10 สิ่งที่คุณควรรู้ ก่อนเชิญแขกมางานแต่งงาน

10 สิ่งที่คุณควรรู้ ก่อนเชิญแขกมางานแต่งงาน

การเชิญแขกมางานแต่งงาน ในพิธีงานแต่งงานไทย มีหลายสิ่งที่ต้องคำนึง ทั้งเรื่องประเพณี มารยาท และ การวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายในการจัดงานแต่งงานเช่นกัน และเพื่อไม่ให้คู่บ่าวสาวเครียดมากไปกว่านี้ WeddingReview จึงได้สรุป 10 ข้อ สิ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวควรรู้ ก่อนเชิญแขกมางานแต่งงาน มาฝากทุกท่านค่ะ

1. งบประมาณงานแต่ง

สรุปให้ง่าย ๆ สำหรับงานแต่งงานไทยแล้ว ยิ่งคุณเชิญแขกเยอะ แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายด้านอาหารในงานแต่งงานก็จะเยอะขึ้นเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม คุณก็จะมีโอกาสได้ซองกลับมาเยอะเช่นเดียวกัน พูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่เยอะขึ้น สมมติ คุณเลือกการจัดเลี้ยงแบบค็อกเทล ราคาคนละ 1,000 บาท ต่อท่าน เมื่อเชิญแขกจำนวน 100 คน นั่นก็แปลว่า งบที่คุณต้องกันไว้เลี้ยงแขก ก็จะกลายเป็น 100,000 บาทไปแล้ว

2. กลัวแขกงานแต่งใส่ซองน้อย

คู่มือจัดงานแต่งงาน ขอพูดกับคุณ แบบคนสนิทกันเลยแล้วกัน สิ่งที่คุณต้องคำนึงเรื่องงบประมาณ ประกอบด้วย

  • ถ้าคุณกังวลว่า แขกของคุณน่าจะใส่ซองไม่เยอะ คู่บ่าวสาวควรปรึกษากันแล้วค่ะ ว่าจะจัดเลี้ยงที่ราคาค่าอาหารท่านละเท่าไร เลือกที่เหมาะสมกับเรา เพราะถ้าคุณสองคนรับมือเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ไหว แน่นอนว่าจัดงานแต่งงานเสร็จ คุณมีปัญหาต้องนั่งใช้หนี้ค่าจัดงานแต่งงานเลี้ยงแขกแน่
  • ถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ สิ่งที่คุณต้องคำนึง คือ เรื่องสถานะทางสังคมของคู่ครอง หรือ ครอบครัวแฟนคุณค่ะ กล่าวคือจัดงานแต่งงานให้ดูสมน้ำสมเนื้อ เหมาะสมกับหน้าตาของครอบครัว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คู่แต่งงานบางคู่หลีกหนีไม่ได้ ซึ่งมีผลต่องบประมาณในการจัดงานแต่งงาน ที่ต้องเตรียมมากขึ้น อย่างหลีกหนีไม่ได้

3. สถานที่จัดงานแต่งงาน

คุณเป็นคนที่มีญาติเยอะรึเปล่าคะ? ถ้าคุณมีญาติเยอะ มีแขกเยอะ สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงอีกเรื่อง คือ เรื่องสถานที่จัดงานแต่งงานค่ะ มันคงไม่เหมาะแน่ หากคุณจะเชิญแขก 300 คน และจัดงานในสวนอาหารเล็ก ๆ ทั้งสภาพอากาศ สิ่งอำนวยความสะดวก และบรรยากาศ เป็นสิ่งที่คุณต้องนึกถึงก่อนที่จะเชิญแขก

4. รูปแบบการจัดเลี้ยง

ยกตัวอย่าง คุณเลือกห้องจัดเลี้ยงที่มีขนาดเล็ก และนำคน 500 – 600 คน ไปรวมกัน เพื่อจัดงานค็อกเทลรึป่าวคะ? การจัดเลี้ยงแบบค็อกเทลในโรงแรม โต๊ะและเก้าอี้ จะถูกนำออกจากห้องทั้งหมด เหลือไว้เฉพาะที่นั่งสำหรับแขก VIP แล้วแขกที่เหลือของคุณเหมาะกับบรรยากาศและรูปแบบงานหรือไม่? เป็นอีกหัวข้อที่ต้องลองคิดกันดูกับเจ้าบ่าวค่ะ

5. สไตล์งานแต่งงาน

ยกตัวอย่าง เราเป็นคนต่างจังหวัด เราและญาติของเรามักคุ้นเคยการอยู่ร่วมกันแบบสภาพเป็นกันเองสุด ๆ ในขณะที่ฝั่งคู่ของเราโตมากับครอบครัวอีกแบบ เมื่อจัดงานแต่งงาน สมมติคุณต้องการจัดงานหรู ฝั่งที่ไม่คุ้นเคยกับงานหรู ควรจะต้องมีการเตี๊ยม มีการแนะนำเรื่องการวางตัวก่อนค่ะ นี่ไม่ใช่การดูถูก แต่เป็นการเอาเรื่องจริงมาพูด เพราะว่าหากคุณไม่พูดคุยกันอย่างจริงใจ ญาติของคุณนั่นแหละที่จะรู้สึกว่าทำตัวไม่ถูกเมื่อมาร่วมงานแต่งงานของคุณ มันเป็นเรื่องสำคัญมาก … อีกไอเดียคือ หากคุณหลีกเลี่ยงได้ และ ไม่จำเป็นต้องจัดงานหรู ไม่ต้องคำนึงถึงสถานะทางสังคม ในหน้าที่การงาน คุณอาจเจอกันคนละครึ่งทาง ด้วยการจัดงานแต่งงานแบบงานเลี้ยงส่วนตัว บรรยากาศแบบกันเอง ๆ

6. บวกหนึ่งเสมอ

ในการเชิญแขก คุณควรระลึกไว้เสมอว่า คุณส่งซองการ์ดงานแต่งงานให้คน ๆ เดียว แน่นอนล่ะ เขาหรือเธออาจจะไม่ได้มาคนเดียว คนโสดอาจจะพาเพื่อนมาด้วย 2 – 3 คน และคนมีแฟนแล้ว หรือ แต่งงานแล้ว ก็อาจจะพาครอบครัว หรือ แฟนมาด้วยค่ะ

7. เด็ก

ครอบครัวที่คุณเชิญมาร่วมงานแต่งงานของคุณมีเด็กหรือไม่? อย่าลืมนับเพิ่มจำนวนแขกที่เข้าร่วม และเมื่อคุณเชิญครอบครัวที่มีเด็กมา คุณควรคำนึงเรื่องความเป็นอยู่ และลักษณะของเด็ก ซึ่งมักจะอยู่นิ่งไม่ได้ คุณอาจหาทางรับมือ ด้วยการ ให้โรงแรมหรือสถานที่จัดงานแต่งงาน เตรียมพื้นที่และของเล่นเด็กไว้มุมหนึ่ง

8. เชิญแขกงานแต่ง เชิญทาง Facebook ได้ แต่ควรส่งการ์ดเชิญด้วย

การสร้าง Event แล้วกดเชิญเพื่อนใน Facebook มาร่วมงานแต่งงาน ไม่สามารถเช็กจำนวนแขกที่จะมาร่วมงานได้ ซ้ำร้าย หากคุณไม่โทรหรือส่งข้อความไปชวนตรง ๆ เพื่อน ๆ อาจรู้สึกแย่ หรือ คิดว่าคุณไม่ได้จริงจังกับการเชิญในครั้งนี้ คิดดูสิ ว่าคุณกด Invites ALL เชิญเพื่อนทุกคน แล้วคุณชวนเขาตามมารยาท หรือ เชิญจริง ๆ ทางที่ดี หากไม่ได้เจอกันตัวต่อตัว และไม่สามารถส่งการ์ดได้ คุณควรโทรไปชวนหรือส่งข้อความไปชวนด้วยตัวเอง

9. ใครมีจำนวนแขกที่สามารถเชิญมางานแต่งงานมากที่สุดในบรรดาทั้งหมด?

นั่งคิดกันดู แล้วเซ็ตลำดับความสำคัญให้กับท่านที่สามารถเชิญแขกได้มากที่สุดก่อน สอบถามว่าคิดว่าจะเชิญมาทั้งหมดกี่ท่าน โดยเฉพาะในกรณีที่คุณจองห้องจัดเลี้ยงงานแต่งงานประเภทที่มีการระบุโควต้าจำนวนแขก เช่น หากใช้ห้องนี้จัดงานแต่งงาน ต้องมีแขกมาเข้าร่วมมากกว่า 500 ท่าน ให้คนที่จะเชิญแขกมาที่สุด แจ้งจำนวนแขกมาก่อน แล้วคนที่เหลือก็ช่วยกันรับโควต้าเชิญแขกที่เหลือกันไปให้พอดี

10. ทำงานร่วมกันเป็นทีม

การทำ List แขกที่จะเชิญมาร่วมงานแต่งงาน เป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับคู่บ่าวสาวบางท่าน วิธีแก้ปัญหาคือ ลองจับเข่าคุยกันสักวัน คุยกันว่าแต่ละท่านคิดว่าจะเชิญแขกมาเท่าไร เชิญแขกที่รู้จักกันตั้งแต่สมัยไหนบ้าง เช่น บางคนจะเชิญตั้งแต่สมัยเรียน เชิญเพื่อนร่วมงาน ที่ทำงานเก่า ฯลฯ จะทำให้การเชิญแขกมาร่วมงานแต่งงานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับทุกท่านคะ

บทความที่คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

8 ช่างภาพ ถ่ายพรีเวดดิ้ง ยอดฮิตปี 2018

15 ทรงผมเจ้าสาว แบบปล่อยยาว