จดทะเบียนสมรส ใช้อะไรบ้าง วิธีจดทะเบียนสมรส เป็นอย่างไรมาดูกัน

เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียนสมรส และ ขั้นตอนการจดทะเบียนสมรส

จดทะเบียนสมรส ใช้อะไรบ้าง วิธีจดทะเบียนสมรส เป็นอย่างไรมาดูกัน

บทความนี้ OPONG ทีมงาน WeddingReview จะมาเล่าประสบการณ์จดทะเบียนสมรส และ เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียนสมรส พร้อมเกร็ดเรื่องราวสนุก ๆ สำหรับว่าที่บ่าว – สาว ที่ได้ตัดสินใจสละโสด

รายละเอียดเป็นอย่างไรบ้าง ติดตามได้ทีนี่เลยค่ะ

เอกสารที่ใช้ในการจดทะเบียนสมรส

  1. บัตรประจำตัวประชนหรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาหนังสือเดินทาง (กรณีชาวต่างประเทศ)
  4. หนังสือรับรองสถานภาพบุคคลจากสถานทูตหรือสถานกงสุลหรือองค์การของรัฐบาลประเทศนั้น มอบหมาย พร้อมแปล (กรณีชาวต่างประเทศขอจดทะเบียนสมรส)

หมายเหตุ: สำหรับคนไทย เตรียมแค่ข้อ 1 – 2 ค่ะ

แค่ 2 อย่างนี้เท่านั้นค่ะสำหรับคนไทยทั้งคู่ที่มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไปแล้ว และไม่เคยสมรสมาก่อน แต่ใครอยากจะเอาเอกสารอื่นๆไปเผื่อเหลือเผื่อขาด เผื่อให้อุ่นใจ ก็ขนกันไปได้ตามสบายใจค่ะ (บางทีบ้านอยู่ไกล บางคนกลัวกังวลเอาไปไม่ครบเนาะ เอกสารเปลี่ยนชื่อ ฯลฯ ต่างๆนาๆ จะเอาไปเผื่อให้อุ่นใจก็ได้ไม่เสียหาย โอก็เอาไปเผื่อนะ แต่ไม่ได้ใช้)

จดทะเบียนสมรส ใช้อะไรบ้าง วิธีจดทะเบียนสมรส เป็นอย่างไรมาดูกัน

วิธีจดทะเบียนสมรส ขั้นตอนการจดทะเบียนสมรส

  1. เมื่อเดินทางถึงเขต ติดต่อประชาสัมพันธ์ แจ้งมาจดทะเบียนสมรส รอคิวติดต่อนายทะเบียนหรือเจ้าหน้าที่
  2. เมื่อพบนายทะเบียน หรือ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ ก็จะมีการซักถามเล็กน้อยเกี่ยวกับอาชีพ และ ข้อมูลทั่วไปค่ะ เช่น ทำอาชีพอะไร เคยแต่งงานมาก่อนมั้ย ฯลฯ
  3. ขั้นตอนตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ซึ่งจะมีการสอบถามและให้คู่สมรสระบุความจำนง เช่น เรื่องการเปลี่ยนนามสกุล ฝ่ายหญิงจะเปลี่ยนไหม? จะเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อไหม? และต้องการบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับทรัพย์สินหรือไม่?
  4. เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลลงในทะเบียนสมรส ออกใบสำคัญการสมรสให้เรา
  5. คู่สมรสลงลายมือชื่อ และนายทะเบียนลงลายมือชื่อ เป็นพยาน เป็นอันเสร็จ

จดทะเบียนสมรส ใช้อะไรบ้าง วิธีจดทะเบียนสมรส เป็นอย่างไรมาดูกัน

ฤกษ์จดทะเบียนสมรส

จะจดทะเบียนสมรส ต้องดูฤกษ์ไหม?

ตอบ: ดูได้ค่ะ ดูวันที่อะได้ เอาตามที่สบายใจได้เลย …แต่… เวลาที่จดทะเบียนสมรส ไม่สามารถระบุเองได้นะคะ ถ้าหากไปจดด้วยตัวเองที่เขตก็เป็นแบบนี้ค่ะ เราลองมาแล้วค่ะ (หัวเราะแห้ง ๆ) ระบบจะบันทึกเวลาลงไปอัตโนมัติ ตั้งแต่วินาทีที่เจ้าหน้าที่เริ่มพิมพ์ข้อมูลเราลงใน COMPUTER ค่ะ (ถ้าจำไม่ผิดนะ คือ จำได้ว่าระบบจะใช้เวลาที่เจ้าหน้าที่เริ่มพิมพ์)… แต่ถ้าหากเป็นการจดนอกสำนักทะเบียน อันนี้ไม่ทราบค่ะ หากสนใจ สอบถามเพิ่มเติมจากสำนักทะเบียนกันดูนะจ๊ะ Call Center 1548

จดทะเบียนสมรสตามเวลาฤกษ์

ตอบ: ถ้าไปจดที่เขต คงต้องไปรอก่อนเวลาฤกษ์พอสมควร ให้นายทะเบียนหรือเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสารและความจำนงต่างๆ พอได้เวลาฤกษ์ปุ๊บ เจ้าหน้าที่ก็ต้องพร้อมกรอกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ทันที (ถ้านายทะเบียนเป็นคนกรอกข้อมูลลงคอมเองก็คงอดจ้า ฮร่าๆ) ระบบจะบันทึกเวลานั้นไว้ซึ่งแก้ไม่ได้ค่ะ ของเราเจอเจ้าหน้าที่อารมณ์ดี ช่วยทดสอบลองแก้เวลาให้หายข้องใจ สรุปก็แก้ไม่ได้จริงๆ หายอยากไปเลย

จดทะเบียนสมรส ใช้อะไรบ้าง วิธีจดทะเบียนสมรส เป็นอย่างไรมาดูกัน

หากเป็นคนต่างจังหวัด สามารถจดทะเบียนสมรสที่กรุงเทพได้ไหม?

ตอบ: ได้ค่ะ เราเองฝ่ายเจ้าสาวก็เป็นคนต่างจังหวัด ไม่ได้เกิดที่กรุงเทพ ส่วนสามีเป็นคนกรุงเทพ ก็จดได้ค่ะ ไม่มีปัญหาอะไร ระบุไว้ที่ การจดทะเบียนสมรส ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารการทะเบียนค่ะ

“คู่สมรสยื่นคำร้องขอจดทะเบียนสมรสต่อเจ้าหน้าที่หรือนายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ กิ่งอำเภอ หรือสำนักทะเบียนเขตใดก็ได้ โดยไม่คำนึงถึงภูมิลำเนาของคู่สมรส”

จดทะเบียนสมรสที่ไหนดี?

ตอบ: เอาตามที่สบายใจเลยค่ะ ทีแรกเราไปบางรัก … ไปตอนบ่าย 2 !! พระเจ้าช่วย คนเยอะมาก ไม่ไหวแล้ว คิวก็เต็มแล้วด้วย ถ้าจะไปบางรัก แนะนำให้ไปตั้งแต่เช้าๆๆ เลยค่ะ สรุปได้ไปจดที่เขตอื่นใกล้ๆกันแทนค่ะ ปรากฏว่าเขตนั้นไม่มีคนเลย คนคงแย่งกันไปบางรักกันหมด ถ้าคนรักของคุณเป็นชาวต่างชาติ แนะนำให้เผื่อเวลาสำหรับตรวจสอบเอกสารและคุยเรื่องข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าด้วยนะคะ เพราะจากที่สอบถามจากเจ้าหน้าที่มา ได้ความว่าหากจดกับชาวต่างชาติ จะใช้เวลานานกว่าคนไทย เพราะต้องสอบถามข้อมูลและตรวจสอบเอกสารหลายสิ่งตามขั้นตอนของสำนักทะเบียนค่ะ

เขตที่เหมาะกับการจดทะเบียนสมรส

ตอบ: นอกจากบางรักแล้ว บางคนก็ดูชื่อเขตที่ฟังดูน่ารัก ดูเป็นมงคล ดูไพเราะกลมเกลียว เหมาะกับคน 2 ตระกูลมาเกี่ยวดองกัน เช่น เขตสัมพันธวงศ์ บางคนก็เลือกที่ถูกใจ เช่น เขตพระนคร เขตวัฒนา เขตวังทองหลาง เขตทวีวัฒนา ส่วนคุณแม่เราก็อารมณ์ดี ช่วยแนะนำ บางรักดีไหมลูก สัมพันธวงศ์ดีไหมลูก … แต่พอเอาเข้าจริง ๆ ถามของแม่ ว่าแม่กับพ่อจดที่ไหน … ปรากฏว่าท่านทั้ง 2 จดที่บางเขนจ้า จึงเป็นที่มาของบทสรุปที่ว่า … จะจดที่ไหนก็ได้ เอาเถอะน้า ตามที่บ่าวสาวชอบและสะดวกดีที่สุดค่ะ ถ้าเราสบายใจ จดที่เขตไหนก็ดี มีความสุขค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีการจดทะเบียนสมรสพร้อมประสบการณ์ที่ WeddingReview นำมาฝากทุกคน หวังว่าทุกท่านจะจดทะเบียนสมรสได้อย่างราบรื่น แต่งงานอย่างมีความสุขนะคะ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
จัดงานหมั้นแบบเรียบง่าย จัดอย่างไรให้เรียบแต่ครบ จบ ประทับใจ

จัดงานหมั้นแบบเรียบง่าย จัดอย่างไรให้เรียบแต่ครบ จบ ประทับใจ

จะกั้นประตูเงินประตูทองแกล้งเจ้าบ่าวยังไงดี

รวม 15 เกมกั้นประตูเงินประตูทอง สนุก ๆ แกล้งเจ้าบ่าวยังไงดี