พิธีหมั้นคืออะไร? จำเป็นต้องมีไหม?

พิธีหมั้น คืออะไร?

ในปัจจุบัน เมื่อพูดถึง พิธีหมั้น ภาพในหัวของคู่บ่าวสาว มักจะเป็นภาพพิธีการแต่งงานทั้งหมดในช่วงเช้า แต่ในความเป็นจริงนั้น การหมั้น คือ “การหมั้นหมาย” ว่าฉันจะแต่งงานกับคนนี้ ๆ นะ โดยมีการมอบของหมั้น เช่น แหวน, ทรัพย์สิน หรือ เงินทอง ให้แก่เจ้าสาว เพื่อเป็นของหมั้น โดยอาจจะมีสักขีพยาน ซึ่งก็คือ แขกในงาน มาเป็นสักขีพยานให้

ของหมั้น คืออะไร?

ของหมั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นแหวน เงินทอง แม้แต่จะใช้หมากพลู มาเป็นของหมั้น ก็ถือว่านั่นคือของหมั้นแล้ว แต่ในสมัยปัจจุบัน มักนิยมใช้แหวน เป็นของหมั้น

พิธีหมั้นจำเป็นต้องมีมั้ย?

หากพูดกันตามประเพณี พิธีหมั้นก็มีมานานแล้ว และสืบทอดต่อกันมาจนถึงสมัยปัจจุบัน เปรียบเสมือนพยาน ว่าชายและหญิง สองท่านนี้ หมั้นหมายว่าจะมีการแต่งงานกัน (พูดง่าย ๆ คือ จอง และตกลงทั้งสองฝ่าย)

คนไทยแทบจะทุกบ้าน ยังให้ความสำคัญกับประเพณีการหมั้นอยู่

แต่ถ้าหากคู่บ่าวสาว คิดว่า “การหมั้น” หรือ “พิธีหมั้น” หมายถึง พิธีแต่งงานในช่วงเช้าทั้งหมด ทั้งการทาบทามสู่ขอ การหมั้น พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ซึ่งควรทำไหม? ทีมงานคู่มือจัดงานแต่งงาน WeddingReview ก็แนะนำได้เพียงแค่ว่า พิธีนี้ สำคัญสำหรับคนไทย ยิ่งกว่างานฉลองวิวาห์ หรือ ที่คนไทยมักเรียกกันอย่างคุ้นเคย ว่า “งานเย็น” เสียอีกค่ะ

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะทำให้คู่บ่าวสาวแต่งงานกันถูกต้องตามกฏหมายนั้น คือการ จดทะเบียนสมรส

แม้ว่าจะมีการจัดพิธีหมั้นแล้วนั้น ก็สามารถมีการยกเลิกการแต่งงานได้ และแม้ว่าจะหมั้นแล้ว ก็ยังไม่ถือว่าเป็นคู่สามีภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมาย อย่าลืมข้อนี้นะคะ

ชมวิดิโอ ตอบคำถามเตรียมงานแต่งงาน

  • วิธีจัดงานแต่งงานให้ประหยัดที่สุด?
  • ควรเรียกสินสอดเท่าไร?
  • พิธีหมั้นจำเป็นไหม?

ได้ที่ Facebook คู่มือจัดงานแต่งงาน by OPONG

คุณอาจสนใจ

Report

What do you think?

0 Points
Upvote

รีวิว เที่ยวยุโรปตะวันออก ช่วงคริสมาสต์! ฮันนีมูน โรแมนติก

วิธีไหว้ผี งานแต่งงาน พร้อมบทเซ่นผี ตามแบบฉบับโบราณ

พิธีไหว้ผี งานแต่งงาน พร้อมบทเซ่นผี ตามแบบฉบับโบราณ