พิธีแต่งงานแบบจีน

พิธีแต่งงานแบบจีน

สำหรับหนุ่มสาวที่มีเชื้อสายจีน ครอบครัวจีน และต้องเข้าพิธีแต่งงานแบบจีน อาจมีความสับสนมึนงงบ้างว่าต้องทำอะไร เพราะพิธีค่อนข้างซับซ้อน … ความจริงแล้วพิธีแต่งงานแบบจีนตามประเพณีดั้งเดิมนั้นมีรายละเอียดมากมาย แต่ปัจจุบันคนไทยเชื้อสายจีนอาจมีปรับเปลี่ยนพิธีให้ง่ายขึ้น ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวลองมาดูกันดีกว่าว่า ขั้นตอนการจัดพิธีแต่งงานแบบจีนมีอะไรบ้าง เพื่อเราจะได้เตรียมตัว และปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง WeddingReview มีขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีน มาแนะนำทุกท่านที่นี่แล้วค่ะ

ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบจีน

1. เมื่อถึงฤกษ์หมั้น

พิธีแต่งงานแบบจีน

เมื่อผู้ใหญ่ของทั้งสองฝ่ายดูฤกษ์หมั้นแล้ว เมื่อถึงวันและเวลาหมั้น ฝ่ายชายยกขบวนมามอบสินสอด ทองหมั้นสวมแหวนและเครื่องประดับให้เจ้าสาว เสร็จพิธีคู่บ่าวสาวและแขกรับประทานขนมอี้ จากนั้นแบ่งขนมหมั้นให้กับญาติทั้งสองฝ่าย

2. เช้าวันแต่งงาน

พิธีแต่งงานแบบจีน

ในวันแต่งงาน เจ้าสาวสวมชุดใหม่สวยงาม เสียบปิ่นยู่อี่ และประดับใบทับทิมที่ผม เมื่อใกล้ถึงฤกษ์ เจ้าสาวจะทานอาหารกับครอบครัว

3. พิธีร่ำลาครอบครัวของฝ่ายเจ้าสาว

พิธีแต่งงานแบบจีน

บางบ้านอาจมีการกั้นประตูในช่วงนี้ จากนั้นทั้งคู่ไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ ไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของเจ้าสาว (หากอาม่า อากง ยังมีชีวิตอยู่ ก็ไหว้ท่านก่อนยกน้ำชาให้พ่อแม่เจ้าสาว)

4. พิธีส่งตัวเจ้าสาว

พิธีแต่งงานแบบจีน

คู่บ่าวสาวต้องทานขนมอี้ จากนั้นพ่อส่งเจ้าสาวไปกับเจ้าบ่าว โดยมีญาติผู้ชายของเจ้าสาวถือตะเกียงเซฟ และกระเป๋าซึ่งบรรจุสมบัติส่วนตัวไปด้วย

5. พิธียกน้ํา ชาแบบจีน

พิธีแต่งงานแบบจีน

ทั้งคู่ต้องไหว้ฟ้าดิน ไหว้เจ้าที่ รวมทั้งไหว้เทพเจ้าเตาไฟ และไหว้บรรพบุรุษของเจ้าบ่าว จากนั้นยกน้ำชาให้พ่อแม่เจ้าบ่าวและญาติผู้ใหญ่ เสร็จ แล้วคู่บ่าวสาวกินขนมอี้

6. ฤกษ์เข้าหอ

พิธีแต่งงานแบบจีน

การปูเตียงต้องมีฤกษ์ เมื่อผู้ใหญ่ปูเสร็จต้องวางส้มไว้ที่มุมเตียง และอีก 4 ผลวางใส่จานที่มีตัวซังฮี้และใบทับทิมนำไปวางกลางเตียง

7. เยี่ยมบ้านเจ้าสาว

พิธีแต่งงานแบบจีน

หลังเช้าวันรุ่งขึ้น (หลังเข้าหอ) เจ้าสาวต้องยกน้ำล้างหน้าให้พ่อแม่สามีเป็นเวลา 3 วัน จากนั้นน้องชายเจ้าสาวมารับทั้งคู่กลับไปกินข้าวที่บ้านฝ่ายหญิง ถือเป็นอันเสร็จพิธีแต่งงาน

ทั้งหมดนี้คือลำดับพิธีในงานแต่งแบบจีน บางขั้นตอนอาจจะปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเคร่งครัดของแต่ละครอบครัวด้วยค่ะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
การแต่งงานแบบอีสาน ขั้นตอนการ ไหว้ผี ผูกข้อมือ

“กินดอง” พิธีแต่งงานแบบอีสาน (ขั้นตอนการ ไหว้ผี ผูกข้อมือ)

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน