“พิธีปูเตียงแบบจีน” ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามประเพณี

“พิธีปูเตียงแบบจีน” ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามประเพณี

แม้ในปัจจุบันพิธีแต่งงานแบบจีน จะมีการปรับเปลี่ยนบางพิธีมีการเปลี่ยนให้สั้นลง กระชับ ให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีบางประเพณี ที่คนส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญอยู่เสมอมาจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในนั้นก็คือ “พิธีปูเตียงตามธรรมเนียมของจีน” นั้นเอง โดยคนจีนจะเชื่อว่า การปูเตียงและการตกแต่งเตียงใหม่นั้นจะทำให้ เจ้าบ่าวเจ้าสาว รักใคร่กลมเกลียว เตรียมเปิดรับชีวิตใหม่ และจะมีลูกชายไว้สืบสกุล โดยพิธีปูเตียงแบบจีนนั้น จะคล้าย ๆ พิธีปูเตียงแบบไทยแต่จะแตกต่างกันตรงสิ่งของที่ใช้ในพิธี และทีมงาน WeddingReview.net ได้นำข้อมูลมาฝากดังนี้ค่ะ

พิธีปูเตียงแบบจีน

การปูเตียงตามธรรมเนียมจีนจะถือพิธีนี้ เป็นกิจกรรมมงคล โดยจะกำหนดวันเวลาตามดวงของเจ้าบ่าวเจ้าสาวตามฤกษ์ยามที่ซินแสให้มา หรือคู่รักจะอ้างอิงวันมงคลจากปฎิทินเองก็ได้ แต่มักจะให้อยู่ภายใน 3 ถึง 7 วันก่อนแต่งงาน หรือเช้าของวันแต่งงาน

โดยเจ้าภาพ (คู่บ่าวสาว) มักจะเชิญคู่สามี-ภรรยาที่ตนนับถือและยกย่องว่าเป็นคู่ที่มีคุณสมบัติดีพร้อมสรรพ หรืออาจจะหญิงที่แต่งงานมีลักษณะดี แต่งงานมีสามี และมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองก็ได้ มาเป็นผู้ทำพิธี คล้ายกันกับแบบของไทยแต่ไม่เหมือนเสียที่เดียว ตรงที่ไม่ได้ขึ้นไปนอนและทำท่าทางอันเป็นลักษณะมงคลต่างๆ ตามแบบฉบับของไทย

“พิธีปูเตียงแบบจีน” ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามประเพณีของที่ใช้ในพิธีปูเตียงแบบจีน ประกอบไปด้วย

  1. ผ้าปูที่นอนสีแดง
  2. หมอนหนุน 2 ใบพร้อมปลอกหมอนสีแดง
  3. ส้ม 4 ผล
  4. โหง่วเจ๋งจี้ ถุงใส่เมล็ดพันธ์ุ 5 ชนิด พร้อมวางยอดทับทิมไว้ด้านบน
  5. แผ่นกระดาษอักษรมงคล ไว้สำหรับติดหน้าบ้าน หน้าห้องหอ และหัวเตียง
  6. ตัวอักษรซังฮี้สีแดงตัวใหญ่ สำหรับติดไว้ตรงหัวเตียงและกระจกโต๊ะเครื่องแป้ง

“พิธีปูเตียงแบบจีน” ทำอย่างไรให้ถูกต้องตามประเพณีขั้นตอนพิธีปูเตียง พิธีส่งตัวแบบจีน

  1. ย้ายเตียงใหม่เข้ามาในห้องโดยอาจจะปรึกษาอาจารย์ฮวงจุ้ย เพื่อหาตำแหน่งการวางเตียงที่ดีที่สุด
  2. พอถึงฤกษ์ยาม ให้คู่สามีภรรยาหรือหญิงที่มีคุณสมบัติดี เข้ามาคลุมเตียงด้วยผ้าปูที่นอนใหม่ พร้อมกล่าวคำอำนวยพร “ต้าซีกู่” ให้คู่สามีภรรยาที่จะมาใช้เตียงในขณะจัดเตียง ให้มีความสุขหรือเกิดสิ่งดีงามตามแต่จะอวยกัน และวางเครื่องของมงคล 9 อย่างที่จัดเตรียมไว้บนเตียง
  3. ขั้นตอนสุดท้าย จะขอให้เด็ก (โดยปกติจะเป็นผู้ชาย) ขึ้นไปกระโดดบนเตียง เพื่อเป็นการอวยพรให้คู่บ่าวสาวอุดมสมบูรณ์มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

โดยข้อห้ามสำหรับเสร็จพิธีนี้ คืออย่าให้ใครขึ้นไปนอนหรือนั่งบนเตียง จนกว่าจะเสร็จพิธีแต่งงาน เพราะเชื่อว่าจะทำให้คู่แต่งงานสุขภาพไม่ดี และห้ามให้เจ้าบ่าวหรือเจ้าสาวนอนเตียงคนเดียว หากคู่แต่งงานใหม่ต้องไปฮันนีมูนในวันถัดไปหรือใครคนใดคนหนึ่งไม่อยู่ให้วางเสื้อผ้าเอาไว้แทน

เมื่อทำพิธีปูเตียงเสร็จเรียบร้อย จะนำส้ม 4 ผลไปวางไว้ตรงมุมเตียง 4 ด้าน และอีก 4 ผลที่เหลือ วางไว้ในจานที่มีตัวอักษรซังฮี้สีแดงติดอยู่ จากนั้นนำไปวางไว้กลางเตียงพร้อมกับโหงวเจ๋งจี๊

แต่อย่าเพิ่งเอากระดาษซังฮี้ที่ติดไว้ตรงหัวเตียงและกระจกโต๊ะเครื่องแป้งออก ให้เจ้าสาวเป็นคนแกะออกเมื่อกินเลี้ยงตอนค่ำเสร็จเรียบร้อยแล้วกลับเข้ามาในห้องหออีกครั้ง สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะถือเคล็ดว่า ถ้าในห้องหอมีกระจกเงาให้นำตัวอักษรสีแดงมาปิดไว้กันการสะท้อนเงาของหญิงอื่น เจ้าบ่าวจะต้องมีเจ้าสาวคนเดียวเท่านั้น

ในปัจจุบันนี้พิธีการอาจจะง่ายไม่เคร่งเท่าสมัยก่อน คู่บ่าวสาวอาจจะปรับเปลี่ยนสิ่งของหรือพิธีการได้ การแต่งงานเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆของชีวิตคู่ ไม่ว่าจะแต่งงานแบบ พิธีของจีน หรือจะไทยผสมจีน ก็จะช่วยส่งเสริมความรักหลังแต่งงานให้ดียิ่งขึ้นไป อย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
เช็คฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ดี ตามดิถีเรียงหมอนปี 2566

เช็คฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ดี ตามดิถีเรียงหมอนปี 2566

ส่อง! สคริปลำดับขั้นตอนงานแต่งไทย-จีน แบบละเอียด

ส่อง! สคริปต์ลำดับขั้นตอนงานแต่งไทย-จีน แบบละเอียด