ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีน

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีน

ในประเทศไทยนั้น มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยร่วมอยู่เป็นจำนวนมาก ในส่วนของงานแต่งงานนั้น นอกจากงานแต่งตามประเพณีไทยแล้ว ยังมีการจัดงานแต่งงานแบบจีนอยู่อีกเป็นจำนวนไม่น้อย

ซึ่งโดยปกติแล้วการแต่งงานแบบจีนมีรายละเอียดของพิธีการค่อนข้างมาก แต่ก็มีการปรับเปล่ยนและตัดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไปบ้างเพื่อความเหมาะสม แต่ก็ยังคงเอกลัษณ์ของความเป็นจีนให้เห็นอย่างชัดเจน ทีมงาน WeddingReview.net ได้นำข้อมูลมาฝากดังนี้ค่ะ

ลำดับพิธีแต่งงานแบบจีน

1. ฤกษ์หมั้น

ฝ่ายชายยกขบวนมามอบสินสอด ทองหมั้นสวมแหวนและเครื่องประดับให้เจ้าสาวเสร็จ พิธีคู่บ่าวสาวและแขกรับประทานขนมอี๋ จากนั้นแบ่งขนมหมั้นให้กับญาติทั้งสองฝ่าย

2. เช้าวันแต่งงาน

เจ้าสาวสวมชุดใหม่สวยงาม เสียบปิ่นยู่อี่ และประดับใบทับทิมที่ผม เมื่อใกล้ถึงฤกษ์ เจ้าสาวจะทานอาหารกับครอบครัว

3. เจ้าบ่าวมารับตัว

บางบ้านอาจมีการกั้นประตูในช่วงนี้ จากนั้นทั้งคู่ไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ ไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของเจ้าสาว (หากอาม่า อากง ยังมีชีวิตอยู่ ก็ไหว้ท่านก่อนยกน้ำชาให้พ่อแม่เจ้าสาว)

4. ก่อนออกจากบ้าน

คู่บ่าวสาวต้องทานขนมอี๋ จากนั้นพ่อส่งเจ้าสาวไปกับเจ้าบ่าวโดยมีญาติผู้ชายของเจ้าสาวถือตะเกียงเซฟ และกระเป๋าซึ่งบรรจุสมบัติส่วนตัวไปด้วย

5. เมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าว

ทั้งคู่ต้องไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ รวมทั้งไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของเจ้าบ่าว จากนั้นยกน้ำชาให้พ่อแม่เจ้าบ่าวและญาติผู้ใหญ่ เสร็จแล้วคู่บ่าวสาวกินขนมอี๋

6. ฤกษ์เข้าหอ

การปูเตียงต้องมีฤกษ์ เมื่อผู้ใหญ่ปูเสร็จต้องวางส้มไว้ที่มุมเตียง และอีก 4 ผลวางใส่จานที่มีตัวซังฮี้และใบทับทิมนำไปวางกลางเตียง

7. เช้าหลังแต่งงาน

เจ้าสาวต้องยกน้ำล้างหน้าให้พ่อแม่สามีเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นน้องชายเจ้าสาวมารับทั้งคู่กลับไปกินข้าวที่บ้านฝ่ายหญิง ถือเป็นอันเสร็จพิธีแต่งงาน

การแต่งงานแบบจีน มีรายละเอียดของพิธีการค่อนข้างมาก ซึ่งคู่บ่าวสาวในปัจจุบันก็อาจจะมึนได้เหมือนกัน ฉะนั้นแนะนำให้เอาไปปรับใช้อย่างพอเหมาะพอดีตามสมควรจะดีที่สุดค่ะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
แต่งงานในแบบอีสาน

แต่งงานในแบบอีสาน

แต่งงานแบบล้านนา พิธีแต่งงานชาวเหนือ

แต่งงานแบบล้านนา พิธีแต่งงานชาวเหนือ