12 วิธีจัดงานแต่งงานช่วงโควิด

12 เทรนด์ จัดงานแต่งงานยุคโควิด | วิธีเตรียมตัวแต่งงาน

ช่วงโควิด เป็นช่วงที่อาจทำให้คู่บ่าวสาวตัดสินใจเรื่องการจัดงานแต่งงานได้ยาก แต่บางท่านก็จองสถานที่จัดงานแต่งงานและจ่ายค่ามัดจำ ค่าชุด และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว จึงอาจมีการเลื่อนงาน … หรือ … บางท่านอาจจะกำลังวางแผนจัดงานแต่ง แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไงดีเพราะติดปัญหาเรื่องโควิด ในบทความนี้ ทีมงาน WeddingReview รวบรวมไอเดีย เทรนด์ และวิธีจัดงานแต่งงานช่วงยุคโควิด จัดอย่างไรให้ปลอดภัยและแฮ้ปปี้ พร้อมเทรนด์การจัดงานแต่งงานปี 2021 – 2022 ช่วงโควิดระบาดหรือกำลังดีขึ้น มาฝากทุกท่านค่ะ

คุณอาจสนใจ

วิธีเตรียมงานแต่งงานช่วงโควิด

1. จัดลำดับความสำคัญให้กับงานแต่งงาน

12 วิธีจัดงานแต่งงานช่วงโควิด

สิ่งแรกที่เราอยากแนะนำทุกท่านในการจัดงานแต่งงานยุคโควิดคือการจัดลำดับความสำคัญโดยลำดับจากอะไรคือสิ่งสำคัญที่คุณขาดไม่ได้และ มีอะไรบ้างที่คุณสามารถปล่อยผ่านไปได้ในการจัดงานแต่งงานคุณรู้สึกขัดใจหรือเสียใจหรือไม่หากจะไม่ได้มีงานแต่งงานในชีวิต? คุณเสียใจหรือไม่หากจัดงานแต่งงานเล็กลง หรือ ไม่เชิญแขกเลย? คุณทำใจได้หรือไม่หากจะไม่มีภาพถ่ายพรีเวดดิ้งเก็บไว้ดูเป็นที่ระลึก? มีอะไรบ้างที่คุณสามารถปล่อยผ่านไปได้ไม่จำเป็นต้องมีในงานแต่งงาน? หรือ คุณทั้งคู่มองว่าจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องจัดพิธีแต่งงานทางศาสนา? คุณสามารถเขียนลงในกระดาษและพูดคุยปรึกษากับคู่รักของคุณ เพื่อตัดสินใจดูว่าสิ่งใดมีความสำคัญต่อความรู้สึกหรือความจำเป็นของคุณทั้งคู่จริง ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดงานแต่งงานในยุคโควิดระบาด

2. จัดงานแต่งงานแบบ Micro Wedding

12 วิธีจัดงานแต่งงานช่วงโควิด

เราจะได้เห็นการจัดงานแต่งงานแบบ ไมโครเวดดิ้ง (Micro Wedding) มากขึ้นในยุคโควิด งานแต่งงานแบบไมโครเวดดิ้งคืองานแต่งมีการเชิญแขกไม่เกิน 50 คน ซึ่งเป็นการจัดงานแต่งงานที่มีขนาดเล็กมากหากยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนคือ ปกติการจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ที่บ้านสไตล์ไทยที่ว่าเล็กกันนั้น ก็มักจะมีแขกมาประมาณ 100 – 200 คน (แม้ว่าคู่บ่าวสาวจะพยายามลดจำนวนแขกเช่นไรก็ตาม) แต่สำหรับไมโครเวดดิ้งนั้นมีแขกประมาณ 50 คน ให้นึกภาพห้องเรียนโรงเรียนไทยที่มีนักเรียนประมาณ 50 คน เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้นค่ะ

3.ใช้ ATK (antigen) หรือ Antigen Test Kit ในงานแต่งงาน

ใช้ ATK (antigen) หรือ Antigen Test Kit ในงานแต่งงาน

ในการจัดงานแต่งงานยุคโควิด สิ่งที่เราจะได้เห็นเป็นเทรนด์อีกอย่างคือการใช้ชุดตรวจโควิด หรือ แอนทิเจนคิท (Antigen Test Kit หรือ ATK) ในการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตัวเองก่อนเข้าร่วมงานแต่งงาน เช่นเดียวกันกับโรงเรียนหรือสถานศึกษาบางแห่งที่เริ่มเปิดเรียนและเตรียมให้นักเรียนใช้ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองตรวจเชื้อโควิดจากที่บ้านแล้ว การเข้าร่วมงานแต่งงานก็อาจจำเป็นต้องใช้ชุดตรวจโควิดก่อนเข้างานเช่นกัน เพียงใช้ Q-Tip สอดและปั่นในบริเวณโพรงจมูก นำไปแช่ในน้ำยาและหยอดลงในเครื่องมือเพื่อตรวจเชื้อโควิด รอเพียง 10 – 30 นาที ก็สามารถมั่นใจได้ว่าผลลัพธ์เป็นบวกหรือลบ ตัวแอนทิเจนสามารถช่วยให้คู่บ่าวสาวและแขกที่มาร่วมงานรู้สึกโล่งใจสบายใจและรู้สึกมั่นใจมากกว่าในการร่วมงานแต่งงาน โดยจะเตรียมชุด Antigen ให้ตรวจก่อนเข้างานแต่งงานโดยเตรียมทีมงานดูแลไว้ หรือ จะส่งชุดตรวจโควิดไปให้แขกตรวจจากที่บ้านพร้อมคู่มือแนะนำก็ได้ และทีมงาน WeddingReview เชื่อว่านี่จะเป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่มาแรงในการจัดงานแต่งงานยุคโควิดแน่นอน

4. จัดงานแต่งงานในสวน

จัดงานแต่งงานในสวน

คีย์เวิร์ดหลักในการจัดงานแต่งงานยุคโควิดคือความปลอดภัย ซึ่งการใช้พื้นที่ที่อากาศสามารถถ่ายเทอย่างเช่น สวนอาหาร ร้านอาหารในสวน สวนของโรงแรม ก็เป็นอีกเทรนด์หนึ่งที่สามารถตอบโจทย์ให้กับคู่บ่าวสาวที่ต้องการจัดงานแต่งงานในยุคโควิดได้ เมื่อไรก็ตามที่มีการอนุญาตให้จัดงานเลี้ยง เราอาจได้เห็นการจัดงานแต่งงานในสวนมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งหากคุณและคนรักกำลังเตรียมตัวจัดงานแต่งงานในยุคโควิดหรือหลังช่วงโควิดจบ เราแนะนำให้ดูรายชื่อสถานที่จัดงานแต่งงานในสวนไว้ก่อนล่วงหน้า เพราะสถานที่เหล่านั้นอาจกลายเป็นเวนิวจัดงานแต่งงานยอดฮิตที่ต้องจองข้ามปีในอนาคต

5. จัดที่นั่งแบบ Pod Seating

จัดที่นั่งแบบ Pod Seating

Pod Seating คืออะไร? Pod Seating คือการจัดที่นั่งให้แขกผู้มาร่วมงานแบบเป็นกลุ่มเล็ก ๆ โดยจัดเป็นกลุ่มละ 2 – 6 คน แล้วแต่จำนวนที่ต้องการ การจัดที่นั่งแบบ Pod Seating สามารถช่วยจำกัดระยะห่างระหว่างแขกแต่ละกลุ่ม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การจัดงานแต่งงานในช่วงโควิดที่กำลังมาแรงสำหรับคู่บ่าวสาวทั่วโลก ทำให้ยังสามารถจัดงานแต่งงานได้อยู่ และทำให้แขกในงานแต่งได้ใช้เวลากับกลุ่มคนที่รู้จัก เพื่อนสนิทที่ชอบเม้าท์ เป็นพื้นที่ส่วนตัวแต่ละโต๊ะ ทำให้แขกยังสามารถเอ็นจอยบรรยากาศงานแต่งแบบไม่ต้องนั่งกับคนที่เราไม่รู้จักอีกด้วย WeddingReview.nt เชื่อว่าแขกงานแต่งของคุณจะถูกใจสิ่งนี้ค่ะ

6. จัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ที่บ้าน

ถ้าเราไม่อยากจัดงานแต่งงานในสวนหรือโรงแรมล่ะ? ก็จัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ที่บ้านไปเลยสิ! ใช่ค่ะ เทรนด์จัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ที่บ้านเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงสำหรับการจัดงานแต่งในยุคโควิดอีกเทรนด์ คู่บ่าวสาวสามารถจัดเพียงงานหมั้น หรือ ฉลองทานรับประทานอาหารที่บ้านโดยไม่จำเป็นต้องตกแต่งงานแต่งงาน หรือบางท่านอาจตกแต่งเพียงเล็กน้อยก็เป็นได้ เพียงเน้นไปที่การใช้เวลากับคนสำคัญในครอบครัวเป็นหลัก โดยเพียงแค่ทานอาหารที่โต๊ะอาหารในบ้านปกติ หรือ จะจัดงานแต่งงานที่สวนหลังบ้านเล็ก ๆ ก็ได้ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คู่บ่าวสาวเปลี่ยนมาใช้ตัวเลือกนี้กันมาก เพราะสามารถช่วยประหยัดเงินให้กับคู่บ่าวสาวได้โข ซึ่งก็ยังได้จัดงานแต่งงานอยู่ดี เน้นไปที่การไปจดทะเบียนสมรสที่เขตหรืออำเภอแทน ส่วนการฉลองก็เก็บเป็นการภายในกินเลี้ยงกันภายในครอบครัวแทน

7. ชูโรงงานแต่งงานด้วยอาหารเลิศรส

มื้ออาหารดีดีจะเป็นตัวชูโรงในงานแต่งงานให้มีสีสันและสนุกสนานในบรรยากาศช่วงโควิด จะมีอะไรดีไปกว่าการได้ทานอาหารดีดีและใช้เวลาร่วมกันกับสมาชิกในครอบครัวหรือคนสำคัญฉลองวันแต่งงาน ไอเดียการเตรียมเมนูอาหารในยุคโควิดอาจเลือกระหว่าง จ้างแคเทอริ่งเจ้าดังมาเสิร์ฟอาหารในงานแต่งเล็ก ๆ ที่บ้าน, เปิดประสบการณ์ Fine Dining หรือ จ้างเชฟระดับมิเชลลินมาทำอาหารให้ทาน หรือ แม้แต่ฉลองงานแต่งด้วยคอร์สโอมะกาเสะ (Omakase) ทานซูชิตามใจเชฟ โดยเสิร์ฟเลี้ยงอาหารที่บ้านหรือ ณ สถานที่จัดเลี้ยงนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ในช่วงโควิดระบาดที่ตอบโจทย์ทั้งกับคู่บ่าวสาวและร้านอาหาร คุณอาจเจอดีลดีดีราคาพิเศษที่ร้านอาหารดังอาจมอบให้คุณในการจัดงานเลี้ยงก็เป็นได้!

8. Fine Dining เปิดประสบการณ์ใหม่

โควิดจะอยู่ไม่นาน แต่ตำนานจะอยู่ตลอดไป! มีร้านอาหารจำนวนมากหรือแม้กระทั่งร้านขึ้นชื่อเชฟมิเชลลินที่ปรับตัวเสิร์ฟและส่งอาหารแบบ Deliver รวมถึงทำแคเทอริ่ง การทานอาหารแบบ Fine Dining ในงานแต่งงานขนาดเล็กกำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่เหมาะสมและถูกใจคู่บ่าวสาวหลายท่าน ในเมื่อเราประหยัดเงินค่าจัดงานแต่งงานไปเยอะแล้ว การตกแต่งงานก็อาจไม่ต้อง นี่แหละเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่คุณจะได้เลี้ยงมื้ออาหาร Fine Dining ให้กับสมาชิกครอบครัวแลแขกคนสำคัญของคุณ! ทาน Fine Dining ที่บ้านในบรรยากาศโคซี่ ทุกคนไม่ต้องเขินอายเพราะมีแต่คนกันเอง เป็นอีกหนึ่งโมเมนท์ประทับใจที่คุณสามารถสร้างได้ในเวลานี้ ตำนานจะอยู่ในใจท่านตลอดไปค่ะ

9. DIY งานแต่งงานด้วยตัวเอง

DIY = Do It Yourself เป็นโอกาสที่คุณสามารถจัดงานแต่งงานตามแบบที่คุณต้องการได้โดยไม่มีอะไรถูกอะไรผิด คุณสามารถใช้เวลากับครอบครัวเตรียมงานแต่งงานกันเองโดยไม่จำเป็นต้องจ้างใคร ไม่จำเป็นต้องมีความคาดหวังถึงความเพอร์เฟ็กและพิธีการต่าง ๆ อย่างที่เป็นมา คุณสามารถเลือกได้ว่าคุณอยากให้มีอะไรเกิดขึ้นบ้างในงานแต่งงานของคุณ จัดไปตาม Personal Choice ชอบแบบไหน จัดแบบนั้น ซึ่งนี่อาจเป็นโอกาสที่คุณจะได้จัดงานแต่งงานแบบไม่ตึงเครียดเท่ากับการที่จะต้องเตรียมงานเลี้ยงขนาดใหญ่ก็ได้

10. Live Streaming

แขกผู้ใหญ่มาจากต่างจังหวัดไม่ได้? งั้นก็จ้างทีมงานมาเซ็ทเปิด Live Streaming ให้ชมไปเลยสิคะ! ใช่แล้ว คุณสามารถ Streaming เหตุการณ์สดระหว่างจัดงานแต่งงานให้ญาติที่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศชมไปพร้อมกัน สิ่งที่ดีกว่าการอัดวิดีโอแคนดิดหรือ Footage คือการได้บันทึกภาพทั้งหมดผ่านทาง Live Streaming ที่จะทำให้คุณไม่พลาดสักเหตุการณ์เดียวเพราะทุกอย่างจะถูก Live สดและบันทึกภาพเป็นไฟล์วิดิโอไว้กับคุณ Live Streaming อาจเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในงานแต่งงานช่วงโควิด

11. ใช้เวลากับแขกคนสำคัญจริง ๆ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรามักจะเห็นคู่บ่าวสาวนิยมจัดงานแต่งงานใหญ่ที่เชิญแขกทุกฝ่าย ทั้งเพื่อนพ่อ เพื่อนแม่ ที่ทำงานพ่อ ที่ทำงานแม่ ที่ทำงานคู่บ่าวสาวและเพื่อนตั้งแต่สมัยอนุบาลมาร่วมงาน แต่เปลี่ยนไปแล้วในยุคโควิด การจัดงานแต่งงานในช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่เปิดโอกาสให้คุณได้ใช้เวลากับแขกคนสำคัญของคุณจริง ๆ โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าอยากจะใช้เวลากับใครหรือทำอะไรในงานแต่งงานส่วนตัวของคุณในครั้งนี้  เป็นช่วงเวลาที่คุณจะได้สร้างความทรงจำกับคนที่สำคัญต่อใจของคุณอย่างแท้จริง

12. แลกแหวนแต่งงานอย่างเดียว จดทะเบียนสมรส แล้วค่อยจัดไพรเวทปาร์ตี้ย้อนหลัง!

มีคู่บ่าวสาวจำนวนไม่น้อย ที่เลือกที่จะสวมแหวนแลกแหวนแต่งงานเพียงอย่างเดียว แล้วทานข้าวมื้อเย็นกับครอบครัวที่บ้าน โดยอาจสั่งอาหารจากร้านดีดีร้านพิเศษมาสักหน่อย แล้วจดทะเบียนสมรส พร้อมขึ้นบ้านใหม่ โดยไม่จำเป็นต้องจัดงานแต่งงานที่โรงแรมแบบที่เคยเป็นมา โรงแรมหลายแห่งเปิดโอกาสให้คู่บ่าวสาวสามารถยกเลิกการจัดงานแต่งงานได้โดยคืนเงินมัดจำเต็มจำนวน ซึ่งนี่ก็อาจเป็นโอกาสดีสำหรับคู่บ่าวสาวที่จะลองคิดดูใหม่อีกครั้งว่าอะไรสำคัญสำหรับคุณจริง ๆ และไม่อยากพลาดในชีวิตนี้! บางท่านนัดกับเพื่อนทานข้าวกันทีหลัง รอเลี้ยงไพรเวทปาร์ตี้ย้อนหลังเมื่อจบโควิดค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 12 เทรนด์การจัดงานแต่งงานในยุคโควิด ทีมงาน WeddingReview.net หวังว่าทุกท่านจะได้ไอเดียดีดีและอัปเดตเทรนด์ไปพร้อมกับเรา และเราก็ขออวยพรให้ทุกท่านมีงานแต่งงานที่ราบรื่น ปลอดภัย สมหวังทุกท่านนะคะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

ลําดับพิธีแต่งงาน สมัยปัจจุบัน

แจกลิสต์ เพลงงานแต่งสากล ปี 2022 ความหมายดี ฟังแล้วสบายใจ

แจกลิสต์ เพลงงานแต่งสากล ปี 2022 ความหมายดี ฟังแล้วสบายใจ