เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คืออะไร? รีบอ่านก่อนเข้าใจผิด

ออแกไนเซอร์นั้นไซร้ คือ แม่งาน นั่นเอง!

เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คืออะไร? รีบอ่านก่อนเข้าใจผิด

จากประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญของ WeddingReview เรามักพบว่าคู่บ่าวสาวและหมู่ญาติ มักมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับ เวดดิ้งออแกไนเซอร์ (Wedding Organizer), เวดดิ้งแพลนเนอร์ (Wedding Planner) และ ร้านจัดดอกไม้งานแต่งงาน หรือ ร้านจัดซุ้มงานแต่งงาน ซึ่งความเข้าใจผิดนี้ ส่งผลทำให้คุณพลาดการเตรียมตัว และทำให้เกิดความชุลมุนวุ่นวาย หรือ กระวนกระวายใจในวันแต่งงาน เพราะฉะนั้น เรามาทำความเข้าใจ และเตรียมตัว เพื่อให้วันแต่งงานของคุณ ราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กันเลยค่ะ

คู่บ่าวสาวและญาติ มักเข้าใจว่า ร้านจัดดอกไม้งานแต่งงาน คือ ออแกไนเซอร์

บ่อยครั้งที่คู่บ่าวสาวและญาติ เข้าใจผิด คิดว่าร้านจัดดอกไม้คือออแกไนเซอร์ และคิดว่าร้านจัดดอกไม้ ตกแต่งงานแต่งงาน จะต้องเตรียมทุกอย่างให้กับคุณ ทั้งการรันคิวงาน สคริปพิธีกรงานแต่งงาน หรือ แม้กระทั่งเตรียมทุกอย่างในงานแต่งงานให้คุณ นั่นเป็นความคิดที่ผิด ยกเว้นเสียแต่ว่า ตอนคุยตกลงเรื่องงาน คู่บ่าวสาวได้คุยกับร้านจัดดอกไม้แล้ว และพวกเขายินดีที่จะเป็นออแกไนเซอร์ (แม่งาน) ให้กับคุุณด้วย

การเข้าใจผิดก่อให้เกิดอะไรบ้าง

จากเหตุการณ์จริงของผูู้เชี่ยวชาญของเรา คู่บ่าวสาวบางครั้งไม่ได้บอกกับญาติตัวเอง ว่าจะเตรียมงานแต่งงานด้วยตัวเอง (โดยไม่ใช้ออแกไนเซอร์) และด้วยเป็นการแต่งงานครั้งแรก จึงเกิดการเข้าใจผิดกันได้ ว่าร้านจัดดอกไม้งานแต่งงานคือออแกไนเซอร์ นั่นทำให้ คู่บ่าวสาวไม่ได้เตรียมสคริปต์งานแต่งงาน ไม่ได้เตรียมคิวงาน และไม่ได้เตรียมคนรันคิวงาน แขกและญาติทุกคน รวมทั้งเพื่อนเจ้าสาวมาประจำที่งานแต่ง และยืนรอใบสคริปต์รันคิวงาน หรือ แม้กระทั่งยืนรอออแกไนเซอร์ว่าเมื่อไรจะมา

พิธีกรรอสคริปต์งานแต่งงานจากเจ้าสาว แต่กลับกลายเป็นว่า งานกำลังจะเริ่มแล้ว และพิธีกรกลับยังไม่มีข้อมูลอะไรมาเลย ไม่มีแม้กระทั่งสคริปต์ เพราะคิดว่าจะมีคนเตรียมให้

ถึงเวลานั้น ทุกคนเริ่มรนราน เจ้าสาวยิ้มไม่ออก แต่ก็ต้องแยกตัวไปยืนต้อนรับแขกที่แบ็กดร็อปงานแต่งงาน ทิ้งไว้เพียงญาติและเพื่อนเจ้าสาวที่ผิดหวังและเริ่มรนราน คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี

เวดดิ้งออแกไนเซอร์ คืออะไร?

ออแกไนเซอร์ พูดง่าย ๆ ก็คือ “แม่งาน” แม่งานก็คือคนรันคิวงาน คอยจัดการลำดับพิธี คอยนัดแนะทุกคน ให้ทำตามหน้าที่ คุมคิวต่าง ๆ ให้งานดำเนินไปเรื่อย ๆ แจ้งคนที่รับผิดชอบหน้าที่ต่าง ๆ ให้ทำตามคิวงาน ให้งานแต่งงานดำเนินสำเร็จลุล่วง และราบรื่น ออแกไนเซอร์ หรือ แม่งาน จะต้องรู้ลำดับพิธี ถ้าหากเป็นงานพิธีหมั้น ก็จะต้องรู้ข้อมูลว่าคู่บ่าวสาวจะต้องทำอะไรที่ไหนเมื่อไร และทำอย่างไร หากเป็นงานแต่งงานงานเย็น แม่งานหรือออแกไนเซอร์ ก็จะต้องรู้ว่าลำดับพิธีมีอะไรบ้าง และใครต้องทำอะไร จัดการ เรียบเรียง และดำเนินออกมาให้งานเป็นไปตามแผนของเจ้าสาว ซึ่งบางครั้ง ร้านจัดดอกไม้งานแต่งงาน ก็มีบริการว่าจ้าง หาคนรันคิวงาน (เป็นออแกไนเซอร์ให้) แต่โดยปกติ มักจะไม่มี

เวดดิ้งแพลนเนอร์ คืออะไร?

แล้วเวดดิ้งแพลนเนอร์ (Wedding Planner) ล่ะ ต่างกับเวดดิ้งออแกไนเซอร์อย่างไร? คำตอบก็คือ เมื่อออแกไนเซอร์ คือ แม่งาน หรือ คนรันคิวงาน เวดดิ้งแพลนเนอร์ก็ตรงตามชื่อภาษาอังกฤษ Planner ผู้วางแผน และเตรียมงานแต่งงานให้กับคู่บ่าวสาว โดยหากคู่บ่าวสาวต้องการให้แพลเนอร์หาคนรันคิวงานให้ด้วย เมื่อนั้น ออแกไนเซอร์ก็จะกลายเป็นหนึ่งในทีมงานของแพลนเนอร์นั่นเองค่ะ

อ่านถึงจุดนี้แล้ว WeddingReview.net หรือ คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG ก็หวังว่าคู่บ่าวสาว จะมีความเข้าใจเกี่ยวกับร้านจัดดอกไม้งานแต่งงาน เวดดิ้งแพลนเนอร์และออแกไนเซอร์มากขึ้น ทำให้เตรียมตัวล่วงหน้า สำหรับเรื่องสคริปต์พิธีกร การรันคิวงาน และการแจกแจงหน้าที่ในวันแต่งงานกันได้ราบรื่นนะคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

วางแผนเตรียมงานแต่งงานใน 1 ปี ต้องทำอย่างไร ?

ทำไมชุดเจ้าสาวมีราคาแพง? (หลักเศรษฐศาสตร์)

ทำไมชุดเจ้าสาวมีราคาแพง? (หลักเศรษฐศาสตร์)