การเตรียมตัวเป็นพิธีกรงานแต่งงาน (แจกสคริปต์งานแต่งงาน)

แจก Script งานแต่ง

การเตรียมตัวเป็นพิธีกรงานแต่งงาน (แจกสคริปต์งานแต่งงาน)

บ่าวสาวส่วนใหญ่ มักเลือกใช้วิธีไหว้วานเพื่อน มารับบทบาทพิธีกรงานแต่งจำเป็นให้ แต่การจะเป็นพิธีกรงานแต่งนั้นไม่ใช่แค่ต้องพูดเก่งอย่างเดียว แต่ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ อีกหลายข้อที่ต้องรู้ด้วย วันนี้ WeddingReview.net จึงมีเทคนิคดี ๆ ให้เพื่อนบ่าวสาวว่าที่พิธีกรงานแต่งได้รู้และซ้อมกันไว้ก่อน มาดูวิธี “การเตรียมตัวเป็นพิธีกรงานแต่งงาน” กันเลยค่ะ

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

การเตรียมตัวเป็นพิธีกรงานแต่งงาน

1. เตรียมบทสคริปต์งานแต่งงานและซ้อมพูดจนคล่อง

เตรียมตัวมาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ต้องพร้อมและมีสติอยู่ตลอดเวลา เพราะถึงแม้จะเตรียมตัวมาดี แต่เมื่ออยู่บนเวทีอาจมีอาการตื่นเต้นจนพูดผิดพูดถูกขึ้นได้ เพราะฉะนั้นต้องมีสติ และซ้อมทบทวนบ่อยๆ

2. ลำดับขั้นตอนงานแต่งงาน ต้องรู้และท่องจำให้แม่น

พิธีการในงานแต่งงานมีหลายลำดับขั้นตอน พิธีกรงานแต่งงานจะต้องรู้และจำให้แม่น จะได้ไม่ผิดคิว ลำดับงานแต่ละสเต็ปควรจำให้ได้ เพราะถ้าผิดแล้ว งานแต่งงานอาจสะดุด ไม่เป็นไปตามคิวหรือลำดับขั้นตอนที่วางไว้

ตัวอย่าง ลำดับพิธีงานแต่งงาน

2.1 พิธีกรงานแต่งกล่าวต้อนรับแขก

เช็คความพร้อมก่อนเข้าสู่พิธีการ (กรณีมี Presentation ให้เปิดในช่วงนี้ เตรียมคิว และผู้เปิดให้เรียบร้อย ความยาวไม่ควรเกิน 8 นาที ไม่งั้นแขกอาจจะเบื่อเสียก่อนนะคะ)

2.2 เปิดตัวบ่าวสาว และเชิญบ่าวสาวขึ้นเวที

แจ้งนักดนตรีและผู้ที่ควบคุมเครื่องเสียง ให้ทราบถึงลำดับขั้นตอน ว่าควรจะเปิดเพลงหรือเล่นเพลงอะไรในช่วงเวลานั้น ๆ เช่น ช่วงคู่บ่าว – สาว กำลังเดินขึ้นเวที ควรใช้เพลงอะไร รวมทั้งแจ้งผู้ควบคุมไฟ ทราบถึงจังหวะหรี่ไฟ และเพิ่มไฟบนเวที ในช่วงเวลาใดบ้าง

2.3 แนะนำตัวบ่าวสาวกันสักเล็กน้อย

ชื่อเล่น ชื่อจริง และ ข้อมูลเบื้องต้นของทั้งคู่

2.4 พิธีกรกล่าวเชิญประธานขึ้นกล่าวคำอวยพร และคล้องพวงมาลัย

เช็คว่ามีผู้ใหญ่ที่จะมาคล้องพวงมาลัยให้กับคู่บ่าวสาวเป็นกรณีพิเศษ หรือให้ประธานในพิธีเป็นผู้คล้อง (แล้วแต่ความต้องการของเจ้าภาพ โดยปกติจะให้ผู้อาวุธโสที่สุดคล้องก่อน)

2.5 พิธีกรกล่าวเชิญคุณพ่อคุณแม่ทั้ง 2 ฝ่ายขึ้นเวที เพื่อเป็นเกียรติร่วมอวยพร

ในข้อนี้ หากพ่อแม่เจ้าบ่าวเจ้าสาวไม่ต้องการขึ้นเวทีก็สามารถข้ามไปได้ค่ะ

2.6 สัมภาษณ์คู่บ่าวสาวและกล่าวขอบคุณ

สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพบเจอกันหรือความประทับใจ และปิดท้ายด้วยการกล่วขอบคุณ

2.7 จุดเทียน ตัดเค้ก และโยนดอกไม้ (ถ้ามี)

พิธีการตามลำดับ เชิญจุดเทียน ตัดเค้ก และโยนช่อดอกไม้

2.8 After Party

หลังจากนี้จะเป็นพิธีการกึ่งทางการ พิธีกรสามารถเอนเตอร์เทนและกล่าวปิดท้ายพิธีการได้เลยค่ะ

3. รายชื่อแขกผู้ใหญ่ต้องห้ามผิด

คงดูไม่ค่อยดี ถ้าหากประกาศชื่อ-นามสกุลของประธานในพิธีแต่งงาน, พ่อแม่บ่าวสาว หรือแม้แต่ชื่อ-นามสกุลของบ่าว สาวผิดการที่พิธีกรงานแต่งงานอ่านชื่อ-นามสกุลผิด นอกจากจะแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพแล้ว ยังอาจสร้างความไม่พอใจได้ เพราะฉะนั้นซ้อมเยอะๆ และเช็คกับบ่าวสาวก่อนวันงานด้วยว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อจะได้ไม่ผิดพลาดนะคะ

4. ไม่ควรด้นสด โดยไม่มีสคริปต์

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้พูดตามสคริปต์เป๊ะๆ แต่ถ้าไม่มีสคริปต์เลย ก็อาจจะทำให้ลืมลำดับงานสำคัญ ๆ ที่ควรจะถูกต้อง

เกิดความผิดพลาดได้

ตัวอย่างสคริปต์งานแต่งงาน

พิธีกรเดินออกไปยืนหน้าเวที โค้งคำนับท่านผู้ชม อ่านบทกลอนเกี่ยวกับงานวิวาห์ (ท่องมาให้ได้จะดีที่สุด เพื่อให้ผู้ชมผู้ฟังเกิดศรัทธาในตัวผู้พูด) เช่น

วันที่หนึ่ง  มกรา วิวาห์หวาน   

เป็นวันงาน  วิวาห์ของ สองหนุ่มสาว

…………..หนุ่มหน้ามน   คนบ้านเรา

แต่งกับสาว  …………… ถิ่นเดียวกัน

……………. คือชื่อ  เธอคนนั้น

ต่างผูกพัน  มั่นรัก สมัครสมาน

ทั้งสองฝ่าย หมายมั่น วันแต่งงาน

กำหนดการ แต่งกัน  ในวันนี้

จึงได้เชิญ  ญาติสนิท มิตรสหาย

แขกทั้งหลาย  มาเป็นเกียรติ  เป็นสักขี

เป็นพยาน  แห่งรัก ด้วยยินดี

ให้รักนี้  จงสุขสม ภิรมย์ปอง

ได้ครองรัก  ครองเรือน เหมือนปู่ย่า

เหมือนคุณตา  รักคุณยาย ไม่มีสอง

ขอให้รัก  จงรื่นรมย์  สมใจปอง

ได้เป็นทอง  แผ่นเดียวกัน  รักมั่นคง

มีลูกหญิง  ได้ลูกชาย อย่างหมายมั่น

สารพัน  ทรัพย์สินได้ ดังประสงค์

ขอให้รัก  สดชื่น และยืนยง

รักซื่อตรง  รักยืนยาว รักเร้าใจ

กราบเรียนท่าน……………………………… คุณพ่อคุณแม่ฝ่ายเจ้าบ่าวเจ้าสาว  และแขกผู้มีเกียรติ ที่เคารพรักทุกท่านกระผม/ดิฉัน ……………………………… ได้รับฉันทานุมัติจากเจ้าภาพให้เป็นพิธีกรงานมงคลสมรสระหว่าง นางสาว…………………….. ธิดาของ………………………….. กับนาย  ………………………. บุตรชายของ………………..……………

ท่านที่เคารพครับ/ค่ะ  การที่หนุ่มสาวจะรักกันและแต่งงานกันได้นั้น  ต้องใช้เวลาจด ๆ จ้อง ๆ นานเป็นเดือนเป็นปี บางคู่ใช้เวลานานถึงสิบปี ยี่สิบปี  จึงตัดสินใจแต่ง บางคู่ดูไปดูมาเลิกกันไปเลยก็มี แต่บางคู่แค่สบตากันก็รักกันและแต่งงานกันทันทีเลย  จดจ้องนานเกินไปก็ไม่ดีเพราะอาจไม่ได้แต่ง แต่งเลยทันทีก็ไม่ดีเพราะอาจเลิกทันทีเหมือนแต่ง ทราบว่าหนุ่มสาวคู่ที่เรามาร่วมงานคืนนี้ พบรัก และบ่มเพาะความรักมาพอดี  สุกงอมหอมหวาน…งานแต่งวันนี้จึงมีขึ้น บัดนี้ฤกษ์งามยามดีได้มาถึงแล้ว จึงขอเรียนเชิญ…………………………………………………….. ซึ่งเป็นคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายเจ้าบ่าวจูงมือเจ้าสาว ขึ้นเวที และ………………..………. คุณพ่อคุณแม่ฝ่ายเจ้าสาวจูงมือเจ้าบ่าวขึ้นเวที  ขอเรียนเชิญครับ/ค่ะ  

ขอเรียนเชิญท่าน………………….………………………….. ประธานในพิธีขึ้นมาเป็นเกียรติบนเวทีด้วยครับ/ค่ะ    ให้คุณแม่เจ้าสาวถือเทียนชนวนไว้ และให้คุณพ่อจ้าวบ่าวจุดเทียนชนวน จากนั้นยื่นให้เจ้าสาวถือเทียนชนวน  ส่วนเจ้าบ่าวเข้าช่วยจับประคองเทียนชนวนนั้นยกขึ้นจุดเทียนชัยซึ่งตั้งอยู่ บนยอดพาขวัญ และขอเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่านยืนขึ้นครับ/ค่ะ 

เมื่อประธานจัดงานกล่าวจบเดินลงจาเวที  พิธีกรเชิญตัวแทนพ่อแม่ฝ่ายเจ้าบ่าวเจ้าสาวแสดงความรู้สึก ให้คำแนะนำในการครองรักครองเรือน กล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน และกล่าวคำอวยพรคู่บ่าวสาว  

และเชิญเจ้าบ่าวเจ้าสาวกล่าวขอบคุณแขกที่มาร่วมงาน

5. พิธีกรงานแต่งคู่ ต้องมีการซ้อมคิวกันพลาด

พิธีกรงานแต่งงานคู่กัน ต้องมีการเตี๊ยมหรือซ้อมคิวกันก่อนขึ้นเวที ทำความรู้จักกันก่อน จะได้รู้สึกเป็นกันเองที่จะทำงานด้วยกันและจะดีมากหากมีเวลาซักซ้อมคิวพูดต่างๆด้วยกัน ซึ่งจะทำให้จังหวะเอ็นเตอร์เทนแขกที่มาร่วมงานจะทำให้งานลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะ กับเทคนิคดี ๆ สำหรับการเตรียมตัวเป็นพิธีกรงานแต่งงาน เพื่อนบ่าวสาวคนไหนกำลังรับทำหน้าที่นี้ ลองนำไปทำตามดูนะคะ 

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

บทความที่คุณอาจสนใจ


WooCommerce plugin is required to render the WooCommerce plugin is required to render the [adace_shop_the_post] shortcode. shortcode.

Report

What do you think?

1 Point
Upvote
จะกั้นประตูเงินประตูทองแกล้งเจ้าบ่าวยังไงดี

รวม 15 เกมกั้นประตูเงินประตูทอง สนุก ๆ แกล้งเจ้าบ่าวยังไงดี

จัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 500,000 บาท

จัดงานแต่งงาน ในงบประมาณ 500,000 บาท