รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

“งานแต่งงาน” คือวันงานที่สำคัญที่สุดที่ทุกคนอยากให้ออกมาดูดีและราบรื่น และเพื่อที่จะเริ่มวางแผนแต่งงานและเตรียมรายละเอียดต่าง ๆ นั้น WeddingReview.net ได้เตรียมรายละเอียดมาฝากคู่บ่าวสาวทุกท่านที่นี่! วันนี้เราลิสต์มาให้ Checklist งานแต่งงาน พร้อมรายการที่ต้องเตรียม ต้องเช็ก จะเริ่มจากอะไรก่อนหรือหลัง ลองดูกันได้เลย เช็กลิสต์ให้ครบทุกข้อ เพื่องานแต่งที่สมบูรณ์ มีความสุขจ้า

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษChecklist งานแต่งงาน

1. ฤกษ์งานแต่ง

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

สำหรับบ้านที่ถือฤกษ์งามยามดีนั้น ควรจัดการปรึกษาเรื่อง “ฤกษ์แต่งงาน” ให้เรียบร้อยเป็นอันดับแรก เพื่อที่เวลาติดต่อสถานที่จัดงานแต่งงาน (โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร ฯลฯ) จะได้แจ้งทางนู้นได้ ว่าเราต้องการจัดวันที่เท่าไร? แล้วสถานที่จะว่างหรือไม่? ราคาค่าจัดเลี้ยงในวันธรรมดากับวันเสาร์-อาทิตย์ที่คนแย่งกันนั้นอาจมีเรทราคาที่ต่างกัน … ทางที่ดีนั้น ควรหาฤกษ์แต่งงานเผื่อไว้ 1 – 2 ฤกษ์ เพราะทั้งประเทศส่วนใหญ่ใช้ฤกษ์เดียวกัน หากสถานที่จัดงานแต่งงานที่เราชอบนั้นไม่พอ มีคนจองไปก่อน เราจะได้พิจารณาฤกษ์วันที่อื่น ๆ ไปแทนค่ะ … และสำหรับการเลือกฤกษ์แต่งงานนั้น นอกจากจะเลือกวันที่มีความเป็นมงคลแล้ว อย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกกันด้วยนะคะ!

2. เลือกรูปแบบในการจัดพิธี (พิธีแบบไทย พิธีแบบคริสต์ พิธีแบบจีน ฯลฯ)

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

ตัดสินใจเลือกพิธีแต่งงานที่จะจัด เช่น พิธีแบบไทย พิธีแบบคริสต์ พิธีแบบจีน ฯลฯ … เพื่อง่ายต่อการหาสถานที่และกำหนดงบประมาณ สมมติคุณต้องการจัดพิธีแบบคริสต์ นั่นก็แปลว่าคุณอาจจะต้องหาโบถส์ ส่วนการจัดงานแต่งงานพิธีไทยนั้น คุณอาจตัดสินใจดูว่า อยากได้สถานที่แบบไหน? แบบเรือนไทย หรือโรงแรม และถ้าหากเป็นโรงแรมนั้น ต้องการโรงแรมที่หน้าตาและบรรยากาศเป็นแบบไหน? นอกจากนี้ อาจคำนึงเรื่องราคาและค่าใช้จ่ายของสถานที่ควบคู่กันไปด้วยค่ะ

3. รวบรวมรายชื่อผู้ร่วมงานทั้งสองฝ่าย

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

ว่าด้วยเรื่องของการ “เชิญแขกงานแต่ง”

คุณอาจเริ่มจากลิสต์รายชื่อแขกคนสำคัญก่อน จากนั้นจึงเป็นรายชื่อญาติสนิท มิตรสหาย … แขกคนสำคัญ อาจไม่ใช่เพียงญาติผู้ใหญ่ แต่ยังเป็นเจ้านายหรือหัวหน้า ณ ที่ทำงาน เพื่อนสนิทของพ่อแม่ที่ท่านอยากเชิญหรือจำเป็นต้องเชิญ … ทั้งนี้ ในสมัยปัจจุบันอาจมีการจัดงานแต่งงานแบบ Micro Wedding หรือจัดงานแต่งเล็ก ๆ เฉพาะญาติและคนกันเอง ซึ่งเป็นงานแต่งประเภทที่ว่าเชิญเฉพาะญาติและเพื่อน ไม่เกิน 40 คน … หากคุณอยากจัดงานแต่งงานประเภทนี้ WeddingReview.net ก็มีรายละเอียดมาให้ชมค่ะ

4. จัดหาสถานที่และกำหนดงบประมาณ

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

เมื่อเรารู้แล้วว่าต้องการจัดพิธีแต่งงานอะไรบ้าง และจะเชิญแขกประมาณกี่คน … ขั้นต่อไปคือการหาสถานที่ ที่จะสามารถรองรับจำนวนแขกของเราได้ ซึ่งเราจะรู้ก็ตอนนี้หละ ว่างานแต่งงานของเราจะใช้งบประมาณเท่าไร โดยคำนวณจาก “จำนวนแขก x ราคาค่าจัดเลี้ยงต่อท่าน” หรือ บางโรงแรมอาจจะคิดราคาเหมาว่าไปตามพิธีการ เช่น จัดงานแต่งพิธีสงฆ์ 85,000 บาท รวมค่าของว่างและอาหารเช้า สำหรับแขก 100 ท่าน เป็นต้น

ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรคำนึงถึงแขกที่จะเชิญมาและงบประมาณที่มีอยู่ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องจัดการวางแผนให้ดีค่ะ

5. เวดดิ้งแพลนเนอร์ หรือออร์แกไนเซอร์

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

สำหรับเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ไม่มีเวลา หรืออยากให้ญาติและเพื่อนมาร่วมงานแต่งงานในฐานะแขก ก็อาจจะจ้าง “เวดดิ้งแพลนเนอร์” และ “เวดดิ้งออแกไนเซอร์” มาเป็นผู้ช่วย

เวดดิ้งแพลนเนอร์ คือ ผู้จัดหรือผู้ประสานงาน ที่คุณแค่เดินเข้าไปติดต่อแล้วบอกว่า อยากให้งานแต่งงานมีอะไรบ้าง ต้องการอะไรบ้าง ซึ่งหน้าที่ของเวดดิ้งแพลนเนอร์คือจัดให้ ประสานงานให้ เป็นคนกลาง และจะคิดค่าบริการ Service จากตรงนี้

เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คือ แม่งานในงานแต่งงาน … โดยงานแต่งงานนั้น ก็เหมือนงานอีเวนท์งานหนึ่ง ที่นี้การที่จะให้งานเริ่มและรันคิวต่าง ๆ ไปได้นั้น เราอาจจะต้องเตรียมคนหนึ่งคนหรือ 4-5 คน มาคอยประสานงาน ให้งานแต่งดำเนินไปได้ตามลำดับที่จัดแจงไว้ เช่น เจ้าสาวแต่งหน้าแต่งตัว ช่างภาพเก็บภาพถ่ายรูป เริ่มพิธีสงฆ์ ฯลฯ ว่ากันไปเป็นลำดับ แต่ออแกไนเซอร์บางท่านอาจจะมาช่วยดูตั้งแต่ว่าดอกไม้จัดเสร็จหรือยัง พิธีกรงานแต่งจะเป็นใคร รันคิวกันยังไง ซึ่งก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระให้คู่บ่าวสาวและครอบครัวได้ค่อนข้างดีทีเดียวค่ะ

6. ชุดแต่งงาน รองเท้า เครื่องประดับและแหวนแต่งงาน

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

เพื่อให้ได้มีเวลาในการตัดสินใจและเลือกชุดมากขึ้น ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวอาจเตรียมตัวหาร้านเช่าชุดหรือตัดชุดเจ้าสาวไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ สิ่งสำคัญคืออย่าลืมว่า ถ้าหากคุณต้องการเช่าชุดนั้น คู่บ่าวสาวส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ฤกษ์แต่งงานฤกษ์เดียวกันทั้งประเทศ ซึ่งหากคุณไปจองชุดช้า ก็อาจจะเหลือตัวเลือกให้คุณน้อยลง … ส่วนกรณีที่ต้องการตัด-เช่า ก็ควรเผื่อเวลาในการสรุปแบบชุด หรือเลือกร้านตัดชุด เพื่อให้การเตรียมงานแต่งเป็นไปโดยราบรื่นค่ะ

7. ช่างภาพ ช่างวิดีโอ ช่างแต่งหน้าทำผม

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

โดยปกติ ช่างภาพงานแต่ง ช่างถ่ายวิดิโอ และช่างแต่งหน้าทำผมนั้น มักจะมีการจองคิวกันล่วงหน้า ซึ่งบางคนนั้นก็อาจจะถูกจองล่วงหน้ากันไปประมาณ 6 เดือน หรือเป็นปีแล้ว … อย่างไรก็ตาม ในการจองคิวช่างแต่งหน้าทำผมนั้น บางท่านอาจจะให้มีการวางมัดจำ ซึ่งตรงนี้สำคัญอีกว่า ควรเช็กประวัติให้มั่นใจและแน่ใจ ว่าจะไม่โดนเบี้ยวไม่โดนโกง และมีประวัติดีน่ารักมาทำงานตรงเวลา เพื่อให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีความสุขไม่ต้องรู้สึกกังวลในวันแต่งค่ะ

Tips: เคล็ดลับอีกอย่างในการหาช่างแต่งหน้าและทำผมเจ้าสาว คือ คุณควรพิจารณาดูรูปภาพและผลงานใน Instagram ควรเลือกและพูดคุยกับช่างว่าอยากได้ทรงผมแนวไหน ไม่อยากให้ดูแก่ หรือดูยังไง เพราะว่าช่างผมแต่ละท่านอาจจะถนัดงานไม่เหมือนกันอีกด้วยค่ะ

8. ถ่ายรูปพรีเวดดิ้ง

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

เพื่อนำภาพมาบอกเรื่องราวของคู่บ่าวสาว หรือจะเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก … ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ สถานที่เจอกันครั้งแรก กิจกรรมที่ชอบทำร่วมกัน ให้แขกภายในงานรับชม คุณสามารถหาช่างภาพสำหรับถ่ายพรีเวดดิ้งไว้ล่วงหน้าได้ … นอกจากหาช่างภาพถ่ายพรีเวดดิ้งแล้ว ยังอาจเตรียมตัวยาวไปถึงเรื่อง

  • จะถ่ายพรีเวดดิ้งที่ไหนดี (ไทยหรือต่างประเทศ)
  • อยากได้สถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้งสไตล์ไหน เช่น บนบก ในน้ำ สไตล์มินิมอล ในทุ่งหญ้าป่าเขา หรือ อยากได้ภาพ Portrait ในสตูดิโอ เป็นต้นค่ะ

คุณอาจสนใจ

9. เลือกการ์ดแต่งงานและของชำร่วย

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

โจทย์ในการทำการ์ดแต่งงานนั้น คือ คุณอาจจะคิดไอเดียเลือกแบบการ์ดที่ถูกใจ บางคนเลือกแบบการ์ดแต่งงานให้เข้ากับธีมงานแต่งงาน และธีมการจัดดอกไม้ตกแต่งงานแต่งงาน ซึ่งหากคุณต้องการทำแบบนี้ ก็ควรจะคิดเรื่องธีมงานแต่งงานให้ได้อย่างแน่นอนก่อน … นอกจากต้องเผื่อเวลาสำหรับการเลือกแบบที่ถูกใจแล้ว ควรคำนึงถึงการพิมพ์หรือการผลิตของชำร่วยด้วยค่ะ ควรเผื่อวันหยุด เช่น วันตรุษจีน หรือ สงกรานต์ เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นวันที่โรงงานปิดทำการ และนอกจากนี้ อาจจต้องพิมพ์การ์ดเผื่อเอาไว้ เพราะแขกที่เราแขกการ์ดไปนั้น บางครั้งอาจจะมาน้อยกว่าที่เชิญประมาณ 20% ค่ะ

10. จองตั๋วทริปฮันนีมูนและที่พัก

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีแพลนจะไปฮันนีมูน แนะนำว่าให้เริ่มหาสถานที่เตรียมไว้เลย เพราะช่วงใกล้ถึงงานแต่งงานจะยุ่งมาก โดยอาจแพลนว่าอยากจะเที่ยวสถานที่แนวไหน ซึ่งหากเป็นทะเล ก็ควรเลี่ยงฤดูฝนและฤดูมรสุม ส่วนหากต้องการฮันนีมูนที่ต่างประเทศอย่างญี่ปุ่น ก็อาจเลือกว่าอยากไปเล่นหิมะหรือดูดอกซากุระ ดูใบไม้ร่วง ซึ่งการวางแผนล่วงหน้าก็จะทำให้เราจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พัก ได้ในราคาที่ถูกขึ้น ประหยัดขึ้นค่ะ

11. จัดการเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าแขกที่จะมางานนั้นแพ้อาหารชนิดใดหรือไม่ หรือจะเป็นอาหารที่จะถูกปากคนเฒ่าคนแก่หรือไม่ … ส่วนถ้าหากเป็นงานแต่งงานที่มีแต่เพื่อนสนิท เพื่อนวัยเดียวกันนั้น ก็อาจจะเลือกเมนูอาหารที่เหมาะกับคนคอเดียวกันได้เลย … พูดถึงค่าเครื่องดื่มนั้น บางโรงแรมอาจจะมีค่าชาร์จพิเศษสำหรับเครื่องดื่มบางประเภท ก็เป็นเรื่องที่ควรสอบถามให้ละเอียดก่อน เพื่อที่จะได้ศึกษาค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือตัวเลือกแทนที่

12. ส่งการ์ดเชิญ

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

สำหรับแขกที่ต้องการจะให้มาร่วมงานและแขกคนสำคัญ โดยปกติสามารถร่อนการ์ดเชิญ เริ่มส่งการ์ดเชิญแขกงานแต่งประมาณ 1 เดือนก่อนวันงาน เพื่อที่ให้แขกไม่ลืมวันงาน หากบอกล่วงหน้านานกว่านี้ก็อาจจะลืม แต่หากบอกกระชั้นชิดไปก็อาจจะมาไม่ได้ ลางานไม่ทัน หรือไม่สะดวก การส่งการ์ดเชิญจึงเป็นเรื่องสำคัญในการเตรียมตัวแต่งงานเช่นเดียวกันค่ะ

13. วงดนตรี เพลงในงานแต่งงาน

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

ลิสต์รายชื่อเพลงงานแต่งที่ชอบ ปรับเปลี่ยนวงดนตรีตามงบประมาณ ความต้องการ และผู้ใหญ่ที่อยู่ภายในงาน … สำหรับคู่บ่าวสาวที่มีวงดนตรีงานแต่งในดวงใจ เช่น วงนักเรียน วง Zeal พลอยลิตเติลวอยซ์ น้องอิงค์ ฯลฯ คุณอาจต้องรีบติดต่อรายละเอียดและค่าใช้จ่ายรวมทั้งแจ้งกำหนดวันงานที่แน่นอน เพื่อล็อคคิวนักร้องในส่วนนั้น

14. เตรียมค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายหน้างาน

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษ

ทั้งขบวนขันหมาก ค่าดอกไม้ เงินถุงเงินซองสำหรับแจกที่กั้นประตูเงินประตูทอง ทิปพนักงาน ทิปช่างภาพ (หากต้องการให้) และอื่นๆ อาจจะต้องมีคุณแม่ คุณพี่ คุณน้า คุณอาสักท่าน ดูแลและเตรียมเงินใสซองไว้จ่ายเงินสดในส่วนนี้ ซึ่งหากคุณเตรียมตัวมาถึงข้อนี้แล้วละก็ ก็แปลว่างานแต่งงานของคุณใกล้จะมาถึงแล้ว ตื่นเต้นไหมคะ?

15. สรุปความเรียบร้อยของงาน

รวม Checklist งานแต่งงาน เช็กให้พร้อมก่อนวันสุดพิเศษไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ ร้านจัดดอกไม้งานแต่ง แบ็กดร็อปงานแต่ง การตกแต่งจาน เสื้อผ้า ชุดเจ้าสาว ชุดเจ้าบ่าว เข็มขัดเจ้าบ่าว ช่างแต่งหน้าหน้า ช่างทำผม ช่างถ่ายภาพ อุปกรณ์ After Party บับเบิ้ล ดรายไอซ์ และอื่นๆ

การวางแผนจัดงานแต่งงานของคุณ อาจทำให้คุณเครียดและกังวล ดังนั้น การมีเช็คลิสต์งานแต่งงาน จะเป็นตัวช่วยเพื่อไม่ให้พลาดส่วนใดส่วนนึงที่แสนสำคัญ ให้คุณจัดงานแต่งได้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งอาจช่วยให้คุณได้มีเวลาทำในสิ่งที่คุณต้องการกับคนที่คุณรักอีกด้วย WeddingReview.net ขอให้การจัดงานแต่งงานของทุกท่านเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุขนะคะ

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
เปิดตำรา! ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล ฤกษ์แต่งงาน 2565 พร้อมแล้ว แต่งเลย

เปิดตำรา! ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล ฤกษ์แต่งงาน 2565 พร้อมแล้ว แต่งเลย

เช็คฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ดี ตามดิถีเรียงหมอนปี 2566

เช็คฤกษ์แต่งงาน ฤกษ์ดี ตามดิถีเรียงหมอนปี 2566