7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?

การซื้อที่อยู่อาศัยนั้นเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิต เพราะเราไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆ ดังนั้นจึงมีคำถามเสมอว่า ซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมดีกว่ากัน คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่แน่นอน เพราะเงื่อนไขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับฐานะการเงิน รายได้ สถานภาพสังคม ที่ทำงาน โสดหรือแต่งงาน เพศ อายุ ทัศนคติ และอีกหลายอย่าง ซึ่งอาจแตกต่างกันไป ตามจังหวะของชีวิต เช่น ช่วงหนุ่มสาวหรือเพิ่งแต่งงาน การอยู่คอนโดอาจจะเหมาะสม แต่เมื่อมีลูกก็อาจจะอยากไปอยู่บ้านเดี่ยว และเมื่อลูกโตเข้าโรงเรียน หลายครอบครัวกลับต้องมาซื้อคอนโดอีกรอบ หรือ บางคน อาจชอบบ้านที่มีบริเวณมากกว่าคอนโด ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละครอบครัว

ติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?ทำเล

การเลือกทำเลเป็นสิ่งที่สำคัญในการตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโด เพราะเมื่อลงหลักปักฐานแล้ว โอกาสที่จะย้ายถิ่นฐานอีกครั้งก็คงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นหากทำเลที่อยู่อาศัย โอบล้อมไปด้วยความสะดวกสบาย ทั้งอาหารการกิน อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ตลาด โรงเรียน โรงพยาบาล และ สถานที่ทำงาน ที่สำคัญเดินทางสะดวก ยิ่งทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?พื้นที่ใช้สอย

เรื่องของพื้นที่ใช้สอย ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่คนคิดจะซื้อบ้านให้ความสำคัญ ยิ่งเป็นกลุ่มครอบครัว คู่แต่งงาน ที่วางแผนจะมีลูกในอนาคต ย่อมต้องการบ้านหรือทาวน์โฮม ที่เน้นออกแบบให้เป็นแบบบ้านที่คำนึงถึงการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ใช้สอยได้สูงสุด เพื่อตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยทุกช่วงวัย ส่วนรูปแบบของห้องชุดในคอนโด ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก อาจจะตอบโจทย์กับกลุ่มคนโสด คนทำงาน และนักศึกษา ที่ไม่ได้ต้องการพื้นที่ใช้สอยมาก

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?ที่จอดรถ

เรื่องที่จอดรถ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนเลือกตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วสำหรับทาวน์โฮมและบ้านแฝด จะถูกออกแบบมาให้สามารถรถได้ตั้งแต่ 1-2 คัน ส่วนบ้านเดี่ยว จอดรถได้ตั้งแต่ 2-4 คัน ส่วนคอนโด โครงการอาจจะมีการกำหนด ที่จอดรถแบบ Fix กับไม่ Fix ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ และส่วนใหญ่จะสามารถจอดรถได้ 1 คัน / ยูนิต ทั้งนี้การพิจารณาจะซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด หรือคอนโด ก็ขึ้นอยู่กับว่ามีความจำเป็นในการใช้พื้นที่จอดรถมากน้อยเพียงใด

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?ความปลอดภัย

ไม่ว่าจะตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโด จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งโดยปกติแล้วที่อยู่อาศัยทั้ง 2 รูปแบบจะมีการจัดตั้งนิติบุคคลในการบริหารจัดการ คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกบ้านเป็นสำคัญ สร้างความไว้วางใจให้กับลูกบ้าน

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ

อีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถโน้มน้าวการตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดได้ นั่นก็คือ สิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ โดยส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็นโครงการบ้านหรือคอนโด มักนิยมชูจุดเด่นเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อครองใจผู้อยู่อาศัย

หากเป็นบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวกมักมาในรูปแบบของคลับเฮาส์ และพื้นที่สวน ตอบโจทย์กลุ่มครอบครัวเป็นหลัก ส่วนคอนโด เน้นตอบโจทย์กลุ่มคนทำงาน คนชอบออกกำลังกาย ด้วยพื้นที่ Co-Working Space ฟิตเนส สระว่ายน้ำที่มีขนาดยาว ได้มาตรฐานระดับโอลิมปิก หรือแม้แต่คนชอบความบันเทิงด้วย Sky Theatre ที่ให้คุณผ่อนคลายไปกับการดูหนังบนชั้นดาดฟ้า

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?เลี้ยงสัตว์

กลุ่มคนรักสัตว์ไม่ว่าจะทาสหมาหรือทาสแมว เวลาจะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยสักแห่ง จำเป็นต้องเอื้อต่อการเลี้ยงสัตว์ หากเป็นโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือทาวน์โฮม หมดห่วงเรื่องพื้นที่เลี้ยงสัตว์ แต่ถ้าเป็นคอนโดอาจจะต้องหาโครงการที่เป็น Pet Friendly สักหน่อย

7 ปัจจัยเปรียบเทียบ ซื้อ บ้าน VS คอนโด ดีกว่ากัน ?ความคุ้มค่าในการลงทุน

คงมีหลายคนไม่น้อยที่มองหาซื้อที่อยู่อาศัยที่สามารถต่อยอดเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าการลงทุนคอนโด ถือว่าเป็นการลงทุนอสังหาฯ ยอดนิยม ส่วนใหญ่มักนิยมปล่อยเช่า ยิ่งถ้าเป็นคอนโดในเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้แหล่งงาน ใกล้สถานศึกษา ยิ่งมีความต้องการค่อนข้างเยอะ แต่การซื้อบ้านก็ทำให้คุณได้ครอบครองเป็นเจ้าของที่ดินเช่นกัน ฉะนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณเล็งเห็นประโยชน์การใช้งานด้านไหน บางคนจึงยอมลงทุนทั้งซื้อบ้านพร้อมที่ดิน และคอนโดสำหรับปล่อยเช่าทีหลัง

คุณสามารถติดตามเราได้ที่ Facebook WeddingReview.net

Report

What do you think?

0 Points
Upvote
100 แบบชุดแต่งงาน สวย น่ารัก Inspire ไอเดียชุดเจ้าสาว

100 แบบชุดแต่งงาน สวย น่ารัก Inspire ไอเดียชุดเจ้าสาว

20 ไอเดีย ของชำร่วย งานแต่ง เก๋ ๆ ความหมายดี

20 ไอเดีย ของชำร่วย งานแต่ง ความหมายดี 2024