานต้องมีงบเท่าไหร่? คนเราพอคบกันมาสักพัก ก็ถึงเวลาอยากแต่งงานสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่ใครว่าความรักอย่างเดียวเพียงพอ ไม่ต้องใช้เงินล่ะ งานแต่งงานนี่แหละใช้เงินบานเชียว แถมงานแต่งงานมีครั้งเดียวในชีวิต ใครก็อยากทำให้ดีที่สุดใช่มั้ยล่ะ แต่ติดที่ไม่ได้มีงบมากมายที่จะทำตามใจทุกอย่างได้ วันนี้เราเข้าใจและอยากมาแชร์วิธีเตรียมงบสำหรับจัดงานแต่งงาน ที่รับประกันว่าถูกใจสายประหยัดแน่

ขั้นตอนเตรียมงบจัดงานแต่งงาน

1. วางแผนขอบเขตงานทั้งคู่

เมื่อคู่รักมีแผนที่จะแต่งงานกันแล้ว อันดับแรกเลยที่ต้องทำสำหรับการเตรียมงบก็คือวางแผนขอบเขตงานแต่งของทั้งคู่ ลองคิดดูว่าต้องการจัดงานแบบไหน จัดงานแบบเล็กๆ มีเฉพาะคนในครอบครัวและเพื่อนสนิท หรือจัดงานแบบใหญ่โต ซึ่งในข้อนี้จะรวมไปถึงการคำนวณจำนวนแขกในงานล่วงหน้าด้วย ลองตั้งไว้คร่าวๆ ว่าอยากเชิญแขกมางานประมาณกี่คน 100 คน หรือ 200 คน ก็แล้วแต่สะดวก เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการเตรียมงบ

2. ออมเงินตั้งแต่เนิ่นๆ และเปิดบัญชีงานแต่งร่วมกัน

เมื่อมีแผนที่จะแต่งงานกันนั้น คู่รักทั้งสองคนก็ควรเริ่มต้นช่วยกันออมเงินตั้งแต่ยังเนิ่นๆ โดยการเปิดบัญชีร่วมกันเพื่อเก็บเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับงานแต่งโดยเฉพาะ และวิธีการออมเงินที่ทำได้ง่ายๆ สำหรับทุกคนนั้น ก็คือหักจากเงินเดือนที่ได้ในแต่ละเดือน เก็บไว้ในจำนวนที่เท่ากัน เช่น ทั้งสองคนต้องมีเงินเก็บเดือนละ 5,000 บาท รวมกันเป็น 10,000 บาทต่อเดือน

3. หาสปอนเซอร์ถ้าเป็นไปได้

นอกจากเงินที่ว่าที่บ่าวสาวต้องเตรียมเองแล้ว เงินบางส่วนอาจมาจากการสนับสนุนของครอบครัวทั้งสองฝ่าย ซึ่งเงินในส่วนนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้ ถ้ามีก็ถือเป็นเรื่องดี ช่วยลดภาระหน้าที่ไปได้เยอะ หรือจะเป็นการหาผู้สนับสนุนในรูปแบบช่วยเหลือในการจัดงาน เช่น หากมีเพื่อนเป็นออแกไนเซอร์หรือกราฟิกดีไซน์ เพื่อนก็อาจมีส่วนลดให้ ประหยัดไปได้อีกเยอะ

วิธีประหยัดงบ จัดงานแต่งงานแบบประหยัด

1. ลิสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมด

หนึ่งในเคล็ดลับที่จะทำให้งบของคุณไม่บานปลาย ก็คือการลิสต์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดลงในกระดาษ ทั้งค่าชุด ค่าแหวนแต่งงาน ค่าสถานที่ ค่าอาหาร ค่าตกแต่ง และค่าต่างๆ อีกมากมาย การลิสต์ค่าใช้จ่ายนี้จะช่วยให้ง่ายต่อการตัดค่าใช้จ่ายบางส่วนที่ไม่จำเป็นออก อย่างค่าดอกไม้หรือค่าตกแต่งในงานแต่งบางอย่าง และยังสามารถทำให้เราเลือกหาตัวเลือกที่ดีกว่าและถูกกว่าได้ เพราะเราได้เห็นเป็นเม็ดเงินที่เราจะต้องเสียไปนั่นเอง

2. ดำเนินการล่วงหน้านานๆ

การดำเนินการล่วงหน้านานๆ ก่อนจัดงานจริงก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากบ่าวสาวจะมีเวลาและโอกาสได้เลือกมองหาสิ่งที่ดีและคุ้มค่ามากขึ้น อย่างสถานที่จัดงาน ต้องลองเฟ้นหาสถานที่ที่เหมาะกับคุณ ไม่ต้องเว่อวังมากนัก หรือหาร้านอาหารธรรมดาๆ ที่ราคาไม่แพงมาก แต่ยังไงก็ต้องอร่อยนะ

3. แยกงบประมาณแต่ละส่วนให้ชัดเจน

การแยกงบประมาณแต่ละส่วนให้ชัดเจนจะทำให้บ่าวสาวควบคุมงบประมาณได้ง่ายขึ้น อย่างแบ่งตามรูปแบบงาน เช่น งานแบบจีนต้องมีพิธียกน้ำชา งานแต่งแบบไทยต้องมีถือประตูเงินประตูทอง และงานเลี้ยงตอนเย็นอีก ก็ต้องแยกกัน คิดเป็นงบคนละส่วนไปเลย

4. ไม่ต้องจัดงานใหญ่มาก

การควบคุมขนาดของงานเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ประหยัดงบประมาณได้มากขึ้น จริงๆ แล้วคุณอาจไม่จำเป็นต้องจัดงานให้ใหญ่โตเลย เพราะงานเล็กๆ ที่มีแต่คนสำคัญในชีวิต จัดงานแบบเรียบง่าย ตกแต่งง่ายๆ ก็เก๋และน่าประทับใจไม่แพ้งานใหญ่เลย หลายๆ คู่ก็เลือกจัดธีมงานที่ทะเล จัดที่สวน ถึงเล็กแต่รับรองว่าอบอุ่น

5. หาสถานที่ที่มีแพ็กเกจสุดคุ้ม

คู่รักสายประหยัดอาจลองมองหาสถานที่จัดงานที่สามารถดูแลเรื่องอาหารและเครื่องดื่มได้เลย เรียกว่ามาเป็นแพ็กเกจได้เลยยิ่งดี เพราะส่วนใหญ่สถานที่แบบนี้มักจะมีส่วนลดให้เสมอ อีกทั้งยังง่ายต่อการติดต่อและควบคุมไว้สำหรับการดูแลความเรียบร้อยต่างๆ

แม้ว่าการแต่งงานจะเป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งที่สุดในชีวิต แต่ก็ไม่ควรทุ่มเงินทั้งหมดไปกับการแต่งงาน ควรใช้จ่ายอย่างพอประมาณตามกำลังที่มี เพื่อที่จะสามารถนำเงินที่เหลือไปตั้งตัวสร้างครอบครัวได้ และสำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีจัดการงบงานแต่งแบบประหยัดอยู่ล่ะก็ ลองทำตามเทนนิคที่ให้ไว้นะ รับรองว่างบไม่บานปลาย ใครก็มีงานแต่งในฝันได้

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
มีงบ 150,000 บาท ก็จัดงานแต่งงานที่โรงแรม 5 ดาวได้ Pullman Bangkok King Power

มีงบ 150,000 บาท ก็จัดงานแต่งงานที่โรงแรม 5 ดาวได้ Pullman Bangkok King Power

พานขันหมากงานแต่ง มีอะไรบ้าง?

พานขันหมากงานแต่ง มีอะไรบ้าง?